Yếu tố quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp

Yếu tố quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp

(ĐTCK) Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) có thể rơi vào khủng hoảng tài chính do doanh thu sụt giảm trong khi các chi phí của DN lại tăng. 

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh - người sáng lập và dẫn dắt Tập đoàn đi qua nhiều giai đoạn gian khó vẫn vững bước vươn ra toàn cầu chia sẻ, trong nhiều giai đoạn khủng hoảng trong quá khứ có nhiều DN biến mất nhưng cũng có nhiều DN mới nổi lên. Do đó, trong bất cứ giai đoạn nào cũng có người thành công và người thất bại, quan trọng là luôn tìm ra các giải pháp để liên tục tìm cơ hội. 

Trong kinh doanh, thời thế là không kiểm soát được vì luôn luôn biến động. Tuy nhiên, trong biến động thời thế thì vẫn có những doanh nghiệp thành công hơn, chứ không phải tất cả mọi doanh nghiệp đều thất bại. Yếu tố chính quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp, theo tôi, đó chính là con người.

Để doanh nghiệp trường tồn, điều quan trọng nhất phải làm đó là tập trung xây dựng đội ngũ kế thừa đủ mạnh, đủ năng lực để thỏa mãn khách hàng, tiếp tục thực hiện hoài bão của nhà sáng lập với những định hướng, giá trị cốt lõi, hành vi ứng xử để duy trì sự phát triển của doanh nghiệp.

Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại khủng hoảng và giành giật nhân tài, chảy máu chất xám.

Thực tế cho thấy, môi trường kinh doanh thường xuyên biến động, không phải chờ  tới 5 năm, 30 năm hay 50 năm mới biến động, mà có thể xảy ra ngay lập tức.

Một doanh nghiệp để trường tồn thì phải hội đủ và phải quản lý tốt rất nhiều yếu tố, từ con người cho tới tài chính, công nghệ, đối thủ cạnh tranh, quản lý rủi ro…

Trong giai đoạn đầu, người sáng lập, người chủ doanh nghiệp phải làm tất cả mọi việc nên rủi ro sẽ ít hơn.

Khi doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn, phạm vi hoạt động được mở rộng và vươn xa, thì sẽ gặp phải nhiều vấn đề hơn, từ các vấn đề về nhân sự (nhân sự tự mãn, hài lòng với thành tích quá khứ và không có động lực tự thân để phát triển; nhân sự tách ra làm riêng, thậm chí giành giật khách hàng của chính tổ chức…), đến các vấn đề quản trị khác.

Tất cả các yếu tố đó nếu quản lý không tốt sẽ gây ra trở ngại sau những năm tháng còn tồn tại, sau khi chúng ta thành công.

Ở Tân Hiệp Phát, chúng tôi nhận định rõ ràng rằng, doanh nhân có tuổi thọ nhưng doanh nghiệp thì không.

Ðể trở thành một doanh nghiệp trăm năm thì việc “trồng người” phải chuẩn bị ngay từ hôm nay.

Chúng tôi có một triết lý nhất quán và ngắn gọn trong xây dựng đội ngũ là “đúng người, đúng việc”.

Tuy nhiên, để thực sự “đúng” thì phải đúng năng lực cá nhân và đúng cả những giá trị cốt lõi của Công ty. Mọi nhân viên sẽ được đánh giá minh bạch dựa theo giá trị cốt lõi mà không có bất cứ ai, lãnh đạo nào có thể can thiệp được.

Giá trị cốt lõi chính yếu nhất mà một con người, một doanh nghiệp nên lựa chọn trong thế giới kinh doanh ngày càng biến đổi nhanh chóng và bất định như hiện nay là sự chính trực.

Với cá nhân, nếu bạn không chính trực, bạn sẽ không thể đối diện một cách thẳng thắn với bất cứ ai, bất cứ tổ chức nào và như vậy bạn sẽ không làm được điều gì tốt đẹp cho bản thân, gia đình, chứ chưa nói đến xã hội.

Với doanh nghiệp, nếu không chính trực, bạn sẽ nhanh chóng bị tàn lụi bởi sự quay lưng của khách hàng, người tiêu dùng và các bộ máy chức năng của cơ quan kiểm tra pháp luật.

Bên cạnh sự chính trực, cần xây dựng được nền tảng văn hóa. Như quan điểm sống, triết lý sống của mỗi người thì yếu tố văn hóa doanh nghiệp cũng chính là quan điểm sống, triết lý sống của mỗi doanh nghiệp.

Bạn chưa có người tài, từ từ bạn sẽ kiếm được; bạn chưa có nguồn vốn đủ lớn, nếu bạn xây dựng được một môi trường làm việc với văn hóa rõ ràng, minh bạch, chính trực, bạn sẽ sớm tìm được sự tin cậy từ nhân viên, khách hàng, đối tác.

Nguồn vốn sẽ đến, người tài sẽ đến, tương lai doanh nghiệp bạn sẽ bền vững hơn. Còn nếu không xây dựng được một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt thì sẽ không có một môi trường làm việc tốt, văn hóa và môi trường chính là “linh hồn và giá trị” của tổ chức.

Tân Hiệp Phát đi được 25 năm vừa qua, thời gian cũng vừa đủ để khởi đầu cho hoài bão 100 năm. Là người sáng lập, tôi đã định hướng và hoạch định tầm nhìn cho Tập đoàn để nó có lý do tồn tại.

Với khát vọng trăm năm, tôi muốn xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch của tổ chức, vượt qua giới hạn của một đời người.

Đó là lý do chúng tôi xây dựng Trung tâm Phát triển lãnh đạo, hợp tác - DDI, để có lộ trình phát triển cho nhân viên, xây dựng đội ngũ kế thừa và tất cả nhân viên đều có thể trở thành lãnh đạo cao nhất trong Tập đoàn.

Trung tâm nhằm phát triển 100% nhân viên về năng lực lãnh đạo bản thân đến năng lực lãnh đạo của tổ chức để cho mọi người trong Tập đoàn đều có cơ hội thành người lãnh đạo cấp cao như CEO một cách công bằng và bình đẳng.

Việc có cùng sự hòa hợp giữa giá trị cá nhân và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp mọi người dễ dàng hòa hợp với tổ chức.

Sự minh bạch, chính trực sẽ là động lực giúp các nhân viên yên tâm về nơi mình làm việc, nhìn thấy được sự công bằng trong mọi đánh giá, quyết định.

Tinh thần sáng tạo của mỗi cá nhân sẽ xuất hiện và được khuyến khích từ nền tảng đó, giúp doanh nghiệp có sức mạnh để vượt qua mọi sóng gió và có cơ hội trường tồn.

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững là phải xác định được rõ mục tiêu, tầm nhìn của mình.

Phải tập trung hoàn thiện mình, không ngừng đổi mới sáng tạo và đi lên về nhiều mặt như doanh thu, lợi nhuận, con người, thị trường, tổ chức quản lý và quan trọng hơn cả là sự cống hiến cho xã hội ngày càng phải nhiều hơn.

Tin bài liên quan