Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/12

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/12

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 16/12 của các công ty chứng khoán.

Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu LTG nằm tại mức 28.5

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu LTG của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vẫn đang trong giai đoạn tích lũy tại khu vực 22-26 trong 3 tháng trở lại đây. Thanh khoản tăng cao trong phiên hôm nay đã đẩy cổ phiếu tăng khá ấn tượng 5.31%.

Các chỉ báo xu hướng hiện đang ở trong trạng thái khả quan. Hôm nay, đường MACD vừa cắt lên trên đường tín hiệu đồng thời chỉ báo RSI đang ở trên giá trị 50 nên cổ phiếu có thể thiết lập xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của LTG nằm tại khu vực xung quanh giá 25. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại mức 28.5, cắt lỗ nếu ngưỡng 24.5 bị xuyên thủng.

Khuyến nghị mua VEA với giá mục tiêu 51.300 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Dựa theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, chúng tôi ước tính doanh số bán lẻ xe du lịch của Việt Nam tăng 20% so với tháng trước và 34% so với cùng kỳ trong tháng 11/2020.

Chúng tôi cho rằng mức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ (1) nhu cầu ô tô phục hồi sau khi Việt Nam thành công kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai vào tháng 9, (2) các mẫu xe mới và chương trình khuyến mãi từ các nhà sản xuất ô tô bên cạnh (3) mức cắt giảm phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước của Chính phủ có hiệu lực đến cuối năm 2020.

Trong tháng 11, Huyndai, Thaco và Toyota đã dẫn dắt tăng trưởng của ngành nhờ danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) được hưởng lợi từ việc giảm thuế trước bạ. Mặt khác, Honda và Ford là các công ty có diễn biến kém tích cực nhất.

Mặt khác, doanh số xe máy của Honda Việt Nam tăng nhẹ 7% MoM nhưng giảm 17% so với cùng kỳ trong tháng 11/2020, theo công bố của công ty. Trong 11 tháng năm 2020, doanh số xe máy của Honda Việt Nam đã giảm mạnh 17% so với cùng kỳ.

Chúng tôi cho rằng các mức giảm so với cùng kỳ này một phần đến từ (1) các gián đoạn kinh doanh do dịch COVID-19 đến thời gian kết thúc năm học (cụ thể, năm học 2019-2020 kết thúc vào tháng 8 thay vì tháng 6 như thường lệ) và (2) tác động của dịch COVID-19 đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình/thấp so với nhóm khách hàng có thu nhập cao.

Chúng tôi lưu ý rằng nhiều người Việt Nam mua xe máy lần đầu tiên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Tuy nhiên, mức cải thiện so với tháng trước trong tháng 11 là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi tiềm năng trong doanh số xe máy trong thời gian tới. Chúng tôi hiện đang dự phóng doanh số xe máy của Honda Việt Nam sẽ tăng ở mức khoản 10-13% từ mức cơ sở thấp trong năm 2020.

Nhìn chung, kết quả doanh số xe du lịch vượt kỳ vọng hiện tại của chúng tôi trong khi doanh số xe máy của Honda thấp hơn dự báo của chúng tôi.

Chúng tôi hiện có khuyến nghị mua cho Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEA) với giá mục tiêu 51.300 đồng/CP.

Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VTP với giá mục tiêu 131.900 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Trong 9 tháng năm 2020, Công ty ghi nhận 11.687 tỷ đồng doanh thu (tăng 130% so với cùng kỳ), đạt 60% kế hoạch cả năm. Trong đó doanh thu dịch vụ đạt 4.656 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) và doanh thu bán hàng thương mại đạt 7.031 tỷ đồng (tăng trưởng 774%), đến từ việc bắt đầu ghi nhận doanh thu bán thẻ cào, SIM điện thoại từ mạng lưới 300.000 điểm bán nhận chuyển giao từ Viettel Telecom từ cuối quý I/2020.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2020 đạt 306 tỷ đồng (tăng trưởng 15%), đạt 62% kế hoạch cả năm. Tính riêng quý III/2020, VTP đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 4.889 tỷ đồng và 107 tỷ đồng, đạt kết quả theo quý III cao nhất trong lịch sử công ty.

Với nhiều dịp lễ cuối năm cùng các chương trình giảm giá của sàn thương mại điện tử (ngày 10/10, 11/11, 12/12, 24/12…), chúng tôi kỳ vọng doanh thu quý 4 sẽ đạt 5.868 nghìn tỷ đồng và cả năm đạt 17.556 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 91,3% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 đạt 435 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 87,8% kế hoạch.

Năm 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 19.232 tỷ đồng, tăng 143,2% so với doanh thu năm 2019 do việc tiếp nhận thêm 600 cửa hàng từ Viettel Telecom. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 495 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ 2019. ROE dự kiến giảm nhẹ xuống 44,2% so với mức 46,0% của cùng kỳ 2019.

Doanh nghiệp đầu ngành với kế hoạch phát triển hệ sinh thái khép kín. Thị phần của VTP tăng mạnh từ 8% (2010) lên 20,9% (2018), lớn thứ 2 trong ngành và bỏ xa thị phần của doanh nghiệp lớn thứ 3 là DHL (7%).

VTP chứng kiến tăng trưởng cao nhất nhờ thay đổi chiến lược kinh doanh và tập trung nguồn lực vào mảng thương mại điện tử. Trong 2019, VTP mới ra mắt 2 nền tảng mới là ứng dụng gọi xe MyGo và nền tảng thương mại điện tử Voso.vn, với mục địch khép kín hệ sinh thái của mình.

Lợi thế về cơ sở hạ tầng với mạng lưới phủ rộng khắp cả nước. VTP sở hữu cơ sở hạ tầng bưu chính lớn thứ 2 tại Việt Nam, chỉ xếp sau VNPost với mạng lưới hoạt động phủ khắp 63/63 tỉnh thành và cả nước ngoài nhờ tận dụng được lợi thế hạ tầng sẵn có của tập đoàn Viettel. Tính đến hết 2019, Viettel Post sở hữu 2.200 bưu cục, tăng trưởng 37,6% n/n. Ngoài ra, DN còn sở hữu năng lực vận chuyển tốt với hơn 600 xe tải, cùng với 12 toa trong 22 toa tàu container nhanh chạy tuyến Bắc – Nam.

Hưởng lợi từ tăng trưởng thương mại điện tử và bán lẻ qua kênh online: Ngành chuyển phát tại Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng 20- 30%/năm nhờ triển vọng từ ngành bán lẻ và thương mại điện tử. Trên thực tế, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam dù mới phát triển nhưng đã đạt được tốc độ phát triển rất nhanh so với khu vực, ghi nhận tăng trưởng kép 25,4% trong giai đoạn 2015-2019, tạo ra nhu cầu lớn cho ngành chuyển phát và các DN như VTP.

Áp lực cạnh tranh gia tăng từ các startup về chuyển phát nhanh: Với tiềm năng lớn của ngành chuyển phát, VTP vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các startup về chuyển phát nhanh và các franchise chuyển phát đến từ nước ngoài.

Cụ thể, một số các startup đang nổi lên như GHN hay GHTK sở hữu lợi thế về nền tảng công nghệ, vốn đầu tư các quỹ nhằm tập trung phục vụ thị trường thương mại điện tử ở các thành phố lớn. Ngược lại, công ty chuyển phát nước ngoài như Best Inc (Mỹ) hay InExpress (Anh) thường chọn cách nhượng quyền thương hiệu để mở rộng mạng lưới, với lợi thế sẵn về hệ thống, thương hiệu và khách hàng cho đơn vị đầu tư.

Chúng tôi khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VTP với giá mục tiêu 131.900 đồng trên cơ sở: (i) là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thứ 2 trong ngành chuyển phát, (ii) đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử và chuyển dịch sang kênh bán hàng online, và (iii) lợi thế về cơ sở hạ tầng với mạng lưới phủ rộng khắp cả nước.

Tin bài liên quan