
Tại ĐHĐCĐ bất thường 2025, Công ty đã thông qua việc nâng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 từ 400 tỷ đồng, lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng tăng 212,5% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm.
Ban lãnh đạo VSC cho biết, nguyên nhân do sau 8 tháng đầu năm 2025, kết quả kinh doanh của Công ty đã vượt kế hoạch năm 2025 đặt ra. Công ty cũng xem xét đánh giá tình hình nhận định thị trường cảng biển sẽ tăng trưởng mạnh vào giai đoạn quý IV và đầu năm sau.
Chưa kể, hiện Viconship đã liên kết với đối tác là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) để đưa một số tàu về làm hàng tại Cảng Nam Hải Đình Vũ nên dự kiến lợi nhuận của Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ tăng lên.
Công ty cũng luôn bám sát kế hoạch kinh doanh để thực hiện và không ngừng tìm kiếm khách hàng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh; thị trường có nhiều khởi sắc và Nhà nước có điều chỉnh giá phí tăng thêm từ đầu năm 2025. Do vậy, Viconship nhận thấy việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh là cần thiết.
Trước câu hỏi của cổ đông về việc Công ty nhận định thế nào về mức độ cạnh tranh sắp tới đến từ các cảng mới khi Nam Đồ Sơn đi vào hoạt động?
Ban lãnh đạo VSC đánh giá, dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn Hải Phòng do Vingroup triển khai với quy mô 4.300 ha và tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ USD là động lực phát triển kinh tế quan trọng cho khu vực, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển và logistics tại miền Bắc Việt Nam.
Tuy nhiên, Hải Phòng là địa phương có hệ thống cảng biển đa dạng, bao gồm cả cảng sông và cảng nước sâu, tạo điều kiện thuận lợi về địa lý để phát triển hoạt động logistics và vận tải biển. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển vận tải hàng hóa sang miền Bắc Việt Nam đang thúc đẩy sự hình thành các cảng mới và đầu tư mạnh vào các cụm khu công nghiệp, góp phần gia tăng nhu cầu vận chuyển và lưu thông hàng hóa.
Ngoài ra, các hãng tàu lớn trên thế giới vẫn duy trì hoạt động tại cảng sông và cảng nước sâu, đặc biệt mô hình cảng sông vẫn phù hợp với nhóm khách hàng trong khu vực nội Á. Viconship nhận định rằng những yếu tố trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sản lượng hàng hóa thông qua cảng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Do đó, dự án Nam Đồ Sơn sẽ vừa là thách thức vừa là cơ hội cho Công ty.
Về việc Viconship đang tham gia vào mảng bất động sản, ban lãnh đạo Công ty phân tích, hoạt động khai thác cảng của Viconship đang vận hành hiệu quả, đáp ứng tốt quy mô doanh thu và lợi nhuận như kỳ vọng. Tuy nhiên, để gia tăng lợi nhuận và đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, Công ty định hướng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng như vận tải biển, bất động sản và khu công nghiệp.
Đây là chiến lược được hoạch định một cách thận trọng, có chọn lọc và luôn gắn liền với định hướng phát triển dài hạn của Công ty. Đặc biệt, bất động sản được xem là mảng phụ trợ, có vai trò tạo nguồn lợi nhuận ổn định để tái đầu tư vào hạ tầng cảng và dịch vụ logistics.
“Việc đầu tư này giúp Viconship nâng cao năng lực tài chính, từ đó có thể đầu tư chiều sâu vào hạ tầng cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh của Công ty trong ngành dịch vụ cảng biển”, Viconship khẳng định.
Đặc biệt, cổ đông băn khoăn về tính gắn bó của lãnh đạo với Công ty khi không có ai nắm tỷ lệ đủ lớn để làm cổ đông lớn.
Tuy nhiên, Viconship cho rằng, việc tách bạch giữa quyền sở hữu cổ phần và vai trò quản lý, điều hành là một nguyên tắc quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động doanh nghiệp. Đội ngũ lãnh đạo của Công ty được tuyển chọn dựa trên năng lực, kinh nghiệm và cam kết phát triển bền vững cho Viconship, không phụ thuộc vào tỷ lệ sở hữu cổ phần. Bên cạnh đó, Công ty luôn khuyến khích lãnh đạo và cán bộ chủ chốt tham gia sở hữu cổ phần như một hình thức gắn bó lâu dài và chia sẻ lợi ích với cổ đông.