Tổng giám đốc Sabeco: Ngành bia rượu sẽ tiếp tục trở nên khó khăn hơn

“Chúng tôi dự kiến rằng tình hình sẽ tiếp tục trở nên khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020”, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) đánh giá về tình hình kinh doanh trong ngành công nghiệp bia rượu tại Việt Nam.

Mặt khác, ông Neo Bennett vẫn kỳ vọng, “cơn bão” từ đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ Nghị định 100 sẽ chóng qua và “mặt trời” tươi sáng sẽ lại xuất hiện. 

Ông Bennett ví von, sự chuyển mình từ tốt trở nên vĩ đại không thể nào xảy ra trong một sớm một chiều.

Hiệu ứng bánh đà, được nhắc đến trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins, đã được sử dụng để so sánh quá trình chuyển đổi tương tự như việc đẩy một bánh đà to lớn và nặng nề. 

Giai đoạn ban đầu luôn có nhiều khó khăn do chúng ta phải đẩy toàn bộ trọng lượng của bánh đà về phía trước. 

Với từng bước một, từng lần đẩy một, động lượng sẽ được tích tụ giúp cho bánh đà sau đó sẽ di chuyển rất dễ dàng và ngày một nhanh. 

Còn ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco cũng cho hay ngành bia rượu nói chung và Sabeco nói riêng chịu ảnh hưởng của Nghị định 100 được đưa vào áp dụng đầu năm 2020. 

Với các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông mà có sử dụng bia rượu, kênh tiêu thụ bia tại các hàng quán đã bị sụt giảm nặng. 

Bên cạnh đó, họ phải đối mặt với đại dịch cúm COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. 

“Tuy nhiên, trong thời điểm chưa từng có tiền lệ này, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho tất cả cán bộ công nhân viên”, ông Koh Poh Tiong chia sẻ trong Báo cáo thường niên 2019.  

Kết quả kinh doanh quý I/2020 của Sabeco (Đvt: Tỷ đồng).

Chỉ tiêu

Quý I/2020

Quý I/2019

Tỷ lệ (%)

Doanh thu thuần

4.908

9.336

-47

Doanh thu hoạt động tài chính

269.1

172.3

56

Chi phí bán hàng

560.2

691.7

-19

Chi phí quản lý doanh nghiệp

141.4

166.1

-15

Lợi nhuận sau thuế

717

1.289

-44

Kết quả kinh doanh quý đầu năm 2020 của Sabeco thể hiện rõ những ảnh hưởng từ thị trường với lợi nhuận sau thuế giảm gần phân nửa, chưa đến 720 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất từ năm 2013 đến nay. 

Doanh thu thuần quý I/2020 của Sabeco đạt 4.900 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ 2019.  Các khoản chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp được cắt từ 15-20% nhằm giảm tối đa ảnh hưởng đến lợi nhuận như ngân sách dành cho quảng cáo quý này giảm hơn 100 tỷ đồng. 

Lợi nhuận sau thuế của Saebeco cũng giảm mạnh so với cùng kỳ, đạt chưa đến 720 tỷ đồng (giảm 44%). 

Tổng tài sản của Công ty này cũng giảm hơn 2.700 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, chỉ còn 24.200 tỷ đồng tính đến cuối quý I.

Ban lãnh đạo Sabeco đánh giá về thị trường bia năm nay sẽ có điểm tích cực từ xu hướng tiêu thụ các dòng bia cao cấp tiếp tục đà tăng trưởng do thu nhập tăng. 

Dù vậy, có hai “đá tảng chặn đường” lớn nhất kéo đà phát triển của họ đến từ Nghị định 100 tiếp tục có hiệu lực cũng như tác động dây chuyền từ đại dịch COVID-19. 

“Những khoảnh khắc khó khăn sẽ qua đi, chỉ có những con người mạnh mẽ luôn tồn tại”, Tổng giám đốc Sabeco kỳ vọng. 

Tin bài liên quan