Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như: NO2, bụi, CO, hơi xăng, dầu... vào môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như: NO2, bụi, CO, hơi xăng, dầu... vào môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo (lần thứ 2) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải.

Theo đề xuất mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối tượng áp dụng các mức khí thải được chia làm 2 loại: các xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng và các xe ô tô tham gia giao thông. Quy định này không áp dụng đối với các loại xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

Cụ thể, lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng dự kiến như sau: ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, khí dầu mỏ hóa lỏng – LPG, khí tự nhiên nén – CNG và các loại tương tự) phải áp dụng mức 4 kể từ ngày 1/1/2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và các loại tương tự) phải áp dụng mức 3 kể từ ngày 1/1/2020.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông dự kiến như sau: ô tô tham gia giao thông được sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng mức 1 tương ứng với từ ngoại động cơ; ô tô tham gia giao thông được sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ 1/1/2021; ô tô tham gia giao thông được sản xuất sau năm 2008 phải áp dụng mức 2 tương ứng với từng loại động cơ kể từ ngày 1/1/2020.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị áp dụng quy định dấu hiệu nhận biết đối với các ô tô tham gia giao thông đạt các mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau.

Đồng thời đề nghị UBND các thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ tình hình kinh tế xã hội và yêu cầu về bảo vệ môi trường tại địa phương có thể quy định giới hạn cụ thể vùng cho phép hoạt động…. của xe ô tô tham gia giao thông theo các mức tiêu chuẩn khí thải khác nhau.

Được biết, cả nước hiện có khoảng 181.000 phương tiện niên hạn trên 20 năm đang hoạt động, được phép áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mức một. Trong đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM có khoảng 50.000 xe.

Tin bài liên quan