Covid-19 chưa phải là mối lo ngại lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Covid-19 chưa phải là mối lo ngại lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Kristina Hooper, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco (Invesco là công ty quản lý đầu tư) đã cảnh báo đại dịch Covid-19 không phải mối đe doạ lớn nhất đối với thị trường.

Hooper cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bùng lên có khả năng gây hại nhiều hơn cho thị trường chứng khoán so với Covid-19.

“Đại dịch đã bị cô lập và vô hiệu bởi tất cả các gói hỗ trợ chính sách tiền tệ mà Fed thực hiện, việc này đã tách nền kinh tế ra khỏi thị trường chứng khoán”, Hooper cho biết.

Khác với đại dịch Covid-19, cô cho rằng, chiến tranh thương mại bằng thuế quan quay lại sẽ tác động trực tiếp đến thị trường.

“Như chúng ta đã thấy vào cuối năm 2018 và 2019, cuộc chiến thuế quan là rất nghiêm trọng, nó tạo ra một tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán và tác động còn lớn nữa so với toàn bộ nền kinh tế, điều này có thể lặp lại một lần nữa”, Hooper cho biết.

Phố Wall đã trở nên hỗn loạn hơn khi cả Mỹ và Trung Quốc đang đổ lỗi cho nhau về sự bùng phát dịch hiện nay.

Bắc Kinh đã công bố một kế hoạch an ninh mới tại Hong Kong vào tuần trước, điều này đã khiến chỉ số Hang Seng có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong 5 năm trở lại đây. Tổng thống Donald Trump, người coi động thái này là vi phạm nhân quyền, cảnh báo Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ về vấn đề này.

Thứ tư tuần trước (20/5), Thượng viện đã thông qua luật có thể buộc các công ty Trung Quốc hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ.

Mặc dù Hooper đang cảnh giác với chiến tranh thương mại leo thang nhưng cuối cùng nền kinh tế vẫn hướng về phía trước.

Cô đã liệt kê danh sách thị trường chứng khoán Trung Quốc là thị trường ưa thích hàng đầu của mình.

“Hiện tại Trung Quốc đã kiểm soát được dịch, họ thực sự đang khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và hiện tại định giá cổ phiếu thị trường này đang rất hấp dẫn”, Hooper cho biết.

Tuy nhiên, sự quan tâm thị trường chứng khoán Trung Quốc không có nghĩa là cô sẽ tránh thị trường chứng khoán Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng cả 2 thị trường là bổ sung cho nhau. Trung Quốc có rủi ro rất khác so với Mỹ, Mỹ có rất nhiều doanh nghiệp mang tính phòng thủ được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ mở rộng. Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc có cơ hội tăng trưởng”, Hooper cho biết.

Để đối phó với mối đe doạ sự leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, Hooper khuyên các nhà đầu tư dài hạn nên đa dạng hoá.

“Bài học lớn nhất mà chúng tôi học được từ cuộc khủng hoảng tài toàn cầu là không nên tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán vì đó cũng là cách hạn chế lỗ, phải giữ kỷ luật và chọn cách phân bổ tài sản dài hạn hợp lý”, Hooper cho biết thêm.

Tin bài liên quan