Ảnh Shutter

Ảnh Shutter

Định giá theo cơ bản không còn phản ánh được giá trị cổ phiếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Dòng chảy quá mạnh của tiền thời gian qua đã khiến thị trường chứng khoán tách rời với nền kinh tế thực, do đó định giá theo cơ bản không còn phản ánh được giá trị cổ phiếu.

Trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg hôm thứ Năm (2/5), nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio, Giám đốc điều hành Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới với tài sản lên đến 138 tỷ USD, cảnh báo rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang làm thị trường tăng giá ảo, các số liệu định giá thông thường không còn được áp dụng và rủi ro đồng USD có khả năng bị thay thế, không còn là kênh trú ẩn của giới đầu tư. 

“Thị trường vốn đang không phải là một thị trường tự do phân bổ vốn theo cách truyền thống. Nền kinh tế và thị trường đang được thúc đẩy bởi các ngân hàng trung ương phối hợp với chính phủ”, Ray Dalio nói.

Fed đã chi hàng nghìn tỷ USD cho việc mua lại trái phiếu và các tài sản tài chính khác để tăng tính thanh khoản trên thị trường tài chính và ngăn chặn các công ty sụp đổ trong đại dịch Covid-19.

Dalio cho rằng, đây là hành động hợp lý của ngân hàng trung ương khi Fed tập trung vào việc bảo vệ lĩnh vực tài chính.

“Toàn bộ nền kinh tế rất quan trọng về mặt hệ thống. Nếu Fed không làm như thế thì phần lớn nền kinh tế sẽ chịu thiệt hại nặng nề”, ông cho biết.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng, việc Fed hành động với quy mô lớn như thế sẽ có nhiều hậu quả xấu.

“Bạn sẽ thấy bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương nổ tung”, ông nói.

“Hơn nữa, dòng chảy của tiền vào thị trường đã khiến thị trường chứng khoán tách rời với nền kinh tế thực, do đó định giá theo cơ bản không còn phản ánh được giá trị cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể cảm thấy sốc khi P/E nhiều cổ phiếu ở mức 40 bên cạnh việc duy trì lãi suất ở mức 0. Do đó, định giá theo phương pháp P/E không thể được sử dụng như cách truyền thống”, ông cho biết.

Đồng USD dần trở nên kém hấp dẫn

Dalio cho rằng, các nhà đầu tư nên tránh tích trữ tiền mặt và trái phiếu vì lãi suất thấp có nghĩa sẽ không mang lại lợi nhuận, hoặc thậm chí lợi nhuận thực âm sau khi trừ thuế. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể nắm giữ tài sản như vàng hoặc cổ phiếu.

“Nếu có một sự thay thế hấp dẫn hơn đối với đồng USD xuất hiện, nhà đầu tư sẽ đổ ngay tiền vào đó”, ông nói.

“Đó sẽ là điều tồi tệ đối với Mỹ. Điều này có thể gây rắc rối lớn không chỉ cho thị trường mà cho cả hệ thống địa chính trị toàn thế giới. Dòng tiền rút ra sẽ buộc ngân hàng trung ương phải mua nhiều trái phiếu hơn hoặc tăng lãi suất.

Trong khi đó, việc tăng lãi suất là rất khó khăn thì điều này sẽ làm giảm giá tài sản và có khả năng gây ra một làn sóng vỡ nợ do mức nợ cao trong nền kinh tế”, ông cho biết.

Tin bài liên quan