Cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/1

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/1

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 20/1 của các công ty chứng khoán.

Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu VRC nằm tại mức 13.4

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu VRC của Công ty cổ phần Bất động sản và Đầu tư VRC vẫn đang ở trong trạng thái tăng giá trung hạn từ cuối tháng 11 cho đến nay. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây đang có chiều hướng tăng dần.

Các chỉ báo xu hướng hiện đang ở trong trạng thái khả quan. Mặc dù chỉ báo động lượng RSI đang ở trong vùng quá mua nhưng đường MACD vừa cắt lên trên đường tín hiệu nên cổ phiếu có thể duy trì được đà tăng trong ngắn hạn.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VRC nằm tại khu vực xung quanh 10.5. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại mức 13.4, cắt lỗ nếu ngưỡng 8.9 bị xuyên thủng.

Khuyến nghị nắm giữ MBB với giá mục tiêu 27.500 đồng/CP

CTCK MB (MBS)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội với giá mục tiêu 27.500 đồng dựa trên kết hợp 2 phương pháp so sánh P/B và chiết khấu lợi nhuận thặng dư RI, với mức P/B dự kiến là 1,4x.

Chúng tôi đánh giá cao MBB với cơ cấu nguồn thu đa dạng cho phép ngân hàng chống chịu tốt với tác động của dịch bệnh, lợi nhuận dự kiến sẽ phục hồi khi nền kinh tế nội địa mở cửa trở lại và xuất khẩu tăng mạnh. Lợi nhuận trước thuế của MBB năm 2021 dự kiến sẽ tăng 20% n/n.

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của MBB, Ngân hàng cho biết tổng tài sản đến cuối năm 2020 tăng 19,6% so với năm trước, nằm trong nhóm các Ngân hàng TMCP có tổng tài sản lớn nhất. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 10.688 tỷ đồng, tăng nhẹ 6,5% so với kết quả thực hiện năm 2019, trong đó Ngân hàng mẹ tăng 4,4%. ROE đạt 18,66%.

Mảng dịch vụ được MBB đẩy mạnh trong năm 2020, đóng góp 2.312 tỷ đồng vào tổng doanh thu toàn Ngân hàng, tăng 11,5% n/n. Ngân hàng số thu hút gần 2 triệu người dung mới, đạt 90 triệu giao dịch, cao gấp 3 lần năm 2019. Bên cạnh đó, MBB cũng triển khai thành công định danh khách hàng trực tuyến eKYC bằng video qua gương mặt và giọng nói, thu hút them lượng khách hàng mới cho Ngân hàng này.

Tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng mẹ chứng kiến tăng 23% so với năm trước, đạt tương ứng hơn 307 nghìn tỷ đồng, trong đó tập trung vào khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Chi phí hoạt động được tiết giảm đáng kể với chi phí hoạt động trên doanh thu thuần CIR giảm từ 36,6% xuống còn 34,5%. Trong khi đó, doanh thu thuần vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá với 14%.

Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát khá tốt với NPL hợp nhất đạt 1,09%, giảm so với mức 1,16% của năm 2019. Riêng Ngân hàng mẹ NPL giảm từ 0,98% xuống còn 0,92%. Ngân hàng tăng tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu LLR từ 116% cuối Q3 2019 lên 160%, trở thành Ngân hàng có tỷ lệ LLR cao thứ 2 trong hệ thống chỉ sau VCB.

MBB đặt kế hoạch duy trì top 5 Ngân hàng kinh doanh tốt nhất, phấn đấu top 3 về chất lượng và hiệu quả và dẫn đầu về số hóa. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 25- 30% so với năm trước, đạt tương ứng 14.600 tỷ đồng, tổng tài sản tăng 15% lên 545 nghìn tỷ đồng, và tỷ lệ nợ xấu hợp nhất dưới 1,3%.

Khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho BMI với giá mục tiêu 31.000 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Tổng CTCP Bảo Minh (BMI) đã đăng ký bán 1,2 triệu cổ phiếu MBB – tương ứng với 0,4% cổ phần ngân hàng. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 20/01/ đến ngày 18/02/2021, thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Theo báo cáo tài chính soát xét sơ bộ 2020 của BMI, giá trị vốn đầu tư 1,2 triệu cổ phiếu MBB là 11,3 tỷ đồng, tương ứng với mức giá cổ phiếu MBB là 9.074 đồng/CP. Dựa theo giá đóng cửa hôm nay, BMI có thể ghi nhận lợi nhuận 21 tỷ đồng thông qua giao dịch này.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho BMI với giá mục tiêu 31.000 đồng/CP, tương ứng với tổng mức sinh lời 0,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,2%, dựa theo giá đóng cửa hôm nay.

Khuyến nghị mua cho VEA với giá mục tiêu 51.300 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Dựa theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, chúng tôi ước tính doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam tăng 26% so với tháng trước và 50% so với cùng kỳ (YoY) trong tháng 12/2020.

Chúng tôi cho rằng mức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ (1) tâm lý khách hàng tích cực sau khi Việt Nam thành công kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai vào tháng 9, (2) các mẫu xe mới và chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất ô tô bên cạnh (3) nhu cầu mua xe tăng mạnh trước khi mức cắt giảm phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ hết hiệu lực vào cuối năm 2020.

Tính chung cả năm 2020, doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam đã giảm 4% YoY, chúng tôi cho rằng mức giảm này là đáng khích lệ trong bối cảnh dịch COVID-19 dẫn đến các gián đoạn kinh tế.

Trong tháng 12, Huyndai và Thaco đã dẫn dắt tăng trưởng của ngành nhờ danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) được hưởng lợi từ việc giảm thuế trước bạ. Mặt khác, Mitsubishi và Ford là các công ty có diễn biến kém tích cực nhất.

Ngoài ra, chúng tôi ước tính các công ty liên kết của VEA – Honda, Ford và Toyota – mất thị phần cả năm 2020 vào Thaco, Hyundai và VinFast. Tuy nhiên, tính theo doanh số tuyệt đối, các công ty liên kết của VEA ghi nhận kết quả kinh doanh nhìn chung phù hợp với dự báo của chúng tôi.

Trong khi đó, doanh số xe máy của Honda Việt Nam tăng mạnh 30% so với tháng trước nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 12/2020, theo công bố của công ty. Trong cả năm 2020, doanh số xe máy của Honda Việt Nam đã giảm mạnh 17% so với cùng kỳ năm trước (thấp hơn 2% so với dự báo của chúng tôi) trong khi thị phần không đổi so với năm 2019 ở mức 79%.

Chúng tôi cho rằng các mức giảm so với cùng kỳ này chủ yếu đến từ tác động không đồng đều của dịch COVID-19 đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình/thấp so với nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Tuy nhiên, mức cải thiện so với tháng trước trong tháng 12 là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi tiềm năng trong doanh số xe máy trong thời gian tới. Chúng tôi hiện đang dự phóng doanh số xe máy của Honda Việt Nam sẽ tăng ở mức khoảng 10-13% trong năm 2021 từ mức cơ sở thấp trong năm 2020.

Nhìn chung, kết quả doanh số ngành xe du lịch vượt kỳ vọng hiện tại của chúng tôi trong khi doanh số xe máy của Honda thấp hơn dự báo của chúng tôi.

Chúng tôi hiện có khuyến nghị mua cho Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEA) với giá mục tiêu 51.300 đồng/CP, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 17,9%, bao gồm lợi suất cổ tức 11,0%, dựa theo giá đóng cửa hôm nay.

Tin bài liên quan