Huawei 'thất thế' trong cuộc đua phát triển mạng 5G tại Singapore

Giới chức Singapore khẳng định quy trình xét duyệt được diễn ra thẳng thắn, dựa trên những yêu cầu khắt khe về hiệu suất và bảo mật.
Huawei "thất thế" trong cuộc đua 5G ở Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Huawei "thất thế" trong cuộc đua 5G ở Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 25/6, các nhà khai thác viễn thông lớn của Singapore đã quyết định lựa chọn hai đối tác là Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thuỵ Điển) để tham gia dự án phát triển mạng di động 5G. Động thái này dường như đã "đánh bật" Huawei (Trung Quốc) khỏi cuộc đua 5G tại Đảo quốc Sư tử.

Một trong những nhà khai thác viễn thông chính của Singapore là Singtel đã chọn Ericsson làm đối tác xây dựng mạng 5G sau khi Chính phủ Singapore đã phê duyệt lần cuối cùng.

Trong khi đó, liên doanh gồm hai nhà khai thác viễn thông lớn là M1 và StarHub tuyên bố đã chọn Nokia để xây dựng cơ sở hạ tầng chính trong hệ thống 5G.

Bộ trưởng Thông tin Singapore S. Iswaran khẳng định, không có công ty nào bị loại trừ trong quá trình lựa chọn đối tác. Bộ trưởng Iswaran nhấn mạnh, quy trình xét duyệt được diễn ra thẳng thắn, dựa trên những yêu cầu khắt khe về hiệu suất và bảo mật.

Ngoài ra, ông Iswaran cho biết mỗi nhà khai thác mạng di động tại Singapore lại có "tiêu chí riêng về hệ sinh thái 5G".

Huawei chỉ giành được hợp đồng làm nhà cung cấp cho một hệ thống mạng nhỏ ở cấp địa phương, do công ty TPG Telecom vận hành. Mặc dù vậy, cả M1 và Starhub đều không loại trừ khả năng các công ty công nghệ khác, bao gồm cả Huawei, có thể tham gia một số lĩnh vực liên quan đến dự án phát triển mạng lưới 5G.

Singapore đang đặt mục tiêu phủ sóng Internet tốc độ cực cao trên 50% diện tích nước này vào cuối năm 2022, sau đó tiến tới mở rộng ra toàn lãnh thổ vào cuối năm 2025.

Tin bài liên quan