Ảnh Hồng Phúc

Ảnh Hồng Phúc

Các khách sạn 3-5 sao sẽ giảm doanh thu bình quân 62,5% trong tháng 3 và 4/2020

(ĐTCK) Sở Du lịch TP HCM vừa có tờ trình Ủy ban nhân dân TP HCM đánh giá thiệt hại và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố ứng phó với tác động của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của 50 doanh nghiệp lữ hành, trong tháng 1 và tháng 2/2020, tổng số khách phục vụ bao gồm cả khách quốc tế và nội địa là 335.762 khách, giảm 62% so với cùng kỳ; doanh thu giảm 65% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 70%, khách Việt Nam đi nước ngoài giảm 61%, khách nội địa giảm 63%.

Trong khi đó, một khảo sát của 22 doanh nghiệp lữ hành có quy mô lớn cũng cho thấy, tổng số khách hủy chương trình tham gia và các dịch vụ du lịch khác là 87.888 khách, thiệt hại về doanh thu hơn 920 triệu đồng.  

Qua khảo sát 24 khách sạn từ 3-5 sao trong thời điểm từ đầu tháng 1 đến 25/2/2020, phần lớn các loại hình kinh doanh dịch vụ đều gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh kéo dài.

Cụ thể, doanh thu lĩnh vực kinh doanh lưu trú giảm bình quân 25,4%; lĩnh vực nhà hàng giảm bình quân 31,3%, lĩnh vực hội nghị giảm bình quân 46%... Tỷ lệ cắt giảm nhân sự bình quân là 9,5%. Dự báo, tổng doanh thu trong tháng 3 và 4/2020 trong 24 khách sạn từ 3-5 sao được tham gia khảo sát sẽ giảm bình quân là 62,5%....

Để chủ động ứng phó với tác động cuả dịch bệnh Covid-19, Sở Du lịch đề xuất Ủy ban nhân dân xem xét có ý kiến đề xuất với Chính phủ và Bộ ngành giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế (thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng) của các doanh nghiệp du lịch và đề xuất lùi thời gian nộp thuế sang quý III hoặc quý IV/2020.

Bên cạnh đó, hỗ trợ miễn giảm thuế cho doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Theo đó, giảm thuế thu nhập cá nhân cho người llao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại, đồng thời, dự kiến đề xuất phương án miễn giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đề xuất ngân hàng xem xét thời gian trả nợ, miễn giảm lãi vay, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp bằng hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi giảm từ 30% trở lên so với lãi suất cho vay theo quy định thông thường.

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ xem xét mở rộng đối tượng được miễn thị thực cho các thị trường Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Áo, Hà Lan… và tiếp tục thực hiện việc cấp thị thực điện tử, thị thực tại các cửa khẩu nhằm giúp các doanh nghiệp mở được thị trường mới trong bối cảnh các thị trường truyền thống đang bị ngưng trệ.

Tin bài liên quan