Ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1

Ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1

Yeah1 tạo ra sân chơi toàn cầu tại Việt Nam

(ĐTCK) Lần đầu tiên, ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (Yeah1 - mã YEG) chia sẻ lợi thế của nhà phát hành nội dung số này trong việc tạo ra sân chơi toàn cầu ngay tại Việt Nam, với tâm thế là người tiên phong thì không sợ thử thách.

Yeah1 vừa mua lại ScaleLab, một trong những mạng đa kênh (MCN) hàng đầu thế giới để vươn lên đứng thứ 3 thế giới về lượt xem. Yeah1 sẽ làm gì để phát huy giá trị cộng hưởng của thương vụ này, thưa ông?

Mục tiêu của Yeah1 là đứng đầu thế giới về MCN. Với thương vụ này, chúng tôi đã đi đúng hướng. ScaleLab là mạng MCN với hơn 1.750 kênh, 408 triệu người đăng ký và hơn 3 tỷ lượt xem/tháng. Doanh thu năm 2017 của ScaleLab đạt hơn 27 triệu USD với nguồn thu đến từ 200 quốc gia trên thế giới.

Đặt trụ sở ở Los Angeles, ScaleLab có thế mạnh rất lớn ở Mỹ, khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và khu vực Trung Đông - các thị trường phát triển với CPM (giá tính trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo) cao hơn nhiều so với Đông Nam Á và châu Á. Đơn cử, các nhà quảng cáo phải trả 7,2 USD cho 1 CPM tại Mỹ, trong khi ở Việt Nam chỉ phải trả 0,6 USD. Thị trường Mỹ lớn gấp 10 lần Việt Nam, vì vậy, Yeah1 đánh giá đây là cơ hội lớn để Công ty cải thiện vị thế của mình.

 Với sự gia nhập của ScaleLab, Yeah1 tự tin là tên tuổi và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế sẽ được cải thiện rõ rệt

ScaleLab trở thành 1 chi nhánh của Yeah1 tại Mỹ, từ đó tận dụng được những ưu thế trong hệ sinh thái truyền thông của Yeah1 để tiếp cận, mở rộng thị trường châu Á trên hàng loạt các kênh truyền thông khác nhau, cả kỹ thuật số và các kênh truyền thống, không chỉ riêng trên YouTube. Ngoài ra, các kênh trong hệ thống cũng được sử dụng thư viện nội dung khổng lồ của Yeah1, dựa trên những hợp tác chiến lược của Tập đoàn Yeah1 với các tập đoàn lớn của thế giới như Universal Music Group, TVB, Nickelodeon...

Bên cạnh đó, việc chúng tôi đã làm là tối ưu hóa vận hành, chuyển bộ phận kỹ thuật cho đội ngũ ở Việt Nam đảm nhiệm, với chi phí hợp lý nhiều so với Mỹ, giúp cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động cho ScaleLab. Đội ngũ hiện tại của Yeah1 Network đã có nhiều kinh nghiệm tối ưu hóa cũng như khai thác tối đa hiệu quả cho đối tác.

Việc hợp nhất giúp hệ thống của Yeah1 tăng gần gấp đôi cả về lượt xem, số kênh, mức độ ảnh hưởng, tạo ra vị thế mới của Tập đoàn trong việc đàm phán hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới, mở ra những cơ hội ngày càng lớn trong mảng phân phối nội dung toàn cầu. Trước đây, mọi người biết Yeah1 là tập đoàn truyền thông số hàng đầu Đông Nam Á, thì hiện tại sẽ biết Yeah1 sở hữu mạng lưới MCN đứng thứ 3 thế giới về lượt xem trên Youtube. 

Yeah1 còn cách mục tiêu dẫn đầu thế giới về MCN bao xa và sẽ làm gì tiếp theo để thực hiện mục tiêu này?

Theo Social Blade, để vươn lên vị trí số 1 thế giới, MCN cần sở hữu ít nhất 20 tỷ lượt xem/tháng. Đây cũng là mục tiêu của Yeah1 trong 36 tháng tới. Chúng tôi tự hào là những người Việt Nam đi chinh phục thị trường truyền thông kỹ thuật số với mục tiêu vươn lên hàng đầu và tự tin rằng sẽ làm được.

Về số kênh, chúng tôi đã tăng lên hơn 3.000 kênh sau khi sáp nhập với ScaleLab, trong đó có tới 3 nút kim cương (hơn 10 triệu người theo dõi) và hàng trăm nút vàng, nút bạc. Tập đoàn cũng đang sở hữu nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như Jake Paul - Top 2 thế giới về doanh thu trên YouTube năm 2018, Genevieve’s Playhouse, Sparkle Spice, Manucraft, Erika Costell…

Năm ngoái, Yeah1 đã có đại diện thương mại tại hơn 20 quốc gia sau khi hoàn tất thương vụ sở hữu Springme Network - MCN chuyên về làm đẹp đứng đầu Thái Lan, Something Big - đơn vị sở hữu hơn 300 giờ nội dung cao cấp cho thiếu nhi được yêu thích toàn cầu. Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm và chọn lọc để tìm ra các mục tiêu phù hợp với định hướng, cũng như chiến lược phát triển toàn cầu của Tập đoàn.

Về mặt nội dung, Yeah1 là đối tác phân phối độc quyền các nội dung cao cấp tới từ các tập đoàn danh tiếng như Nickelodeon, TVB và có sự hợp tác chặt chẽ với Universal Music Group hay AKS Nhật Bản.

Điều này giúp cho toàn bộ hệ thống của Yeah1 sở hữu kho nội dung khổng lồ, thu hút nhiều lượt xem, đem lại lợi ích không chỉ cho toàn mạng lưới nói chung, mà còn cho các nhà sáng tạo nội dung của chúng tôi, khi được tiếp cận và sử dụng nhiều chương trình/nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Lợi thế cạnh tranh của Yeah1 là đem lại giá trị thương mại cho đối tác nhờ khả năng phân phối nội dung rộng rãi trên nền tảng kỹ thuật số của chúng tôi. Điển hình như nhân vật hoạt hình chú gà Chickie đã thu về hơn 800 triệu lượt xem trên toàn thế giới chỉ trong 6 tháng đưa lên hệ thống YouTube của Yeah1 Network.

Yeah1 tạo ra sân chơi toàn cầu  tại Việt Nam ảnh 2

Ông có nói đến việc tối ưu hóa vận hành của ScaleLab bằng việc chuyển bộ phận kỹ thuật về Việt Nam. Ông có tự tin là Việt Nam, Yeah 1 sẽ là một phần quan trọng trong chuỗi giá trị của nền kinh tế số, nhất là khi tại nhiều ngành sản xuất thông thường, doanh nghiệp Việt Nam đã không tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu?

Trên Internet, Việt Nam bình đẳng với các nước phát triển, nếu không muốn nói rằng chúng ta có lợi thế hơn họ nhiều lần. Cụ thể, chi phí lao động, vận hành, máy móc, văn phòng, sản xuất của Việt Nam rẻ hơn tại các nước phát triển rất nhiều.

Lương kỹ sư mới ra trường tại Mỹ lên tới hơn 100.000 USD/năm, trong khi ở Việt Nam, con số này chỉ bằng 1/10. Trong khi đó, về trí thông minh nhân tạo (AI), dữ liệu (data), nhân sự của Việt Nam được xếp hạng cao trên thế giới (xếp vị trí 23 trung bình).

Như vậy, vấn đề là làm thế nào để người Việt Nam hiểu được văn hóa và chinh phục thị trường nước ngoài thành công? Yeah1 đã giải được bài toán đó từ lâu. Bằng chứng là hơn 70% doanh thu của Yeah1 Network tới từ việc phân phối nội dung tại các khu vực và lãnh thổ ngoài Việt Nam.

Khi sở hữu trong tay một hệ thống đủ lớn với hơn 3.000 kênh và 7 tỷ lượt xem hàng tháng, số liệu (big data) mà Tập đoàn nắm trong tay đủ để chúng tôi phân tích, đưa ra chiến lược tiếp cận, lựa chọn nội dung phù hợp với từng thị trường.

Yeah1 vẫn đang hàng ngày, hàng đêm mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình trên Internet. Những nhà sáng tạo nội dung có ước mơ lớn chinh phục thế giới hãy đến với Yeah1, cùng nhau tạo ra sân chơi toàn cầu ngay tại Việt Nam. 

Ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2018 và kế hoạch 2019 của Yeah1? Làm thế nào để Yeah1 tăng tỷ suất lợi nhuận trong thời gian tới?

Chúng tôi uớc tính doanh thu và lợi nhuận sẽ đạt được kế hoạch năm 2108. Yeah1 sẽ tập trung vào các thị trường quảng cáo có CPM cao như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản để tối ưu hóa lợi nhuận từ nội dung sản xuất cho tới khi chi phí quảng cáo tại thị trường Việt Nam và các nước châu Á khác dần tăng trưởng với mức tiêu chuẩn của thế giới.

Với sự gia nhập của ScaleLab, chúng tôi tự tin là tên tuổi và khả năng cạnh tranh của Yeah1 trên thị trường quốc tế sẽ được cải thiện rõ rệt. Cơ hội làm việc với các nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung số vì thế cũng sẽ gia tăng. Cũng như đã chia sẻ ở trên, Yeah1 sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với các nhà sản xuất/cung cấp các nội dung cao cấp (premium content) và đầu tư sản xuất các nội dung có thể phân phối toàn cầu.

Thư viện nội dung mà các đối tác của Yeah1 có thể truy cập để phục vụ cho quá trình sản xuất nội dung của họ sẽ đa dạng hơn, vì thế mà giá trị của Yeah1 đóng góp cho đối tác sẽ cao hơn và Tập đoàn hoàn toàn có thể đàm phán tỷ lệ chia sẻ doanh thu cao hơn nhiều so với việc đơn giản chỉ là đơn vị trung gian đứng giữa YouTube và người sáng tạo nội dung.

Yeah1 đặt mục tiêu tăng trưởng cho ScaleLab với mức 20 - 25% doanh thu từ năm 2019 và biên lợi nhuận ròng khoảng 10% từ năm 2020 trở đi. Riêng với cả tập đoàn Yeah1, mục tiêu tăng trưởng của chúng tôi trong giai đoạn 2019 - 2022 trung bình hơn 50%/năm. 

Rất nhiều ý kiến cho rằng, định giá cổ phiếu YEG niêm yết là quá cao và đắt? Ông bình luận gì về điều này?

Tôi xin được lấy ví dụ về tập đoàn UUUM của Nhật Bản, hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Mạng lưới của họ có 202 triệu người theo dõi, tạo ra 3,6 tỷ lượt xem hàng tháng. Doanh thu năm 2018 là 108 triệu USD và lợi nhuận là 3,8 triệu USD. UUUM hiện tại được định giá 732 triệu USD.

Đầu năm 2019, Yeah1 đang có khoảng 7 tỷ lượt xem/tháng với 610 triệu người theo dõi. Doanh thu ước tính năm 2018 của Yeah1 là 73 triệu USD và lãi ròng đạt khoảng 7,6 triệu USD. Sau khi hợp nhất với ScaleLab, doanh thu của Yeah1 ước tính sẽ lên tới con số 100 triệu USD và lãi ròng đạt khoảng 7,6 triệu USD. Theo bạn, Yeah1 nên được định giá bao nhiêu?

Chúng tôi hiểu rằng, việc kinh doanh MCN còn quá mới mẻ với nhà đầu tư Việt Nam, tuy nhiên là người tiên phong thì không sợ thử thách. Yeah1 vẫn sẽ tiếp tục cuộc chơi toàn cầu, thực hiện đúng những gì chúng tôi đã cam kết với nhà đầu tư và hoàn thành mục tiêu đặt ra.