Những thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

Những thông tin nhà đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua tuần này

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chứng khoán thế giới diễn biến khó lường và thị trường tiếp tục bị tác động bởi một số thông tin đáng chú ý trong tuần này bên cạnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tranh luận về gói kích thích kinh tế

Khoảng 32 triệu người Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp 600 USD mỗi tuần trong chương trình trợ cấp thất nghiệp mở rộng, nhưng điều này sẽ hết hạn vào ngày 31/7 tới đây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong hôm thứ Bảy (25/7) rằng, chính quyền Tổng thống Trump sẽ tiếp tục hỗ trợ các gói trợ cấp thất nghiệp tăng cường cho đến cuối năm nay trong vòng hỗ trợ Covid-19 tiếp theo nhưng sẽ ở một mức độ giảm dần.

Chính quyền và Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra thoả thuận về vòng cứu trợ tiếp theo và đảng Cộng hòa dự kiến sẽ công bố các biện pháp được đề xuất và tranh luận vào đầu tuần này.

Tuy nhiên, không rõ liệu sẽ có thể đạt được thỏa thuận hay không trước khi gói trợ cấp thất nghiệp mở rộng hiện tại hết hạn vì còn nhiều thời điểm khó khăn hơn ở phía trước.

Cuộc họp của Fed

Fed sẽ họp vào ngày 28/7 – 29/7 sau khi đã cắt giảm lãi suất xuống gần bằng 0 và cam kết mua lại tài sản tài chính không giới hạn. Các nhà hoạch định chính sách của Fed có khả năng nhắc lại định hướng rằng lãi suất sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức gần 0 cho đến khi nền kinh tế trở lại bình thường.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã cảm thấy thất vọng hơn về triển vọng kinh tế trong những tuần gần đây với những cảnh báo từ một số dữ liệu kinh tế như sự gia tăng việc làm trở lại chỉ là thoáng qua trước sự hồi sinh của đại dịch Covid-19.

“Đaị dịch vẫn chi phối nền kinh tế. Một làn sương mù dày đặc bao quanh chúng ra và những rủi ro tiêu cực đang áp đảo”, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết.

Các công ty công nghệ ra báo cáo kết quả kinh doanh

Hàng chục công ty lớn như Facebook, Apple, Alphabet, Amazon, McDonald’s, Procter & Gamble…sẽ ra báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vào tuần này.

Facebook, Amazon, Apple, Microsoft và Google - 5 cổ phiếu lớn nhất của Mỹ hiện chiếm 22% vốn hóa thị trường của S&P 500, theo nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết trong báo cáo gần đây. Kết quả kinh doanh những công ty sẽ có tác động đáng kể tới thị trường.

Dữ liệu GDP của Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố GPD quý 2 vào thứ Năm (30/7) và ước tính của các nhà phân tích GDP của Mỹ sẽ thu hẹp 34% trong quý 2.

Sự phục hồi cũng đang có nguy cơ bị chững lại khi virus tiếp tục lây lan mạnh khiến chính quyền các khu vực phía Tây và Nam Mỹ gặp khó khăn và phải đóng cửa các doanh nghiệp một lần nữa hoặc tạm dừng mở cửa trở lại.

“Ngay cả khi Fed tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ dễ dãi và Quốc hội cung cấp hỗ trợ tài chính hơn nữa, các yêu cầu về giãn cách xã hội diễn ra sẽ khiến GDP thấp hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn trong những năm tới”, theo Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Capital Economics.

Mặc dù dữ liệu được công bố trong ngày thứ Hai (27/7) dự kiến cho thấy sự tăng trưởng trong các đơn hàng về sản phẩm lâu bền, nhưng số liệu về các đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố vào ngày Thứ Năm (30/7) dự kiến vẫn tăng.

Dữ liệu GDP khu vực EU

Số liệu GDP của Đức được công bố vào ngày 30/7 và số liệu GDP khu vực EU sẽ công bố vào ngày 31/7 dự kiến cho thấy sự thu hẹp kinh tế trong quý 2. GDP của Đức dự kiến thu hẹp 9% và 11,2% đối với khu vực EU trong quý 2.

Đồng EUR đã đạt mức cao nhất trong 21 tháng với mức 1,16 USD vào ngày 24/7 khi EU thông qua quỹ phục hồi Covid-19. Với tín hiệu tích cực từ sự đoàn kết của EU cùng các gói kích thích tiền tệ có thể thúc đẩy lên mức 1,2 USD theo như một số nhà phân tích dự đoán.

Sự lạc quan này có thể giúp phớt lờ dữ liệu tiêu cực từ GDP.

Tin bài liên quan