Việt Nam công bố hệ thống cảnh báo dịch COVID-19 toàn cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo

Người dân và cộng đồng có thể cung cấp thông tin phản hồi về những nguy cơ dịch bệnh của địa phương mình tại địa chỉ website http://covid19global.net., để nhóm nghiên cứu hoàn thiện hệ thống trở lên thông minh hơn và đưa ra các phân tích xác thực hơn.
Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch bệnh Covid-19 toàn cầu (Ảnh minh họa: Internet)

Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch bệnh Covid-19 toàn cầu (Ảnh minh họa: Internet)

Ngày 1/3, Trường Đại học Y Hà Nội chính thức giới thiệu Hệ thống cảnh báo nguy cơ dịch bệnh COVID-19 toàn cầu, tại địa chỉ website http://covid19global.net.

Đây là chương trình nghiên cứu của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng (Trường Đại học Y Hà Nội), do PGS.TS Trần Xuân Bách làm trưởng nhóm chuyên gia.

Theo PGS.TS Trần Xuân Bách, ngay từ khi xuất hiện các ca bệnh nhiễm virus SAR-CoV-2 ở Trung Quốc, các cán bộ nghiên cứu dày dặn kinh nghiệm của Viện đã có những phân tích chuyên sâu, tham gia cố vấn chuyên môn kỹ thuật cho các tổ chức và cá nhân trong nước và trên thế giới.

Hệ thống ra đời dựa trên các kết quả nghiên cứu được mạng lưới chuyên gia kỹ thuật quốc tế của Viện, tiến hành liên tục trên các số liệu cập nhật hàng ngày từ hệ thống ghi nhận ca bệnh và các cơ sở dữ liệu quốc tế.

Về ưu điểm, PGS.TS Trần Xuân Bách thông tin thêm, so với các bản đồ trước đây chỉ thuần túy ghi nhận các sự kiện mắc, tử vong và hồi phục, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, đánh giá các nguy cơ có thể phát triển dịch trên toàn thế giới trong mối tương quan đa dạng về đặc tính của virus, hành vi quần thể và các yếu tố sinh thái.

Nguy cơ này được tổng hợp từ nhiều yếu tố, như số người hiện được khẳng định tại mỗi địa bàn, mức độ tương tác, di biến động tại mỗi quốc gia trong màng lưới giao thông hàng không thế giới, các yếu tố mật độ dân số, thời tiết, khả năng đáp ứng và năng lực kiểm soát dịch bệnh của mỗi quốc gia.

Những kết quả từ nghiên cứu là nguồn dữ liệu tin cậy để các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý tham khảo, thảo luận và phối hợp chặt chẽ với nhóm nghiên cứu để có những đánh giá chiến lược kiểm soát tối ưu nhất.

"Thông tin về dịch bệnh sẽ cập nhật hàng ngày khi có sự thay đổi trên toàn cầu của tất cả các lớp dữ liệu. Đặc biệt, người dân và cộng đồng có thể cung cấp thông tin phản hồi về những nguy cơ dịch bệnh của địa phương mình tại địa chỉ http://info.covid19global.net để nhóm nghiên cứu hoàn thiện hệ thống trở lên thông minh hơn và đưa ra các phân tích xác thực hơn", PGS.TS Bách nói.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch COVID-19. Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng đã nhận 4 tỷ đồng làm 1 phần kinh phí cho ra đời hệ thống trên.

Tin bài liên quan