Tại sao AirVisual biến mất trên kho ứng dụng

Tại sao AirVisual biến mất trên kho ứng dụng

AirVisual xác nhận nhiều người vào đánh giá tiêu cực ứng dụng này khiến họ phải rút khỏi Play Store, App Store, Facebook tại Việt Nam.

Trong một email, đại diện AirVisual cho biết ứng dụng của họ bị đánh giá 1 sao trên hai nền tảng di động của Apple và Google cũng như trên fanpage Facebook. Phần lớn đánh giá tới từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, gần đây nhiều bình luận tiêu cực bằng tiếng Việt về sản phẩm này cũng xuất hiện trên Google Play Store lẫn Apple App Store. "Thông tin này khó tin quá, đang đứng ngoài rừng mà chỉ số còn cao hơn cả thành phố. Định 'dìm hàng' Việt Nam à?", một tài khoản bình luận trên Play Store.

"Một công ty bán máy lọc không khí lại đi làm ứng dụng đo chất lượng không khí. Quảng cáo để bán hàng thôi", một tài khoản nêu ý kiến trên App Store. Ngoài ra, nhiều bình luận còn cho rằng AirVisual lừa đảo, không đáng tin cậy, thậm chí có những lời lẽ xúc phạm đến ứng dụng này. 

Mặc dù có nhiều điểm chấm tiêu cực, tổng quan ứng dụng vẫn được chấm 4,8 sao ở cả hai nền tảng của Google và Apple.

Trong thông báo chính thức, AirVisual giải thích, các chỉ số tăng cao được đo theo thời gian thực và điều đó không đồng nghĩa với việc thành phố đó bị ô nhiễm lâu dài.

"Chúng tôi đã ghi nhận một số lo ngại từ Việt Nam rằng Hà Nội nằm trong top 1 thành phố ô nhiễm nhất trên bảng xếp hạng AirVisual. Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rằng điều đó không có nghĩa là Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Các chỉ số chỉ hiển thị theo khoảng thời gian nhất định và nó không đại diện cho toàn bộ", AirVisual giải thích.

Chúng tôi cũng hợp tác với Greenpeace để công bố bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm thường niên. Báo cáo tháng 3/2019 cho thấy Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2018".

Ngoài ra, AirVisual cũng mong muốn với chỉ số về chất lượng không khí được công bố, người Việt Nam có thể nhận thức việc ô nhiễm, từ đó thay đổi hành vi hàng ngày để bảo vệ môi trường.

"Điều đó đã xảy ra ở Bắc Kinh: khi mọi người nhận ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng như thế nào, họ đã thúc đẩy chính phủ thực hiện các chính sách thúc đẩy bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn. Do đó, ô nhiễm tại thủ đô Trung Quốc đã giảm đáng kể".

Tại sao AirVisual biến mất trên kho ứng dụng ảnh 1

Một số bình luận không hài lòng kèm đánh giá 1 sao dành cho AirVisual trên Play Store.

Theo PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, nguyên Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Môi trường (Đại học Bách Khoa Hà Nội), thông tin về chất lượng không khí mà AirVisual đưa ra "không chính xác". Theo ông Dũng, AirVisual đã không công bố đầy đủ cách thức họ đánh giá chất lượng không khí thế nào.

Trả lời VnExpress ngày 5/10, ông Dũng nói: "Họ trả lời là lấy số liệu quan trắc của thành phố Hà Nội và Tổng cục Môi trường thì tôi được biết là các đơn vị trên chưa hề có sự đồng ý liên kết bằng văn bản nào cả. Những thông tin họ đưa ra đã không chính xác thì chưa thể đặt sự tin tưởng vào bảng xếp hạng mà họ công bố".

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng, để có được đánh giá chính xác về chất lượng không khí thì cần quá trình nghiên cứu tổng hợp, dài hạn, theo một quy trình, một phương pháp luận khoa học.

AirVisual từng thông báo, họ đo chất lượng không khí từ dữ liệu của 14 trạm kiểm soát không khí, gồm 10 trạm của chính phủ và 4 trạm của các tổ chức phi chính phủ - đối tác của AirVisual. Tuy nhiên, từ chiều qua, sau khi chặn truy cập từ Việt Nam, nguồn cấp dữ liệu chất lượng không khí của Hà Nội chỉ còn một đơn vị là Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội.

Trước đó, AirVisual từng là ứng dụng đo chất lượng không khí tải nhiều nhất tại Việt Nam tuần trước. Phần mềm được nhiều người dùng đánh giá cao vì có thể sử dụng đa dạng trên nhiều nền tảng (iOS, Android, Web), cho phép sử dụng miễn phí, có giao diện tiếng Việt và dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn, cập nhật liên tục.

Hiện nay, người dùng Việt Nam có thể truy cập website của AirVisual để tham khảo thông tin về chất lượng không khí hoặc tải file apk về để cài đặt trên máy Android. Những người đã có sẵn AirVisual trên điện thoại trước đó vẫn có thể sử dụng ứng dụng một cách bình thường.

Tin bài liên quan