Bộ Nông nghiệp yêu cầu Hà Nội không giấu dịch lở mồm long móng ở lợn

Bộ NNPTNT vừa có Công văn số 10127/BNN-TY yêu cầu UBND TP.Hà Nội cần vào cuộc tích cực để khống chế dứt điểm dịch bệnh trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch lở mồm long móng (LMLM) tại nhiều địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội
Thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương không được giấu dịch, tăng cường kiểm soát chặt việc vận chuyển để tránh dịch bệnh lây lan và bùng phát

Thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương không được giấu dịch, tăng cường kiểm soát chặt việc vận chuyển để tránh dịch bệnh lây lan và bùng phát

Kết quả kiểm tra của Cục Thú y cho thấy, dịch bệnh LMLM đã và đang xảy ra tại 15 xã thuộc 4 huyện trên địa bàn Hà Nội: Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng và Thường Tín; đã có 821 con gia súc buộc phải tiêu hủy.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, để xảy ra tình trạng này là do mặc dù các cơ quan thú y và chính quyền cơ sở đã tổ chức các biện pháp phòng chống dịch nhưng chưa quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa kiểm soát được dịch bệnh, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao; đe dọa phát triển chăn nuôi gia súc của thành phố, ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, gây tổn thất về kinh tế.

Trước thực trạng đó, Bộ NNPTNT đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội quan tâm chỉ đạo các sở, ban,  ngành và UBND các cấp liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch  bệnh LMLM theo đúng quy định Luật Thú y và các văn bản của Bộ NNPTNT.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Công văn số 6321/UBND-KT về việc tập trung chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND thành Phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã đặc biệt các địa phương đang có dịch lở mồm long móng tổng kiểm tra dịch bệnh LMLM gia súc và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc tại địa phương. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả ngay từ đầu, tuyệt đối không để bệnh lây ra diện rộng.

Bên cạnh đó, cần khoanh vùng các ổ dịch, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh; lập các chốt kiểm dịch động vật tại các địa phương đang có dịch; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, gia cầm ra khỏi vùng dịch theo quy định. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống, xử lý bệnh LMLM gia súc theo quy định. Tổ chức thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc theo hướng dẫn của Sở NN-PTNT….

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y khẩn trương phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổng kiểm tra tình hình bệnh LMLM gia súc trên toàn thành phố và hướng dẫn các địa phương phòng, chống dịch bệnh đảm bảo hiệu quả.

Đối với các ổ bệnh LMLM gia súc tại các huyện: Ba Vì, Đan Phượng, Thường Tín, Quốc Oai cần thực hiện đồng bộ các biện pháp dập dịch khẩn cấp, cung cấp đẩy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác dập dịch, tuyệt đối không để lây ra diện rộng.

Đồng thời, tăng cường hoạt động các chốt kiểm dịch động vật liên ngành ra, vào thành phố; giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý, thông tin, báo cáo không kịp thời về các ổ dịch LMLM gia súc tại các huyện trên.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố yêu cầu, tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bênh LMLM gia súc của các địa phương, đơn vị phải được tổng hợp báo cáo UBND thành phố trước 16h00 hàng ngày. 

Tin bài liên quan