Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Lịch sử có lặp lại, mua theo tin đồn và bán khi tin ra?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường chứng khoán có thể giảm điểm khi vắc xin Covid-19 chính thức được chấp thuận bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phảm Hoa Kỳ (FDA).

Hiện tại, Mỹ với 8 loại vắc xin hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn III và với việc Nga tuyên bố là quốc gia đầu tiên chế tạo thành công vắc xin, Mark Hulbert cho rằng, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ nên hành động như thế nào khi FDA chấp thuận chính thức một loại vắc xin.

Được biết, Mark Hulbert thường xuyên viết bài báo phân tích về thị trường tài chính trên MarketWatch. Ông cung cấp bản tin về đầu tư mang tên Hulbert Ratings cho nhà đầu tư. Tính tới năm 2014, bản tin của ông có hiệu suất lợi nhuận trung bình là 16,3%/năm và được rất nhiều nhà đầu tư đăng ký đón đọc.

Mặc dù con người thật khó để đưa ra dự đoán, đặc biệt là dự đoán về tương lai. Tuy nhiên, Mark Hulbert đã bắt đầu tìm cách dự báo diễn biến thị trường bằng cách xem lại dữ liệu lịch sử của Hoa Kỳ. Dựa trên dữ liệu lịch sử, ông xem xét thị trường chứng khoán sẽ phản ứng như thế nào với các tin tốt được kỳ vọng từ trước, và khi tin chính thức được công bố.

Trong thế kỷ 20, ông Mark Hulbert chỉ tìm thấy 4 sự kiện quan trọng có nét tương đồng giống kỳ vọng về vắc xin Covid-19 đó là: Ngày kết thúc chiến tranh thế giới lần I (Armistice Day); ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ II tại châu Âu (V-E); ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ II tại Nhật Bản (V-J); và thông báo của Jonas Salk chế tạo thành công vắc xin bại liệt (Salk Polio Vaccine).

4 sự kiện được chọn đều mang ý nghĩa lớn và rất quan trọng. Ví dụ, sau kết thúc hai cuộc tranh thế giới thứ II, hàng triệu người dân trên khắp các quốc gia Đông minh đã đổ ra đường để ăn mừng.

Tạp chí Life viết rằng, người Mỹ sau khi nghe tin Nhật Bản đầu hàng đồng minh, người dân bắt đầu ăn mừng sau khi trải qua một giai đoạn chiến tranh kéo dài 3 năm, 7 tháng và 7 ngày, bắt đầu từ ngày 7/12/1941 khi cuộc chiến nổ ra.

Trong khi đó, việc công bố vắc xin bại liệt có dấu hiệu khá tương tự và gần nhất với vắc xin Covid-19. Được biết, dịch bệnh bại liệt khá phổ biến trong nửa đầu thế kỷ 20.

Tuy nhiên, mỗi sự kiện này được công bố, chỉ số Dow Jones lại giảm trung bình là 0,13%.

Biểu đồ tỷ suất sinh lời trung bình chỉ số Dow Jones kể từ thời điểm ra tin tốt.

Lý giải cho việc ra tin tốt nhưng thị trường giảm điểm

Thị trường chứng khoán đã chiết khấu tương lai về hiện tại, thời điểm trước khi ra tin tốt. Mặc dù mỗi sự kiện trong số 4 sự kiện rõ ràng là tin tốt, nhưng không có gì là hoàn toàn bất ngờ.

Chẳng hạn, trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới, tình hình quân sự đã nghiêng về phía Đồng minh trong một thời gian trước khi đối phương tuyên bố đầu hàng chính thức. Ngoài ra, việc nghiên cứu vắc xin bại liệt đã được tiến hành trong nhiều năm.

Kết quả là, thị trường chứng khoán trước 4 tin tốt này đã phản ánh sự kỳ vọng và đẩy giá chứng khoán tăng trước đó.

Xác suất thị trường giảm giá ngày một tăng lên trong những tuần tới khi FDA chính thức phê duyệt vắc xin Covid-19. Trước đo, thị trường hồi phục nhờ kỳ vọng mở cửa lại nền kinh tế và điều chế thành công vắc xin, việc điều chế vắc xin ngày càng rõ ràng hơn và ngày công bố vắc xin đang cận kề.

Khi chấp thuận vắc xin được thông qua, các nhà đầu tư cá nhân có thể tham gia vào thị trường bằng mọi giá. Ngược lại, các tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ sử dụng cơ hội này để thoát hàng.

Đây không phải là một hiện tượng mới. Trên thực tế, phố Wall có một câu nói để mô tả hiện tượng này khá phổ biến: “mua theo tin đồn và bán khi tin ra”.

Tin bài liên quan