WeChat - ứng dụng từng bị tẩy chay tại Việt Nam nhưng cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc.

WeChat - ứng dụng từng bị tẩy chay tại Việt Nam nhưng cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc.

Đây là nguyên nhân khiến iPhone bị 'thất sủng' tại Trung Quốc

Thói quen ưu tiên ứng dụng WeChat thay vì lựa chọn điện thoại là một trong những nguyên nhân khiến người dùng Trung Quốc thờ ơ với iPhone.

Apple vừa báo cáo kết quả tài chính quý II/2017 với kết quả khả quan, dù doanh số iPhone giảm 1% so với dự đoán của phố Wall. Nhìn vào kết quả này, doanh số iPhone đã tăng ở mọi thị trường, ngoại trừ thị trường Trung Quốc.

Doanh số iPhone tại thị trường này đã giảm tới 14%, trong khi châu Mỹ tăng tới 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tính rộng ra, doanh thu của công ty Mỹ tại thị trường đông dân nhất thế giới đã giảm tới 33% trong giai đoạn 2015 - 2017. Dù đây là cách tính cho toàn bộ các dòng sản phẩm, nhưng cũng cho thấy rằng việc kinh doanh iPhone tại đây hết sức khó khăn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Theo chuyên gia Ben Thompson của Stratechery, việc doanh số iPhone, cũng như các sản phẩm của Apple đang thất thế tại Trung Quốc liên quan đến một ứng dụng phổ biến: WeChat.

"Người Trung Quốc đang có xu hướng không còn tin tưởng vào nền tảng, cho dù đó là iOS hay Android. Điều này trái ngược với các quốc gia khác như Mỹ. Thay vào đó, họ ưu tiên đến WeChat (ứng dụng nhắn tin miễn phí), nó đã ăn sâu vào máu của người dùng nơi đây", Thompson viết.

WeChat tác động đến đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc 

Như vậy, so với những năm về trước, người dùng Trung Quốc đã không còn đưa tiêu chí lựa chọn điện thoại nào, nền tảng nào lên hàng đầu. Với họ, miễn smartphone nào chạy tốt WeChat là được.

"Apple có thể là một hãng điện thoại đầy quyền lực trên thế giới, nhưng tại Trung Quốc, họ đơn giản chỉ là một nhà cung cấp điện thoại như bao hãng khác", Thompson kết luận.

Điều này cũng đồng nghĩa là, kể cả khi Apple ra iPhone 8 với nhiều cải tiến, chưa chắc nó sẽ thành công tại Trung Quốc.

Số liệu chuyên gia Connie Chan của Andreessen Horowitz chia sẻ vào năm 2015 cũng khiến nhiều người giật mình: gần 900 triệu người Trung Quốc đang sử dụng WeChat, hoặc ứng dụng này tác động đến đời sống của họ. Dân số Trung Quốc hiện có gần 1,4 tỷ (2016), đồng nghĩa với hơn 2/3 dân số đang sử dụng ứng dụng này.

"Không phải LINE, không phải Whatsapp, cũng không phải Facebook, WeChat mới là ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Không chỉ nhắn tin, ứng dụng này còn can thiệp đến các hoạt động khác, như đọc tin tức, gọi taxi, đặt chỗ ăn uống, thanh toán... Việc dùng ứng dụng này để gọi điện cũng phổ biến hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới", Thompson cho biết.

Tin bài liên quan