“Con bệnh” HAX có… bác sĩ mới!

“Con bệnh” HAX có… bác sĩ mới!

(ĐTCK) Trước ĐHCĐ CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX), nhóm cổ đông đại diện cho 12,95% vốn của HAX đã yêu cầu bãi nhiệm toàn bộ HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2009 - 2014 do kết quả kinh doanh thua lỗ và nhiều sai phạm trong quản lý đã xảy ra.

Trong năm 2012, HAX đạt doanh thu 602,18 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế âm 22,5 tỷ đồng. Theo báo cáo của BKS trình bày tại ĐHCĐ đầu tuần này, hàng loạt sai phạm tại HAX thể hiện hệ thống kiểm soát nội bộ chưa hoạt động tích cực, quản lý lỏng lẻo.

Cụ thể, nhân viên HAX chưa thu tiền của khách nhưng đã xuất hóa đơn, trong khi quy định của Công ty là phải thu tối thiểu 30% mới xuất hóa đơn. Xảy ra tình trạng chi hoa hồng không đúng đối tượng, nhân viên gian lận chi phí môi giới bán hàng... Tồn kho tăng cao do Tổng giám đốc ủy quyền quá nhiều cho các trưởng bộ phận kinh doanh, nhưng lại không kiểm soát chặt chẽ. Tính đến 31/12/2012, HAX còn tồn kho 56 xe, tổng giá trị khoảng 93,3 tỷ đồng. Đặc biệt là 2 xe S300 và S500 đã tồn kho hơn 1 năm nay. Số xe tồn kho từ 3 - 6 tháng là 18 xe (khoảng 23 tỷ đồng) và trên 6 tháng là 13 xe (khoảng 30 tỷ đồng); phụ tùng sửa chữa xe tồn kho 11 tỷ đồng…

“Con bệnh” HAX có… bác sĩ mới! ảnh 1

Theo đánh giá của BKS, Ban điều hành đã không thực hiện theo sự chỉ đạo của HĐQT, thiếu năng lực quản lý dẫn đến tình trạng HAX thua lỗ kéo dài. Tại đại hội, nhiều cổ đông đã bày tỏ sự bức xúc, thất vọng trước tình hình “bết bát” của Công ty, dù Ban điều hành của HAX có tới 9 cố vấn, đồng thời chất vấn Ban điều hành về giải pháp vực dậy Công ty.

Trả lời chất vấn này, ông Nguyễn Văn Đức, Tổng giám đốc HAX cho biết, năm 2013, Mercesdes Benz sẽ giới thiệu 9 dòng xe mới, là điều kiện để HAX tăng doanh số bán hàng. Mercedes Benz Việt Nam cũng đã điều chỉnh một số chính sách đối với HAX như tăng tỷ lệ hoa hồng đại lý từ 6% lên 8%, giảm định mức tồn kho bình quân từ 72 xe/tháng còn 32 xe/tháng. Điều này giúp chi phí lãi vay bình quân 3 tháng đầu năm 2013 của HAX chỉ còn 560 triệu đồng/tháng, giảm 34% so với bình quân năm 2012. Mặt khác, HAX cũng sẽ phát triển kinh doanh mảng xe cũ có lợi thế phí trước bạ thấp, hiện HAX đã có giấy phép kinh doanh mảng này.

Theo ông Đức, kết quả kinh doanh quý I của HAX có khởi sắc, lợi nhuận trước thuế đạt 3,3 tỷ đồng. HAX đã hoàn thành kế hoạch đề ra trong quý I nên sẽ có một khoản tiền thưởng cho đại lý từ phía Mercesdes. Công ty dự kiến sẽ hạch toán khoản thưởng này vào quý II.

Tuy nhiên, ông Văn Ngọc Trường Sơn, Trưởng BKS lại cho rằng, khoản lợi nhuận 3,3 tỷ đồng quý I là do các khoản chưa hạch toán trong năm 2012 chuyển sang, chứ không phải đóng góp từ hoạt động bán hàng của HAX. Do đó, HĐQT cần nói rõ cho cổ đông biết và nhìn nhận thẳng thắn, năm 2013, HAX vẫn còn hết sức khó khăn.

Ông Sơn chất vấn, năm nay HAX đặt kế hoạch doanh thu thuần 667 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7,3 tỷ đồng có khả năng thực hiện không, khi mà tinh thần làm việc của nhân viên rất thấp, cổ đông mất niềm tin? Để trả lời câu hỏi này, chắc phải chờ chiến lược của Ban điều hành mới.

Trước ĐHCĐ, nhóm cổ đông đại diện cho 12,95% vốn của HAX đã gửi đề nghị bãi nhiệm toàn bộ HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2009 - 2014 và tiến hành bầu lại cho nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Sau nhiều tranh cãi từ sáng cho đến 18h cùng ngày, ĐHCĐ HAX mới thông qua được danh sách HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong đó chỉ có 1 thành viên HĐQT và 1 thành viên BKS của nhiệm kỳ cũ tái trúng cử. Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Sản xuất - thương mại và dịch vụ ô tô PTM trúng cử thành viên HĐQT và được bầu làm Tổng giám đốc HAX.

Chia sẻ với ĐTCK sau ĐHCĐ, tân Tổng giám đốc HAX nhận định: “HAX như ‘con bệnh’ trong tình trạng nguy hiểm. Cũng là một cổ đông, để tự cứu lấy mình nên tôi ứng cử thành viên HĐQT, vì việc tìm kiếm lợi nhuận để bù lại những khoản đã mất trước đó quan trọng hơn là ‘đào bới’, tranh cãi về quá khứ. Với sự đồng hành của lực lượng lao động trẻ có tay nghề vững của HAX, tôi tin mình sẽ đưa kết quả hoạt động của Công ty vượt mức kế hoạch đề ra”.

Ông Dũng cũng cho biết, việc đầu tiên cần làm là sắp xếp lại bộ máy nhân sự, áp dụng cơ chế khoán  triệt để đối với nhân viên tại bộ phận xưởng dịch vụ, trích thưởng phần trăm trong tổng lợi nhuận làm ra. Đối với nhân viên bán hàng, HAX sẽ nâng cao hơn nữa kỹ năng mềm, năng lực của nhân viên được đánh giá thông qua doanh số. HAX cần được tinh gọn bộ máy, không nhất thiết cần quá nhiều trưởng phòng, các chuyên viên gián tiếp. Việc thứ hai là nỗ lực giảm tồn kho xe nguyên chiếc, tồn kho phụ tùng.

Đối với các khoản nợ của HAX, ông Dũng đánh giá: “Không có gì nghiêm trọng và bản thân tôi  cũng là lãnh đạo của một công ty khác là PTM, nên công ty của tôi có thể hỗ trợ hoặc bảo lãnh cho HAX nếu cần”.