Xoay chiến lược, đổi vận hội

Xoay chiến lược, đổi vận hội

(ĐTCK) Ông Đinh Quang Chiến, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Phát triển  đô thị Từ Liêm (Lideco) kể, ông chững lại khi một người dân có nhà trong Khu đô thị Lideco Hoài Đức kể rằng, cậu con trai nói trong nước mắt: “Bố mẹ ác lắm, bắt chúng con sống khổ ở đây”.

Hai năm trước, Khu đô thị Lideco chỉ có chưa đầy 100 hộ dân sinh sống, dù nằm ở trung tâm thị trấn Trạm Trôi.

Khu đô thị vốn được mệnh danh là phố nhà giàu (vì chỉ có biệt thự và nhà liền kề này) có đủ điện, nước sạch, song lại thiếu tiện ích, an ninh và quản lý nội khu chưa được chú trọng.

Những cô cậu học trò vốn quen với cuộc sống tiện nghi, sôi động trong nội đô, với bạn bè sành điệu đồng trang lứa, dĩ nhiên sẽ cảm thấy khổ khi gia đình chuyển về khu đô thị này sinh sống.

Sau nhiều trăn trở, ông Đinh Quang Chiến đã bàn với Ban lãnh đạo Lideco quyết tâm thay đổi. Hội nghị cư dân tổ chức vào tháng 5/2019 là sự kiện khá đặc biệt, bởi ở đó Ban lãnh đạo Công ty trực tiếp lắng nghe, ghi nhận ý kiến đóng góp của khách hàng.

Người ta thường “tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại”, nhưng tại đó, Lideco mời cả những khách hàng đang có ý định mua nhà tham dự, muốn  khách hàng nắm được thực tế dự án một cách đa chiều.

Buổi hội nghị được nhận xét “rất nóng”, không ít ý kiến phê phán gay gắt, Lideco tiếp thu hết.

Sau đó, Lideco tiến hành triển khai xây dựng tuyến đường nội bộ toàn khu, đài phun nước, quảng trường, bãi đỗ xe, khuôn viên cây xanh, khu vui chơi, tập thể thao, bể bơi bốn mùa…

Nhiều tiện ích cho khu đô thị như clubhouse, nhà hàng, trung tâm thương mại, hồ nước... cũng được gấp rút đầu tư. 

Được gia tăng đầu tư các tiện ích sống cao cấp, quản lý vận hành chuyên nghiệp, Khu đô thị nhanh chóng “lột xác”.

Ánh đèn đã sáng khắp nơi. Qua ngay cổng chào, cư dân và khách hàng nhận được những nụ cười thân thiện của các nhân viên an ninh. Khu đô thị bắt đầu thu hút nhiều người chuyển đến ở.

May mắn, Hoài Đức được quy hoạch lên quận vào năm 2020 và có thêm hàng loạt doanh nghiệp lớn khác như Vingroup, Geleximco, FLC đổ về đầu tư, công tác bán hàng tại Khu đô thị có những chuyển biến rõ nét.

Ông Chiến cho biết, Công ty dự kiến sang năm 2020 mới bán được lượng hàng lớn của dự án Khu đô thị Lideco, tuy nhiên, từ đầu năm 2019, khách hàng liên hệ để tìm hiểu và mua sản phẩm.

Từ mức giá 22 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2019, đến nay, giá đất giao dịch tại đây đã tăng lên 32 triệu đồng/m2.

Với khoảng 800 căn biệt thự, nhà vườn và liền kề, mật độ xây dựng thấp, chỉ 50%, nằm kề bên hồ điều hòa rộng lớn, khuôn viên đầy ắp cây xanh, cùng đầy đủ các tiện ích, Khu đô thị mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu này đang trở thành không gian sống tuyệt vời cho cư dân.

Lideco đã biến hàng nghìn tỷ đồng hàng tồn kho thành dòng tiền, “dòng máu” thực sự cho doanh nghiệp.

Nhưng trong câu chuyện với vị doanh nhân này, cảm nhận rõ ông vẫn không ngừng trăn trở với việc đem lại chất lượng sống và môi trường sống tốt hơn cho cư dân. “Đồng lợi” là triết lý kinh doanh mà Công ty nhất quán theo đuổi.

Năm 2019, Lideco là một trong những mã cổ phiếu gây ấn tượng mạnh với giới đầu tư, từ thị giá 9.000 đồng/cổ phần, đã tăng lên gần 24.000 đồng/cổ phần vào cuối năm.

Sự chuyển biến này đến từ chất lượng hoạt động doanh nghiệp có sự cải thiện rõ nét.

Vào đầu năm, khi Hội đồng quản trị Lideco đưa ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 810 và 295 tỷ đồng, tăng 13,4% và 132% so với thực hiện năm 2018, nhiều cổ đông tỏ ra ngờ vực.

Tuy nhiên, không ít người vững tin vào Ban lãnh đạo Lideco dù họ là những doanh nhân kín tiếng.

Bên cạnh sự thay da đổi thịt ở dự án Khu đô thị Hoài Đức, Lideco cũng dành nguồn lực lớn để hoàn thiện hạ tầng tại Khu đô thị 23 ha Bãi Muối, Hạ Long để có đủ điều kiện kinh doanh vào năm 2020, quyết định không đầu tư vào Vân Đồn.

Nhờ kinh doanh thuận lợi tại Khu đô thị Hoài Đức và hoàn tất công tác bán hàng tại chung cư Lô 4,5 Trần Hưng Đạo (Hạ Long), Lideco đã hoàn thành tốt kế hoạch năm 2019 và tiếp tục đặt ra kế hoạch năm 2020 với doanh thu đạt 1.050 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 450 tỷ đồng, tăng 29,6% về doanh thu và 52,5% về lợi nhuận trước thuế so với năm 2019.

Đến Lideco hôm nay, nhà đầu tư có thể cảm nhận được sự thay đổi khá rõ nét trong nhiều hoạt động, dù vẫn đội ngũ đó, những con người đó.

Người lao động Lideco có tâm thế vui tươi và hạnh phúc khi được bận rộn, được tưởng thưởng xứng đáng. Đây là minh chứng cho thấy những cách làm mới, sự thay đổi kịp thời sẽ đem lại cho doanh nghiệp thành quả ngọt ngào. 

Trò chuyện với ông Đinh Quang Chiến

Kế hoạch kinh doanh 2020 được lập dựa trên cơ sở nào, thưa ông?

Chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2019. Cơ sở để đặt ra kế hoạch 2020 về cơ bản là nhìn vào 2 nguồn đất sạch để đưa ra kinh doanh, tất nhiên vẫn còn phụ thuộc vào sự chấp nhận của thị trường. 60 căn biệt thự tại Hoài Đức cùng dự án 23 ha ở Hạ Long sẽ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong năm tới.

Mọi người nhìn thấy một sự chuyển động ở dự án Khu đô thị Lideco, ông có thể cho biết mức đầu tư để tạo nên sự chuyển động đó?

Sau khi cải tạo lại, chỉnh trang, đầu tư thêm các hạng mục, đặc biệt là các tiện ích, bộ mặt của Khu đô thị đã có sự thay đổi.

Hồi đầu năm 2019, giá bán ở đây là 25 triệu đồng/m2, hiện nay đã lên đến 32 triệu đồng/m2 và trong đợt mở bán dịp đầu năm 2020 đã bán được 15 căn.

Về tổng mức đầu tư để có được sự chuyển động đó, cơ bản có 2 khoản chi phí. Một là đầu tư vào hạ tầng, cụ thể là những phần mà trước đây mình chưa đầu tư. Hai là đầu tư để cải tạo, chỉnh trang lại phần mình đã làm mà làm chưa tốt.

Giá có chiều hướng tăng như hiện nay đến từ những yếu tố nào, theo ông?

Ngoài sự phấn đấu của chúng tôi để cải tạo cho Khu đô thị chất lượng hơn thì thông tin Hoài Đức sẽ lên quận trong năm 2020 cũng đã giúp thanh khoản của dự án tốt hơn.

Dự án ở Vân Đồn, Lideco có định triển khai hay vẫn tiếp tục hoãn?

Chúng tôi không triển khai dự án ở Vân Đồn, vẫn theo đuổi dự án ở Hạ Long. 2 dự án chung cư ở Hạ Long cơ bản đã hoàn thành, còn dự án xây dựng nhà thấp tầng 23 ha về cơ bản cũng sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Chúng tôi cũng được tỉnh Quảng Ninh cho lập quy hoạch 1 dự án Nam Cầu Trắng, hiện nay dự án mới chỉ ở khâu triển khai lập quy hoạch.

Về cơ bản, chúng tôi sẽ không mở rộng nhiều dự án, trước mắt chỉ thực hiện các dự án đã có và dự án được tỉnh Quảng Ninh cho lập quy hoạch.

Dự án 23 ha ở Quảng Ninh dự kiến được định vị phân khúc, giá bán như thế nào?

Ở Quảng Ninh, hiện nay có nhiều dự án thiên về dịch vụ thương mại, rất ít dự án về nhà ở. Dự án 23 ha cũng theo quy hoạch định hướng của tỉnh duyệt là khu dân cư, phân khúc trung bình nên Lideco cũng nhắm đến đối tượng khách hàng ở mức độ trung bình.

Vì phục vụ cho người có nhu cầu ở thực, nên tôi tin dự án sẽ được người dân đón nhận. Dự án nhằm vào phân khúc Quảng Ninh ít có.

Nhìn lại sau 2 năm từ khi ông tham gia tái cơ cấu Lideco, đâu là những yếu tố để Công ty lột xác?

Chúng tôi là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nên hoàn toàn phụ thuộc vào giá cả cũng như bối cảnh thị trường. Trước đây, cũng là đội ngũ lãnh đạo đấy thôi, nhưng ở thời điểm giá trị bất động sản chững lại thì việc kinh doanh gặp khó.

Bây giờ, Công ty biết tận dụng cơ hội khi bất động sản quay trở lại guồng, diễn biến thị trường cũng phù hợp với sản phẩm của mình nên tình hình kinh doanh tốt hơn.

Có quan điểm là tại sao Lideco không chờ thêm để mở bán dự án ở Hoài Đức khi huyện này chính thức lên quận. Ông nghĩ sao?

Việc lên quận đúng là có ảnh hưởng đến dự án nhưng thông tin Hoài Đức lên quận thực ra là đã có từ lâu. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp bất động sản thì việc thu hồi vốn rất quan trọng.

Trong bối cảnh tín dụng bị siết, Công ty có kế hoạch gọi thêm vốn từ thị trường chứng khoán?

Chúng tôi hiện chưa có dự án đầu tư lớn nên chưa tính đến bài toán nguồn tiền. Lideco sẽ đi theo hướng bán những dự án đang triển khai, dùng vốn tự có, quay đầu để thực hiện các công việc dự kiến.

Tin bài liên quan