Lễ hội hoa anh đào tại Nhật Bản

Lễ hội hoa anh đào tại Nhật Bản

Du lịch theo các mùa hoa

Trong 3-5 năm trở lại đây, việc tổ chức tour du lịch nước ngoài tới những điểm đến gắn với các mùa hoa đặc trưng, các lễ hội hoa nổi tiếng… đang trở thành xu hướng mới.

Nếu với các tour truyền thống, khách du lịch ra nước ngoài chỉ đơn thuần ngắm cảnh hay thăm các địa danh nổi tiếng, thì nay, nhiều du khách đã chọn những tour du lịch vào đúng thời điểm tổ chức các lễ hội hoa lớn trên thế giới.

Cho dù giá tour du lịch thăm các lễ hội hoa không hề rẻ, dao động khá mạnh từ 20 triệu đến trên 100 triệu đồng/tour (tuỳ điểm đến) cho thời gian trung bình từ 1 tuần đến 10 ngày, nhưng loại hình du lịch này đang được xem là khá hấp dẫn và được nhiều công ty du lịch outbound (đưa khách ra nước ngoài) của Việt Nam khai thác triệt để.

Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển thị trường (Vietravel Hà Nội) cho biết, sức hấp dẫn của loại tour này là du khách không chỉ được tham quan, tìm hiểu văn hóa các nước, mà còn được dự các lễ hội hoa nổi tiếng. “Được đắm mình trong thế giới các loài hoa, du khách thường có cảm xúc thăng hoa khác hẳn với những chuyến du lịch thông thường. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn chục đoàn khách đăng ký tour hoa anh đào và tulip thông qua Vietravel Hà Nội”, bà Lan cho biết. Dự kiến, trong thời gian tới, Vietravel Hà Nội sẽ mở thêm tour ngắm hoa phượng tím ở Nam Phi, lễ hội hoa Chelsea ở Anh… Trong khi đó, để thu hút nhiều khách du lịch theo mùa hoa, Saigontourist đã triển khai chương trình tặng miễn phí toàn bộ phí bảo hiểm du lịch toàn cầu của AIG (Mỹ), với mức bảo hiểm tối đa 2,1 tỷ đồng/khách/vụ, khi đăng ký các tour du lịch dạng này.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, VietranTour đã không còn nhận đặt hàng của khách đi du lịch ngắm hoa vào tháng 3 và tháng 4 tới nữa, vì theo đại diện của Công ty, khách hàng đi du lịch loại hình này phải đặt tour muộn nhất là trước đó 1 tháng. Vị đại diện này cũng lấy ví dụ, nếu du khách muốn ngắm hoa tại Lễ hội Hanami - để ngắm hoa anh đào tại 3 thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Kyoto và Osaka trong thời điểm ngắm hoa đẹp nhất (thời gian từ ngày 28/3 đến 6/4), thì việc du khách đặt tour muộn sẽ không đảm bảo được mức giá hợp lý. Một phần là do rất đông khách Nhật Bản tham dự lễ hội.

Cần phải nói thêm rằng, thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng và khó kiểm soát trong việc tổ chức tour ngắm hoa, vì chỉ cần một trận mưa lớn hay thời tiết nóng lạnh bất thường cũng có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch ngắm hoa của các đoàn khách.

Theo đại diện một số công ty lữ hành, do loại hình du lịch ngắm hoa đang thu hút lượng khách tại Việt Nam khá lớn, nên các nước có hội hoa nổi tiếng như Nhật Bản, Hàn Quốc... xem Việt Nam là thị trường tiềm năng, đã chủ động đưa ra hàng loạt  chương trình xúc tiến, quảng bá khá hấp dẫn.

Đại diện VietranTour đưa ra ví dụ, giá tour đi Nhật Bản 5 ngày trước đây vào khoảng 40 triệu đồng/người, thì nay giảm xuống khoảng 24,8 triệu đồng/người. Với tour đi Hàn Quốc 4 ngày, giá trước đây là 23 triệu đồng/người, nay giảm còn 15,5 triệu đồng/người.

Là một trong những khách du lịch từng tham quan một số lễ hội hoa anh đào, ông Nguyễn Văn Thịnh (Lý Nam Đế, Hà Nội) cho biết: “Chỉ với hoa anh đào, tôi và gia đình đã đi du lịch sang cả 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ để ngắm. Phần vì thực sự yêu loài hoa này, phần vì đi để thấy cùng một loài hoa ấy, nhưng ở mỗi nước màu sắc đặc trưng là khác nhau, cánh hoa to nhỏ khác nhau, cách thức thưởng hoa của người dân cũng khác nhau. Ví như người Nhật Bản thích trải khăn ngồi dưới gốc anh đào ăn uống, chuyện trò, người  Hàn Quốc thích đạp xe, đi bộ dọc các con đường hoa, thì người Mỹ lại có thú đi dạo trong công viên, kết hợp thưởng thức các chương trình nghệ thuật ngoài trời”.

Hiện khách du lịch có mức chi trả cao đang coi đi du lịch theo các mùa hoa tại nước ngoài là lựa chọn hàng đầu.

Tin bài liên quan