Các siêu thị đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong mùa dịch. Ảnh: Đức Thanh

Các siêu thị đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trong mùa dịch. Ảnh: Đức Thanh

Giữa đại dịch bùng phát như viễn tưởng, tôi tự hào vì đang sống tại Việt Nam

Tôi rất tự hào vì đang sống tại Việt Nam, nơi Chính phủ đã rất tích cực trong hành động, sẵn sàng cho việc cách ly trên diện rộng và cơ sở y tế ngay từ những ngày đầu tháng 2.

Sự bùng nổ của Covid-19 là một tình huống không tưởng, dường như chỉ xuất hiện trong những cuốn sách khoa học viễn tưởng, hay trong những bộ phim Hollywood. Thế giới đang ngày càng đổi thay và cuộc sống của mỗi chúng ta cũng trở nên khác biệt.

Chính phủ của nhiều nước đã không thể đánh giá chính xác ảnh hưởng thực sự của dịch bệnh, do vậy đã chậm trễ trong hành động. Tác động của sự chậm trễ này được thể hiện rất rõ ràng, ví dụ cuộc khủng khoảng dịch tễ tại Italia. “Giãn cách xã hội” hay “làm bằng đường cong dịch tễ” trở thành một phần trong đời sống của chúng ta chỉ trong một thời gian ngắn.

Tôi rất tự hào vì đang sống tại Việt Nam, nơi Chính phủ đã rất tích cực trong hành động, sẵn sàng cho việc cách ly trên diện rộng và các cơ sở y tế ngay từ đầu tháng 2, trước khi dịch bệnh lan ra toàn cầu không lâu sau đó, khi đã vượt qua các giới hạn tại tâm dịch Trung Quốc.

Việt Nam đang thực hiện hiệu quả việc cách ly các trường hợp nhập cảnh cũng như dõi theo từng trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Chính các chiến sĩ, nhân viên y tế làm việc tại các khu cách ly và trong bệnh viện cũng phải cách ly, không thể tiếp xúc với gia đình. Tinh thần dân tộc và công việc của họ được cả xã hội tôn trọng, thừa nhận. Đất nước vẫn tiếp tục vận hành. Mặc dù các trường học và cơ sở vui chơi, giải trí… phải đóng cửa, song các siêu thị vẫn đầy ắp hàng hóa và không hề có sự khan hiếm nào.

Có thể, Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn để ứng phó với đại dịch và phải khoảng 6 tháng nữa, những người nước ngoài đang sống tại Việt Nam mới có thể trở về quê hương. Nhưng điều đó diễn ra không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới và đó là một quyết định nghiêm túc.

Đang quản lý và kinh doanh tại Việt Nam với gia đình nhỏ tại đây, tôi không cần phải đưa ra quyết định, vì từ lâu, tôi đã coi Việt Nam là nhà của mình. Đây là nơi tôi cần thiết phải có mặt, là ngôi nhà của tôi.

70 nhân viên của tôi cũng chính là gia đình tôi. Tôi rất tự hào về mỗi thành viên trong gia đình của mình, tự hào về công việc họ làm hàng ngày nhằm giúp đỡ và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Chăm sóc cho nhân viên là điều rất quan trọng đối với tôi, vì công việc của họ không chỉ ảnh hưởng tới bản thân họ, mà còn ảnh hưởng tới những gia đình lớn mà từng nhân viên này chăm sóc.

Thật tốt đẹp vì công việc của chúng tôi đang trôi chảy, Công ty tiếp tục lớn mạnh và vẫn tuyển thêm nhân viên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn này. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn mong chờ sự giúp đỡ từ chúng tôi. Chúng tôi hy vọng có thể lớn mạnh hơn nữa và ngày càng giúp đỡ được nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù vậy, việc cách ly và khoảng cách, đặc biệt với những du khách nước ngoài đang bị kẹt ở một nước khác, cũng đem tới những khó khăn nhất định. Gần đây, tôi dành nhiều giờ mỗi ngày để nói chuyện với khách hàng nhằm đưa ra chỉ dẫn và đảm bảo rằng, họ luôn có ai đó lắng nghe cũng như hỗ trợ khi cần thiết.

Trên thực tế, không phải tất cả doanh nghiệp đều ổn. Đơn cử, những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch - khách sạn đang trải qua giai đoạn thật sự khó khăn. Vì vậy, với họ, việc luôn có ai đó để chia sẻ và hiểu rõ vấn đề của mình rất quan trọng.

Hàng ngày, sau giờ làm việc, tôi trở về nhà và biết rằng, mình đã có thể giúp đỡ như những người lính tại các khu vực cách ly và đã cố gắng làm những gì có thể để đem lại hy vọng, mở ra nhiều cơ hội giúp khách hàng của mình vượt qua sự lo lắng.

Chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này, mặc dù với mỗi người, điều đó có chút gì đó riêng tư. Khi chúng ta ở xa gia đình, đất nước mình và có công việc kinh doanh ở một đất nước khác, hay đơn giản khi ta cảm thấy lo lắng cho những người hàng xóm trung niên, những người đối diện nhiều nguy cơ nhất trong giai đoạn hiện nay, đó chính là sự riêng tư.

Mỗi chúng ta hãy nói chuyện với những người xung quanh. Bạn có chắc rằng, họ biết bạn luôn bên cạnh họ và ngược lại. Hãy nói chuyện và tranh luận - điều đó là hữu ích.

Thế giới này đang đổi thay. Bạn dường như trở nên tốt hơn. Tôi tin rằng, con người sẽ trở nên trắc ẩn hơn và khiêm nhường hơn sau cuộc khủng khoảng này. Hãy quan tâm tới người khác và họ sẽ quan tâm tới bạn.

Matthew Lourey (Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ tư vấn kế toán Domicile Corporate Services)
Tin bài liên quan