Chuối đang có giá cao vì thị trường Trung Quốc tăng tiêu thụ.

Chuối đang có giá cao vì thị trường Trung Quốc tăng tiêu thụ.

Giá chuối tăng cao kỷ lục, giá thu gom tại vườn có nơi gần 20.000 đồng/kg

Nếu cùng kỳ năm ngoái người dân phải đổ chuối cho dê ăn vì giá chỉ 1.000 đồng thì nay tăng lên 14.000-18.000 đồng một kg.

Chị Hằng có một ha chuối ở Đồng Nai phấn khởi cho biết, nếu năm ngoái chị phải năn nỉ khách mua thì nay thương lái đến tận vườn gom với giá 15.000 đồng một kg, cao gấp nhiều lần so với năm ngoái.

“Năm trước tôi thua lỗ nặng nhưng năm nay thì đã có lời nhờ giá tăng cao. Cách đây 2 tháng nhiều thương lái vào trả giá đặt cọc khoảng 7.000 đồng một kg nhưng tôi không bán”, chị Hằng nói.

Cũng cho biết thương lái ồ ạt tới thu mua, anh Thanh có 2,5ha chuối sắp thu hoạch cho hay khách đòi mua cả vườn với mức giá là 7.000 đồng một kg.

Tuy nhiên, khi thấy giá thị trường đang ở mức cao, anh quyết định không bán. Nếu tính sơ, 2,5ha chuối của anh có thể thu được 800 triệu tiền lãi sau khi trừ chi phí.

“Năm nay có thể gỡ lại khoản lỗ năm ngoái. Mặc dù biết thương lái Trung Quốc thu gom thất thường nhưng chỉ có họ mới mua với số lượng lớn, còn thu mua để bán trong nước thì không nhiều”, anh Thanh nói. 

Ông Trần Danh Thế, chủ doanh nghiệp sở hữu 30ha chuối ở Đồng Nai cho biết, vài ngày gần đây giá chuối có lúc lên tới 18.000 đồng một kg. Sở dĩ giá lên cao kỷ lục so với cùng kỳ năm ngoái là vì nguồn chuối xuất khẩu hụt hàng, nhiều thương lái đẩy giá để thu gom cho đủ chuyến.

Mặt khác, năm nay tại Trung Quốc lượng hàng khan hiếm, nên phải gia tăng gom hàng Việt.

Theo ông Thế, hơn nửa tháng nữa chuối sẽ chính vụ, lượng hàng dồi dào nhưng giá cũng sẽ ổn định, nếu có giảm thì chỉ tầm 2.000 - 4.000 đồng một kg. Bởi lẽ, thương lái đang tất bật gom hàng đi Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nhận được khá nhiều đơn hàng đến từ nhiều quốc gia nhưng lượng hàng cung ứng không đủ. Tạm thời, công ty mới chỉ nhận đơn hàng với khách hàng xuất đi Trung Quốc bởi họ đưa ra mức giá phù hợp”, ông Thế nói.

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có khoảng 7.000 ha diện tích trồng chuối, trong đó diện tích trồng chuối già hương chiếm khoảng 45%, chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

Không chỉ ở khu vực Đồng Nai mà tại các tỉnh phía Bắc, giá chuối cũng tăng hơn so với năm ngoái. Ông Trần Văn Căn, chủ cơ sở sản xuất chuối tại Hưng Yên cho biết, năm nay Trung Quốc gom hàng nên giá tăng cao so với mọi năm.

Tại khu vực phía Bắc giá thu mua là 8.000 -10.000 đồng một kg. “Nếu năm ngoái cùng thời điểm này tôi xuất khoảng 200 tấn thì nay mới được 60 tấn.

Lượng hàng khá khan hiếm”, ông Căn nói và cho biết thêm, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực của Việt Nam nên giá cả phụ thuộc rất nhiều vào thị trường này.

Hiện, người dân vẫn trồng chuối thụ động không có kế hoạch và kỹ thuật chuẩn nên hàng để xuất sang các thị trường khó tính rất ít.

Năm ngoái, từ giữa tháng 2, giá chuối già hương cấy mô rơi chạm đáy ở mức 1.000-2.000 đồng một kg. Nhiều nông dân ở Đồng Nai khóc ròng vì chuối chín rục trên cây cũng không ai mua, đành ngậm ngùi bán rẻ cho người nuôi dê.

Tin bài liên quan