“Đội lốt” hàng Việt, đào, mận Trung Quốc tràn ngập phố

“Đội lốt” hàng Việt, đào, mận Trung Quốc tràn ngập phố

Thời điểm này, đào, mận ở Việt Nam đã vào cuối vụ, theo đó giá cũng tăng cao hơn. Tuy nhiên, cũng do vậy mà đào, mận Trung Quốc đang được gắn mác Việt Nam và bán tràn lan khắp các nẻo đường với giá ngang ngửa đào, mận Việt.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều chợ lớn nhỏ trên địa bàn quận Thanh Xuân, Từ Liêm, Long Biên, Hai Bà Trưng, … hiện đang bán la liệt các loại mận quả to bằng nắm tay, vỏ màu đỏ sẫm, ruột vàng và loại đào vỏ nhẵn màu đỏ vàng, không có lông. Cả 2 loại đào và mận này đều có vị ngọt sắc chứ không pha chút chua và chát như mận hậu và đào mỏ quạ của Việt Nam.

Khi được hỏi về nguồn gốc 2 loại đào và mận này, người bán quả quyết đó là giống đào, mận được trồng trên Sa Pa chứ không phải nhập từ Trung Quốc về.

“Đào và mận này là trồng ở Sa Pa, khoảng tháng 7 là lúc vào vụ. Sa Pa cũng trồng nhiều giống đào, mận gối vụ nhau nên yên tâm là đào, mận của ta”, một tiểu thương bán 2 loại đào và mận này tại chợ Cầu Diễn nói.

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương lâu năm tại chợ đầu mối Long Biên, về đào và mận, nước ta chỉ trồng được giống mận hậu, mận cơm và đào mỏ quạ là ngon và bán được, đã trở thành thương hiệu, còn những loại đào, mận hiện đang được bày bán la liệt khắp các nẻo đường đều là nhập từ Trung Quốc về.

“Họ cứ nói thế chứ Việt Nam làm gì có giống đào, mận đấy. Giống đào, mận đấy dạo này đêm nào chả có xe tải chở hàng tấn từ Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ”, một tiểu thương tên H. tại chợ đầu mối Long Biên cho biết.

“Đội lốt” hàng Việt, đào, mận Trung Quốc tràn ngập phố ảnh 1

Không những vậy, được biết giống mận này cũng được bán với giá khá cao, 50.000 – 80.000 đồng/kg, đào được bán với giá 35.000 – 45.000 đồng/kg, ngang ngửa với giá mận hậu và đào mỏ quạ vào cuối mùa.

Chị Thanh (Tố Hữu, Thanh Xuân) cho biết dù chị cũng nghi ngờ giống mận và đào đó không phải của ta trồng nhưng phải công nhận nó có vị ngọt đậm, giòn và mọng nước.

Theo nhiều chủ cửa hàng hoa quả, cách phân biệt mận ta và mận Trung Quốc không hề khó vì Việt Nam ta chỉ có giống mận hậu và mận cơm là ngon nhất, được bày bán phổ biến nhất.

“Đội lốt” hàng Việt, đào, mận Trung Quốc tràn ngập phố ảnh 2

“Mận hậu thì quả bé bằng quả bóng bàn, có màu đỏ đậm với lớp phấn trắng ngoài vỏ, thịt cũng có màu đỏ sẫm, ăn có vị ngọt, chát. Mận cơm quả bé bằng một nửa, có màu xanh, vàng và đỏ khi chín, ăn giòn và chua hơn mận hậu. Việt Nam cũng có giống mận đen, tuy nhiên vì vị chát đắng, quả bị sâu nhiều và vị không ngon ngọt nên không được thương lái thu mua nhiều”, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Xuân Thủy cho biết.

Còn mận Trung Quốc có giống thì quả to, đen sẫm, không có phấn, có giống thì quả to như mận hậu của ta nhưng màu thì lại như mận cơm nên đôi khi người mua hay bị nhầm thành mận Việt Nam, tiểu thương này cho biết thêm.

Bên cạnh đó, cách nhận biết đào ta với đào Trung Quốc cũng rất dễ vì đào ta chỉ có giống đào mỏ quạ có vỏ màu xanh, nhiều lông, ăn giòn, ngọt, có vị hơi chua. Đào Trung Quốc nhập về Việt Nam hiện nay thì có màu vàng đỏ, vỏ nhẵn nhụi không có lông, ăn ngọt nhưng không giòn.

“Đội lốt” hàng Việt, đào, mận Trung Quốc tràn ngập phố ảnh 3

Đặc biệt, theo như một số tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên, giống đào này của Trung Quốc rất dễ nhũn chứ không tươi giòn lâu như giống đào mỏ quạ Việt Nam, khiến các thương lái thường phải bán giá ban đầu khá cao rồi sau đó 1 - 2 ngày khi chất lượng đã giảm thì giá cũng rớt nhanh chóng.

Tin bài liên quan