BMW Serie 3 gặp lỗi hệ thống điện tại Anh. Ảnh: Parker.

BMW Serie 3 gặp lỗi hệ thống điện tại Anh. Ảnh: Parker.

BMW che giấu lỗi hệ thống điện gián tiếp gây chết người

Hàng nghìn xe BMW tại Anh mất kết giữa ắc-quy và cầu chì, nhưng công ty Đức không triệu hồi cho đến khi có tai nạn chết người.

Ngày Giáng sinh năm 2016, ông Narayan Gurung, 66 tuổi tại Hampshire (Anh), cựu sĩ quan làm việc trong quân đội 20 năm, đâm vào cây ven đường khi cố gắng tránh chiếc BMW đang đỗ, dẫn đến tử vong.

Khi đó, xe BMW không có tín hiệu đèn cảnh báo nguy hiểm, nguyên nhân do hệ thống điện bị hỏng, theo The Times.

Hãng xe Đức biết lỗi hệ thống điện trên xe từ 2011, nhưng đã lách luật, không thông báo với các cơ quan đảm nhiệm an toàn của chính phủ về lỗi trên hàng nghìn xe và cũng không thực hiện bất kỳ chiến dịch triệu hồi nào cho đến tháng 4/2017, 4 tháng sau cái chết của Narayan Gurung. 

Ngoài ra, hãng xe Đức đưa câu trả lời không chính xác khi được hỏi về lỗi nghiêm trọng của xe, đại diện nhà chức trách tại Anh cho hay.  

Theo BMW, tài xế được cảnh báo trước khi hệ thống điện của xe lỗi hoàn toàn. Tuy nhiên, những tài xế chịu ảnh hưởng của tình trạng hỏng hệ thống điện đột ngột cho biết không hề nhận được cảnh báo nào của xe.

Hãng cho biết lỗi xảy ra bởi dây nối giữa ắc-quy và cầu chì có vấn đề nên mất kết nối, nhưng người lái vẫn có thể phanh và đánh lái được. “Chúng tôi rất tiếc về tai nạn thương tâm của ông Gurung. Hiện sự việc vẫn đang điều tra mở rộng, nên chúng tôi không thể phát biểu gì cụ thể”, đại diện của BMW cho biết.

Đại diện cơ quan tiêu chuẩn phương tiện và tài xế, Gareth Llewellyn cho biết BMW không báo cáo 19 trường hợp lỗi hệ thống điện trên xe sản xuất trong thời gian 2011-2014, theo luật định.

Nhà chức trách chỉ biết lỗi này vào tháng 10/2014 khi nhận được những phản hồi không tốt từ người sử dụng. “BMW cung cấp thông tin sai về lỗi trên xe, do đó chúng tôi không thể đưa ra yêu cầu về việc triệu hồi”, ông Llewellyn cho biết.

BMW che giấu lỗi hệ thống điện gián tiếp gây chết người ảnh 1

Lỗi tương tự cũng xảy ra với các xe của BMW tại Mỹ, Canada, Nam Phi. Ảnh: Reuters 

Đến 12/2016, cơ quan tiêu chuẩn phương tiện và lái xe yêu cầu BMW triệu hồi 370.000 xe Serie 1, Serie 3 và Z4, sau khi thẩm định hàng loạt chứng cứ về lỗi hệ thống điện. Đến tháng 4/2017, BMW mới đồng ý thực hiện.

Việc triệu hồi xe được thực hiện khi lỗi liên quan có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dùng và có thể làm hỏng các bộ phận khác của xe. 

Từ cuộc điều tra liên quan đến cái chết của ông Gurung, cơ quan chức năng chỉ ra rằng lỗi kể trên cũng khiến 500.000 xe tại Mỹ phải triệu hồi năm 2013, ngoài ra còn các cuộc triệu hồi tại Canada, Nam Phi và Australia.

Trong khi đó, đại diện sở giao thông Anh cho hay đang tích cực làm việc để có những biện pháp mạnh hơn, giúp ngăn ngừa phương tiện lỗi bán ra thị trường và giúp tài xế tránh được rủi ro bởi những chiếc xe lỗi.

Đồng thời, chính phủ cần có những hình phạt thích đáng đối với các nhà sản xuất ôtô thiếu trách nhiệm, gây nguy hại đến người tham gia giao thông.

Tin bài liên quan