Liệu lịch sử có lặp lại với đà tăng phi mã nhóm cổ phiếu công nghệ

Liệu lịch sử có lặp lại với đà tăng phi mã nhóm cổ phiếu công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Phát hiện ra bong bóng trên thị trường chứng khoán là điều không hề dễ dàng.

“Ngay cả khi các nhà đầu tư có thể xác định đúng ra điều đó, lời cảnh báo nổi tiếng từ nhà kinh tế John Maynard Keynes rằng “thị trường có thể phi lý lâu hơn sức chịu đựng của bạn” vẫn sẽ văng vẳng bên tai”, Julian Emanuel, Giám đốc chiến lược đầu tư cổ phiếu và phái sinh tại BTIG cho biết.

Theo Emanuel, một đợt tăng giá mạnh tập trung ở nhóm cổ phiếu công nghệ đã giúp chỉ số S&P 500 hiện chỉ đang cách 1% so với mức đỉnh vào ngày 19/2, mức chênh lệch tín dụng (credit spreads) thu hẹp và giá vàng tăng vọt khiến các nhà đầu tư nhìn thấy một bong bóng chứng khoán tiềm tàng.

Giá cổ phiếu Facebook đã tăng 30%, Amazon tăng 71%, Apple tăng 51%, Microsoft tăng 35%, Alphabet tăng 12% so với năm trước, đây là 5 cổ phiếu chính thúc đẩy đà tăng của chỉ số Nasdaq.

“Các nhà đầu tư dù đang nắm giữ nhiều hay ít 5 cổ phiếu đó đều đang cảm thấy không thoải mái vì hình ảnh của Bitcoin năm 2017, giá bất động sản năm 2016 và bong bóng công nghệ năm 2000 lại xuất hiện”, Emanuel cho biết.

Liệu lịch sử có lặp lại với đà tăng phi mã nhóm cổ phiếu công nghệ ảnh 1

Chỉ số P/E của S&P 500

Nhưng điều này vẫn chưa có cơ sở để tạo ra bong bóng, ít nhất là trên mặt định giá khi chỉ số S&P 500 đang giao dịch ở mức P/E là 25,8 và không thể so sánh với mức P/E gần 30 trong giai đoạn bong bóng dotcom. Điều đáng ngạc nhiên là lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm hiện đang ở mức 0,6% so với mức 6% vào đầu những năm 2000.

Emanuel cho biết, 5 cổ phiếu công nghệ trên hiện đang 23% tỷ trọng vốn hóa của S&P 500 so với mức cao nhất là 18% vào năm 2000.

Ông cũng lưu ý tính đến ngày 31/7, cổ phiếu công nghệ đã vượt trội so với cổ phiếu năng lượng 78,2%. Theo dữ liệu 30 năm về kết quả hoạt động liên tục trong 12 tháng của các lĩnh vực tốt nhất và kém nhất cho thấy mức đỉnh thường bắt đầu khi các cổ phiếu có hiệu suất cao nhất vượt trội so với các cổ phiếu có hiệu suất kém nhất trong một khu vực ít nhất 65,2%.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là điều gì sẽ kích hoạt sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu này.

“Liệu chất xúc tác cho sự đảo ngược hiệu suất đầu tư của các nhóm ngành trong giai đoạn 2020 – 2021 sẽ là vắc xin, kết thúc câu chuyện làm việc ở nhà và quay lại cổ phiếu chu kỳ. Hoặc sẽ là lãi suất tăng cao hơn, tích cực đối với các cổ phiếu tài chính. Hoặc căng thẳng Mỹ - Trung sẽ tiếp tục leo thang đến cuộc bầu cử năm 2020 và tác động tiêu cực đến các công ty xuất khẩu và các công ty công nghệ Trung Quốc giúp ngành công nghiệp nội địa như chăm sóc sức khỏe hưởng lợi? Hay sẽ không có chất xúc tác nào vì bong bóng có xu hướng được xác định trong nhận thức muộn màng như sự cố Y2K (tên gọi dùng để chỉ sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000)“, ông viết trong báo cáo.

Tin bài liên quan