Wirecard: Bê bối gian lận kế toán chỉ là khởi đầu cho tương lai mờ mịt

Wirecard: Bê bối gian lận kế toán chỉ là khởi đầu cho tương lai mờ mịt

(ĐTCK) Theo sau việc Wirecard công bố khoảng tiền mặt 1,9 tỷ euro (2,1 tỷ USD) của Hãng có thể “không tồn tại”, câu hỏi đặt ra là liệu gã khổng lồ thanh toán của Đức có thể sống sót và xứng đáng được cứu?

Giá cổ phiếu Wirecard giảm 85% trong 3 ngày kể từ khi công ty kiểm toán E&Y cho rằng, khoảng 4/5 dòng tiền của WiredCard trong kỳ kế toán gần nhất là không thể xác minh.

Các tài liệu liên quan tới khoản tiền hơn 2 tỷ USD - tương đương 1/4 tài sản của hãng bị làm giả. CEO Markus Braun sau đó từ chức và bị bắt. Sự việc diễn biến bất ngờ khiến các đối tác lẫn cổ đông của Wirecard đều chưa biết phải ứng xử như thế nào cho phù hợp.

Hiện tại, Wirecard đang thực hiện nhiều biện pháp tái cấu trúc và sắp xếp lại để đảm bảo các hoạt động vẫn thông suốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lo ngại sẽ có thêm những khuất tất bị đưa ra ánh sáng và phân vân về giá trị đích thực của công nghệ thanh toán - vốn được xem là nền tảng hoạt động của Wirecard. Câu chuyện vừa qua chứng tỏ, Wirecard là một thất bại điển hình trong công tác kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro.

Do Wirecard không thể công bố báo cáo tài chính định kỳ theo quy định, các chủ nợ có quyền lên tiếng thu hồi khoản cho vay, nhưng cho tới nay, chưa có thông báo nào về việc này, làm dấy lên hy vọng Hãng vẫn có thể phục hồi.

Dẫu vậy, có hàng loạt vấn đề mà Wirecard đang phải đối mặt và việc tìm lời giải là không dễ dàng.

Thậm chí ngay cả khi tránh được tình trạng cạn dòng tiền, là một hãng thanh toán điện tử, với việc lòng tin của khách hàng và các đối tác bị lung lay, hoạt động của WiredCard có thể hồi phục như trước hay không là câu hỏi ngỏ.

Là một công ty công nghệ tài chính, Wirecard không sở hữu những tài sản hữu hình để bán. Một trong những tài sản được đánh giá cao nhất của Công ty là mối quan hệ với khách hàng.

Càng nhiều giao dịch được Wirecard thực hiện, càng nhiều khách hàng được thêm vào hệ thống nền tảng của Hãng và hoạt động kinh doanh càng có giá trong mắt nhà đầu tư.

Hiện tại, Wirecard có hơn 313.000 khách hàng doanh nghiệp, hoạt động thanh toán trải dài tại 26 quốc gia.

Trong bối cảnh này, những khách hàng lớn đều lên tiếng cho biết sẽ thay thế dịch vụ thanh toán sang đối tác khác.

Cụ thể, Grab khẳng định chưa hợp nhất hoạt động thanh toán với Wirecard, Orange SA sẽ sớm tìm đối tác thanh toán mới, Air France-KLM đang nghiên cứu tình hình, trong khi Revolut Ltd quyết định đổi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán để không tạo ra gián đoạn…

Một rủi ro lớn khác đối với Wirecard là các khách hàng của Wirecard Bank - công ty dịch vụ tài chính có liên quan sẽ rút tiền khỏi doanh nghiệp. Wirecard đang nắm giữ khoảng 1,7 tỷ euro các khoản vay từ khách hàng.

Ngay cả khi Wirecard Bank hoạt động ổn định, giữ được sự trung thành của khách hàng, Wirecard vẫn phải đối diện với hàng loạt vụ kiện tụng liên quan tới gian lận kế toán, làm giả giấy tờ…

Một dấu hỏi khác đặt ra là việc Wirecard có thể duy trì các giấy phép hoạt động với Mastercard, Visa và JCB International - vấn đề sống còn đối với một hãng dịch vụ thanh toán.

Theo Neil Campling, chiến lược gia tại Mirabaud, nếu không có các giấy phép này, công việc kinh doanh của Wirecard sẽ chấm dứt.

Người phát ngôn của Mastercard cho biết, Công ty đang theo dõi sát sao các diễn biến tại Wirecard, nhưng không bình luận thêm về tình hình. Visa cũng có động thái tương tự.

Sự vụ chấn động khi E&Y lên tiếng gần đây gợi nhắc về những scandal trước đó của Wirecard, trong đó có việc KPMG từng cảnh báo không thể xác định được đa phần lịch sử doanh thu và lợi nhuận của Hãng.

Đầu năm 2019, tờ Financial Times cũng đã công bố báo cáo thể hiện sự mập mờ trong hoạt động của Wiredcard. Vào thời điểm đó, Wirecard đã lên tiếng phủ nhận, khởi kiện Financial Times, trong khi giới chức quản lý Đức hướng mũi rìu về phía tờ báo tài chính hàng đầu này khiến sự việc dần chìm xuống.

Thực tế, Wirecard vẫn luôn là “con cưng” của nhà quản lý tại Đức, khi là niềm tự hào của ngành công nghệ tài chính Đức với vốn hoá còn hơn cả những ngân hàng nổi tiếng như Deutsche Bank, Commerzbank…

Sau một quãng thời gian, cuối cùng sự thật đã được phô bày, nhưng dường như là quá trễ đối với các nhà đầu tư của Wirecard. Sau tất cả, vấn đề không hẳn là liệu Wirecard có thể tồn tại bằng cách “thay tên đổi họ”, mà là chuyện Công ty có xứng đáng được cứu?

Tin bài liên quan