Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về tình hình kinh doanh cũng như chiến lược phát triển mới của công ty trong trạng thái bình thường mới.
Việt Nam đã sớm khiểm soát được đại dịch Covid-19. Bà chia sẻ về tình hình hoạt động kinh doanh của ngành bảo hiểm nhân thọ nói chung và của Generali nói riêng những tháng đầu năm 2020?
Là đại diện một doanh nghiệp và một công dân, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực phòng chống và đẩy lùi đại dịch của Chính phủ và người dân Việt Nam. Uy tín quốc gia của chúng ta rõ ràng đã được nâng lên trong mắt bạn bè quốc tế và tất cả chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về điều đó.
Đương nhiên đại dịch vẫn có những ảnh hưởng lớn đến tất cả các ngành của nền kinh tế. Ngành bảo hiểm nhân thọ may mắn là chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do dịch bệnh khiến người dân quan tâm và ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm hơn. Tuy vậy, mức tăng trưởng của toàn ngành có chậm lại so với những năm trước, với doanh thu phí mới tăng 6% trong 5 tháng đầu năm 2020.
Để đạt được mức tăng trưởng này, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã phải rất nỗ lực và nhanh nhạy trong việc triển khai các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh, như sắp xếp cho nhân viên làm việc tại nhà, chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến để phục vụ, tiếp cận khách hàng, sử dụng công nghệ trong công tác huấn luyện và quản lý tư vấn viên, nâng cao công tác dự phòng và quản trị rủi ro...
Cao điểm tháng 4, khi cả nước trải qua giai đoạn cách ly toàn xã hội, các doanh nghiệp vẫn hoạt động khá hiệu quả và đạt mức doanh thu phí mới xấp xỉ 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện tính thích nghi khá cao của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Điều đáng mừng là phần lớn những thay đổi nhanh chóng mà các doanh nghiệp và cả khách hàng, tư vấn viên đã trải qua để đối phó với dịch bệnh đã trở thành trạng thái “bình thường mới” (the new normal). Tôi cho rằng, đây là ảnh hưởng rất tích cực cho ngành bảo hiểm và cho toàn xã hội.
Với Generali Việt Nam, chúng tôi luôn ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số hóa trên mọi phương diện, từ dịch vụ khách hàng, giới thiệu sản phẩm trực tuyến đến hỗ trợ quản lý tư vấn viên và các quy trình vận hành và quản lý doanh nghiệp khác. Lần cách ly xã hội này thưc sự là một cơ hội “ngàn năm có một” để đẩy nhanh quá trình số hóa, tiến đến mục tiêu “không giấy” (paperless) của công ty vào năm 2021.
Dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, Tập đoàn Generali toàn cầu vẫn đạt kết quả hoạt động kinh doanh rất tích cực trong quý 1 năm 2020, với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt xấp xỉ 1,45 tỷ Euro - tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, biên khả năng thanh toán đạt 196%.
Kết quả này đã củng cố thêm vị thế tài chính của tập đoàn sau những thành tựu khả quan của năm 2019 và là nền tảng vững chắc để Generali đối phó với những ảnh hưởng của đại dịch. Tháng 3 vừa qua, Generali đã thành lập Quỹ Quốc tế đặc biệt lên đến 100 triệu Euro để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế tại Italia và các nước mà Generali đang có măt và hoạt động trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, Generali tiếp tục phát triển mạnh với doanh thu phí mới tăng 23% trong 5 tháng đầu năm 2020. Tất cả các kênh phân phối bao gồm kênh đại lý, kênh bancassurance đều có tăng trưởng tốt.
Riêng kênh bảo hiểm nhóm của Generali tiếp tục dẫn đầu thị trường. Trong những tháng đầu năm 2020, tập đoàn Generali tiếp tục bổ sung thêm 1.600 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ tại Việt Nam lên đến 6.852 tỷ đồng, đưa Generali trở thành một trong những doanh nghiệp bảo hiểm có số vốn pháp định cao nhất tại Việt Nam.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch chắc chắn sẽ vẫn còn trong thời gian tới. Sức mua của người dân sẽ có thể giảm. Vậy Generali có chiến lược gì nhằm tiếp tục phát triển kinh doanh?
Chắc chắn là ảnh hưởng của đại dịch sẽ còn kéo dài trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không thể nằm ngoài tầm ảnh hưởng này. Vì vậy, tôi cho rằng, các kế hoạch nhằm ứng phó với đại dịch cần phải rất thiết thực và dài hơi.
Với Generali Việt Nam, kế hoạch của chúng tôi tập trung vào 3 mảng chính. Thứ nhất là đảm bảo tính hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, tránh lãng phí và tối đa hóa hiệu quả của công nghệ, số hóa trong mọi lãnh vực.
Thứ hai là tăng cường hỗ trợ hiệu quả cho đội ngũ tư vấn viên qua việc cung cấp cho họ những công cụ làm việc hiện đại, hiệu quả, tăng cường huấn luyện và nâng cao kỹ năng của họ, nâng cao hình ảnh của người tư vấn viên bảo hiểm trong xã hội.
Thứ ba và quan trọng nhất, đó là đầu tư vào mối quan hệ với khách hàng. Mối quan hệ này càng bền chặt thì khả năng khách hàng duy trì đóng phí và mua thêm càng cao.
Các kế hoạch liên quan đến khách hàng tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là ở khâu giải quyết bồi thường bảo hiểm; tăng cường quyền lợi thiết thực cho khách hàng, kể cả các quyền lợi ngoài hợp đồng như các chương trình chăm sóc khách hàng VITA-Rewards, tư vấn sức khỏe miễn phí Alo Dr. Gen, chương trình chạy bộ vì sức khỏe GenGo...
Đặc biệt, Generali cũng tập trung vào việc tăng cường quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng qua các sản phẩm được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh môi trường sống, kinh tế, đầu tư đang có nhiều thay đổi.
Bà có thể nói rõ hơn về chiến lược tăng cường quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng qua các sản phẩm được thiết kế đặc biệt này.
Generali vừa giới thiệu một sản phẩm mới có tên gọi là VITA-Bảo An Toàn Diện 2020 với nhiều quyền lợi đặc biệt ưu việt. Sản phẩm này cung cấp quyền lợi bệnh hiểm nghèo cho 111 bệnh lên đến 600% số tiền bảo hiểm, quyền lợi tử vong cao và thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời. Sản phẩm cũng áp dụng cơ chế phí ban đầu rất ưu đãi nhằm giúp giá trị tài khoản gia tăng nhanh chóng.
Mục đích của sản phẩm này là mang đến cho khách hàng thêm sự lựa chọn. Nếu trước đây sản phẩm khách hàng đã tham gia thiên về tiết kiệm, quyền lợi bảo vệ không cao, khách hàng sẽ có thể lựa chọn để mua thêm hoặc nâng cấp quyền lợi bảo hiểm cho hợp đồng của mình với sản phẩm mới này, nhằm nâng cao quyền lợi bảo vệ và cơ hội gia tăng quyền lợi đầu tư trong tương lai.
Việc nâng cao quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng thông qua sản phẩm đặc biệt VITA-Bảo An Toàn Diện 2020 nêu trên là một phần quan trọng trong chiến lược “Trở Thành Người Bạn Trọn Đời Của Khách Hàng” của Generali Việt Nam và Tập đoàn Generali toàn cầu.
Khách hàng tham gia sản phẩm sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin để có thể tự đưa ra quyết định phù hợp cho mình. Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Công ty cũng áp dụng quy trình quản lý và kiểm soát nghiêm ngặt đối với mọi hoạt động liên quan và đảm bảo chương trình được triển khai theo đúng các quy định hiện hành.