Ông Nguyễn Văn Dũng

Ông Nguyễn Văn Dũng

“Có 5 tín hiệu nhận diện CTCK hoạt động an toàn”

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) khi trao đổi với ĐTCK.

Ông Dũng nói:

NĐT lựa chọn CTCK hoạt động uy tín, an toàn để mở tài khoản giao dịch là việc làm thiết thực góp phần làm cho khối CTCK, cũng như TTCK hoạt động an toàn, lành mạnh hơn. Để có thể nhận diện được những CTCK thuộc diện này, NĐT cần quan tâm tới ít nhất 5 khía cạnh chính.

Thứ nhất, CTCK có hệ thống quản trị rủi ro tốt, hiệu quả theo một chiến lược phát triển dài hạn. Điều này được thể hiện qua việc giao dịch với khách hàng tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình nội bộ đã được công bố, minh bạch, rõ ràng. Điều này đôi khi có thể khiến NĐT cảm thấy phiền phức, không thoải mái, thậm chí khó chịu. Nhưng, nhìn sâu hơn, đây chính là cách CTCK đảm bảo an toàn cho NĐT, giảm thiểu tranh chấp giữa CTCK và khách hàng. Trong quan hệ với khách hàng, CTCK phải tuân thủ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, trung thực và công bằng; cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng.

Thứ hai, trong bối cảnh TTCK khó khăn kéo dài, một yếu tố quan trọng để nhận diện CTCK “khỏe mạnh”, hoạt động an toàn là tình hình tài chính lành mạnh, chủ động trong kiểm soát dòng tiền, không bị mất thanh khoản; kết quả kinh doanh tốt; thực hiện đúng các cam kết đối với cổ đông…

Thứ ba, CTCK nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về chứng khoán, không bị cơ quan quản lý xử phạt hay áp dụng một số biện pháp xử lý khác.

Thứ tư, HĐQT, ban giám đốc tại CTCK là những người có uy tín, gắn bó với công ty, đã được kiểm chứng qua thực tiễn quản trị, điều hành. Họ có tiếng nói quan trọng trong CTCK, qua đó đảm bảo cho công ty phát triển bền vững, không chạy theo lợi ích ngắn hạn mà ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển dài hạn.

Thứ năm, đội ngũ nhân viên, đặc biệt là nhân viên môi giới của CTCK thực hiện giao dịch, tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp, minh bạch, giữ được đạo đức của người hành nghề kinh doanh chứng khoán, không khuyến nghị khách hàng lạm dụng đòn bẩy tài chính, giao dịch nhiều để thu phí mà không mang lại hiệu quả cho khách hàng như họ mong muốn, thậm chí gây thua lỗ lớn cho NĐT.