Nhà đầu tư gia tăng dùng margin khi sự tin quay trở lại

Nhà đầu tư gia tăng dùng margin khi sự tin quay trở lại

(ĐTCK) Các ngân hàng toàn cầu đang chứng kiến khẩu vị rủi ro của các khách hàng tăng trở lại khi tăng vay tiền để mua chứng khoán, dù chiến lược này đã đốt cháy tài sản của nhiều nhà đầu tư vào giai đoạn trước đó.

Theo thông tin từ một số ngân hàng, việc các ngân hàng trung ương giảm lãi suất, thậm chí áp dụng mức lãi suất âm để hỗ trợ nền kinh tế và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường chứng khoán từ mức thấp trong tháng 3, đã khích thích các nhà đầu tư gia tăng sử dụng đòn bẩy tài chính để tăng lợi nhuận.

Số dư nợ chung trên tài khoản ký quỹ của khách hàng dùng để giao dịch chứng khoán, bao gồm của cả cá nhân và tổ chức đã tăng từ 479 tỷ USD trong tháng 3 lên 525 tỷ USD trong tháng 4, theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý ngành tài chính. Số dư này vẫn dưới 562 tỷ USD so với thời điểm đầu năm.

Murtuza Rasiwala, Trưởng bộ phận chứng khoán của Citigroup cho biết, dù mức margin vẫn chưa trở lại với mức cao như giai đoạn trước khi thị trường sụp đổ do Covid-19, nhưng đã bắt đầu gia tăng trong những tháng gần đây..

Một số nhà đầu tư xem thị trường sụp đổ là cơ hội để mua.

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi nhanh chóng từ mức thấp hồi tháng 3, với việc chỉ số Nasdaq đạt mức cao lịch sử khi đóng cửa phiên giao dịch thứ Hai (8/6), còn chỉ số S&P 500 chỉ thấp hơn đỉnh lịch sử chỉ khoảng 4,5%.

Việc nhà đầu tư chứng khoán gia tăng sử dụng margin cũng là tin tốt cho các ngân hàng, vì nhà băng có thể kiếm lợi nhuận từ các khoản cho vay này, nhưng nó cũng cho thấy rủi ro đang gia tăng, khi đại dịch tiếp tục tàn phá nền kinh tế toàn cầu và các mối đe dọa mới có thể khiến thị trường chứng khoán có thể sụp đổ lần nữa.

Một số nhà đầu tư vay để mua cổ phiếu đã bị thua lỗ khi thị trường giảm trong đầu năm nay do một số ngân hàng đã nhanh chóng giải chấp cổ phiếu cấm cố để thu hồi nợ.

”Rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã không đánh giá hết được những rủi ro khi sử dụng margin”, Matt Wolper, Công ty Luật Wolper ở Fort Lauderdale, Florida cho biết.

Tuy nhiên, cho vay ký quỹ vẫn là một hoạt động sinh lợi cho các ngân hàng. Mức sinh lời này rất khó để đo lường vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ thị trường và nó có thể trở thành thiệt hại cho ngân hàng nếu thị trường sụp đổ.

Vì vây, một số ngân hàng đang thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay ký quỹ, bằng cách thận trọng hơn đối với các loại chứng khoán mà họ cho vay và số lượng đòn bẩy sử dụng.

“Cú sụp đổ của thị trường vào tháng 3 vừa qua là một cú đánh thức tỉnh cho tất cả chúng tôi”, giám đốc ngân hàng thuộc một công ty quản lý tài sản châu Âu với quy mô hơn 200 tỷ USD cho biết.

Tin bài liên quan