Ghi nhận mới về hoạt động doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19

Ghi nhận mới về hoạt động doanh nghiệp trong mùa dịch COVID-19

(ĐTCK) Các doanh nghiệp cho biết, tình hình kinh doanh đang trở nên ảm đảm trước mùa dịch covid-19. 

Kinh doanh sụt giảm

Theo ghi nhận, hàng năm, thị trường tiêu dùng trong nước sau Tết đều giảm khoảng 10-20%. Ông Tuấn Anh, Tổng giám đốc của Vua Nệm chia sẻ: “Thời điểm sau Tết, thị trường tiêu dùng sẽ giảm nhiệt do người dân tập trung mua sắm, trang hoàng nhà cửa trước đó. Tiếp đến, tình hình dịch bệnh cũng làm mọi người hạn chế đi ra ngoài. Số lượng khách đến tham quan mua sắm ở cửa hàng cũng giảm 17% so với trung bình tháng 2”.

Về giáo dục, từ ngày 10/2 đến nay, trường học vắng vẻ, các trung tâm Anh ngữ, ngoại ngữ và trung tâm dạy kỹ năng hoàn toàn không có phụ huynh lui tới.

Ban Giám hiệu và giáo viên các trường lo lắng tiến độ giảng dạy sẽ bị dời lại rất nhiều, trong khi đó hầu hết phụ huynh rơi vào khủng hoảng vì không biết phải gửi con ở đâu để có thời gian đi làm, có cách nào để các con ở nhà nhưng vẫn được cập nhật kiến thức và học tập đều đặn, đặc biệt đối với các bạn học sinh đang luyện thi các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế, ngoại ngữ (IELTS, TOEFL, SAT...) để kịp nộp hồ sơ du học thì thời gian này rất khó khăn.

Dự báo nếu dịch bệnh diễn tiến theo chiều hướng xấu và lan rộng hơn, khả năng học sinh sẽ nghỉ đến hết tháng 3 cho đến khi mọi chuyện khả quan hơn.

Nếu tiếp tục giữ mô hình giảng dạy truyền thống đến khi có thông báo mới từ Bộ Giáo dục thì con số thiệt hại về tài chính đối với các cơ sở giáo dục là rất lớn.

Riêng đối với YOLA, quyết định nghỉ học của Bộ Giáo dục đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng hơn 10.000 học sinh, phụ huynh và 300 giáo viên. Trong tháng 2, ước tính thu nhập của giáo viên của Trung tâm anh ngữ YOLA giảm xuống 50% vì lịch giảng dạy bị hủy.

Chuyển hướng “online hóa”

Trong khi offline sụt giảm thì ở Vua Nệm, các chỉ số Thương mại điện tử không có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Cụ thể, số cuộc gọi online, message gọi đến Vuanem.com vẫn tăng 28,88%.

Vua Nệm tích cực đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi trên các kênh online và offline “Đổi nệm cũ” hay “Mua 1 tặng 1” để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận đến các sản phẩm nệm mới phù hợp với điều kiện gia đình.

“Chúng tôi không xem các chương trình khuyến mãi chỉ để kích cầu ngắn hạn. Các chương trình của chúng tôi đều được phân bổ theo chiến lược tổng thể, tích hợp online-offline để tạo tiền đề bứt phá sau khi dịch bệnh qua đi”, ông Tuấn Anh - Tổng giám đốc Vua Nệm nói.

Quý IV/2019 vừa qua, doanh thu thuần của Vua Nệm tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2020, Công ty có kế hoạch tăng doanh thu 44%, tăng trưởng online 113%.

Trong khi ngành bán lẻ chạy đua với khuyến mãi và bán hàng online, các cơ sở giáo dục cũng bắt đầu đưa vào sử dụng các phương án học từ xa thông qua: zoom, skype, webinar..., để giúp việc học tập của các học sinh không bị gián đoạn.

YOLA triển khai chương trình YOLA SMART Learning và chỉ trong vòng 24 giờ, YOLA đã nhanh chóng “chuyển” hơn 3.000 học viên lên nền tảng trực tuyến và vẫn giữ nguyên chất lượng giảng dạy, giáo viên, bạn học cùng lớp và giờ học như lớp học truyền thống.

Sau hơn 2 tuần triển khai, đã có gần 6.000 học viên YOLA trải nghiệm và tham gia học tập trên nền tảng này.

Logistic chung tay hỗ trợ cộng đồng, giải cứu nông sản

Nhằm chung tay cùng xã hội và đảm bảo nguồn cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho người dân phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn phòng chống và đẩy lùi dịch cúm Covid-19 (bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona gây ra) đang diễn biến phức tạp, công ty Nhất Tín Logistics thực hiện chương trình hỗ trợ 50% giá cước cho những đơn hàng vận chuyển thiết bị, vật tư y tế sử dụng để phòng chống dịch cúm Corona (nCov). 

Về nông sản, dù hiện đang được giải cứu rầm rộ, sản lượng thanh long và dưa hấu vẫn còn khá nhiều. Hơn nữa, đây là những loại hoa quả không trữ lạnh lâu dài được, giá thành khoảng 4.000-5.000 đồng/kg. Nhiều loại trái cây khác như xoài, chôm chôm, sầu riêng, mít… chỉ bảo quản được dưới 15 ngày.

Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá, nếu dịch viêm phổi do virus corona gây ra kéo dài, việc thông thương qua cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế, chắc chắn lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn trong thời gian tới. 

Là nhà cung cấp chuỗi cung ứng lạnh với quy mô lưu trữ 40,000 pallet, ABA có thể đáp ứng được các nhu cầu về lưu trữ cho các loại hàng trái cây khác nhau nhu thanh long, cam , chanh, chuối…

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần quản quản lạnh các lọai nông sản này để bán ở dạng thực phẩm tươi thì việc lưu trữ lạnh lâu ngày sẽ dẫn đến việc giá thành bán ra sẽ còn cao hơn giá thành trên thị trường. Nên trên thực tế thì cần phải nhanh chóng đưa các loại hoa quả này vào sản xuất chế biến và lưu trữ ở dạng đông lạnh thì mới khả thi. 

Do đó, ngoài việc ưu tiên đáp ứng các nhu cầu lưu trữ phân phối, ABA cũng chủ động hỗ trợ tìm kiếm, kết nối các nông trại với các nhà sản xuất lớn, giúp họ bảo quản lưu trữ sau khi qua chế biến để giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt đối với các loại hoa quả có thời gian bảo quản tươi ngắn.

Cam kết không tăng giá 

 Trái với lĩnh vực, ngành nghề khác đang gặp khó trong mùa dịch thì dược phẩm lại có cơ hội tăng trưởng, song các doanh nghiệp cam kết không tăng giá. Gần 1 tháng kể từ khi Việt Nam xác định trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus Corona, hệ thống nhà thuốc Pharmacity đã luôn nỗ lực để cung cấp các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm này, Pharmacity đã cung ứng cho thị trường gần 10,5 triệu khẩu trang, khoảng 150.000 chai nước rửa tay và hơn 320.000 sản phẩm vitamin C các loại.

Qua góp ý, đề xuất của khách hàng, Pharmacity đã ghi nhận và linh động đưa ra các giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trước tình hình cực kỳ khan hiếm nguồn cung của khẩu trang như hiện nay.

Tuy nhiên, việc hạn chế nguồn nguyên liệu đầu vào; nhu cầu xuất khẩu tăng và 1 phần tâm lý mua khẩu trang để tích trữ của 1 bộ phận người tiêu dùng cũng tác động không nhỏ đến khả năng đáp ứng của chuỗi.

Bên cạnh đó, việc ưu tiên cung cấp khẩu trang cho các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến đầu… cũng là một trong những lý do Pharmacity chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường. 

Không chỉ khẩu trang để hỗ trợ phòng chống virus Covid-19, Pharmacity còn cung cấp đa dạng các sản phẩm hỗ trợ quan trọng khác như gel/ xịt khử trùng tay, vitamin C, sữa tắm diệt khuẩn, khăn giấy…

Đây là các sản phẩm thiết yếu được giới chuyên môn khuyên dùng để người tiêu dùng đảm bảo giữ vệ sinh cá nhân cũng như tăng sức đề kháng từ bên trong. Đại diện Pharmacity cho biết, tồn kho của các sản phẩm này hiện nay sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Tin bài liên quan