CPI tháng 2/2012 tăng 1,37%

CPI tháng 2/2012 tăng 1,37%

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 2/2012 tăng 1,37% so với tháng trước, từ mức tăng 1% trong tháng 1/2012. So với tháng 12 năm ngoái, CPI tháng này tăng 2,38%; so với cùng kỳ tăng 16,44%.

CPI tháng 2/2012 tăng 1,37% ảnh 1

Biểu đồ CPI theo các tháng. Nguồn: GSO

 

Nhìn vào diễn biến CPI các tháng 2 của khoảng chục năm qua, tháng này đứng nhì về mức tăng thấp và có khoảng cách khá xa so với mức tăng 2,09% của tháng 2 năm ngoái, hay 1,96% của tháng 2 năm 2010.

 

Về xu hướng gần đây, CPI đã qua 4 tháng tăng tốc liên tục. Tuy nhiên, xét ở giai đoạn này nhiều năm, đây là diễn biến đã có tính chu kỳ. Cho nên, đáng lưu ý là mức độ thay đổi chỉ số giá của hai tháng qua khá gần nhau, phù hợp với giai đoạn tiêu dùng Tết có sự bắc cầu giữa hai kỳ lấy giá.

 

Dòng tiền hướng vào kênh tiêu dùng, theo Tổng cục Thống kê, thể hiện ở mức tăng 4% về lượng trong dịp Tết vừa qua. Tuy nhiên, giai đoạn sau Tết theo nhiều đánh giá có sự sụt giảm mạnh về sức cầu.

 

Cho nên, nhìn vào biến động giá các nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, sự ổn định vẫn xác lập được ở một số nhóm nhạy cảm như lương thực là ví dụ. Nhưng, vài đột biến ở nhóm có quyền số “dẫn dắt” CPI vẫn che lấp số ít nhân tố tích cực.

 

Với nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, CPI lương thực giảm nhẹ 0,41%, tuy nhiên CPI thực phẩm tăng rất mạnh, tới 2,73%, kéo theo ăn uống ngoài gia đình tăng 2,82%.

 

Nhiều loại thịt gia súc, gia cầm, hàng thủy sản… có giai đoạn biến động giá rất mạnh trước Tết và kéo dài tới rằm tháng Riêng, khiến nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 2,11%. Đây là nhân tố chính tác động đến CPI tháng này, riêng nhóm đã góp vào mức tăng chung khoảng 0,8%.

 

Mức tăng đột biến khác ghi nhận ở nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng. Tác động từ tăng giá điện, gas… đẩy chỉ số giá nhóm này tăng 2,47%, cũng là nhóm có mức tăng cao nhất 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.

 

Ở các nhóm còn lại, CPI đồ uống thuốc lá tăng 0,86% cũng do liên quan đến nhu cầu cao dịp Tết kéo giá đi lên, hay CPI may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,55% có cùng nguyên nhân trên.

 

Không kể CPI bưu chính viễn thông tháng này giảm nhẹ 0,16%, vẫn còn 5 nhóm khác có mức tăng khá thấp từ khoảng 0,2-0,5%, biểu hiện sự ổn định đang cố chiếm ưu thế.

 

Chỉ số giá vàng lại có sự gia tăng đột biến trong tháng, khi tăng mạnh 3,27%; chỉ số giá USD ngược lại giảm 0,41%.

 

 CPI tháng 2/2012 tăng 1,37% ảnh 2

Nguồn: GSO