(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Vụ cháy tàu tại Nghệ An vẫn đang được phối hợp giải quyết

(ĐTCK) Ngày 21/6 vừa qua, tàu cá mang nhãn hiệu NA-93211-TS của gia đình anh Trần Văn Cường (SN 1984, trú ở xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) không may bị cháy trong lúc đi đánh cá ngoài biển.

Con tàu này mua bảo hiểm PJICO thông qua đơn vị thành viên là Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An (PJICO Nghệ An).

Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu của anh Cường thông qua Chủ tịch Nghề cá xã An Hòa, đại diện PJICO Nghệ An đã cùng với giám định viên của Công ty giám định độc lập là NORI Hà Nội liên lạc với chủ tàu và có mặt tại hiện trường để tiến hành giám định, thu thập các thông tin liên quan, ghi nhận sơ bộ tổn thất theo khai báo.

“Công tác giám định bồi thường trong vụ cháy này cũng đã được chúng tôi thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật cũng như cam kết tại hợp đồng đã ký giữa 2 bên - PJICO và khách hàng. Chúng tôi đã cùng với NORI Hà Nội chủ động hướng dẫn chủ tàu cá thu thập và cung cấp các giấy tờ liên quan, đồng thời gửi đơn đề nghị đến Phòng Cảnh sát PCCC số 4 - Cảnh sát PCCC Nghệ An tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An để điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố nhằm hỗ trợ tích cực nhanh chóng cho việc bồi thường”, đại diện PJICO cho biết.

Theo tìm hiểu của người viết, đại diện chủ tàu đã liên hệ cơ quan Cảnh sát PCCC số 4 và được hướng dẫn về thủ tục hồ sơ, các bước theo đúng quy trình và quy định của pháp luật là phải trục vớt con tàu đưa về bờ có hiện trường để điều tra xác minh.

Ngày 10/07/2018, chủ tàu có thuê tổ ECom gồm 6 tàu đánh bắt thủy sản tiến hành tìm kiếm dò trong phạm vi bán kính 2 hải lý tính từ vị trí có tọa độ 19,15 N - 106,02 E, cả đoàn tìm kiếm trong 3 ngày nhưng không tìm thấy xác tàu cá. Sau đó, chủ tàu tiếp tục thuê Công ty TNHH Lặn Sóng Ngầm tìm kiếm nhưng cũng không có kết quả.

Ngày 17/07/2018, chủ tàu đã gửi báo cáo, bản tường trình, đơn xác nhận, video... đến cơ quan chức năng, Cảnh sát phòng cháy trên để xem xét và được xác nhận vào ngày 24/07/2018 như sau: "Theo đơn từ chủ tàu thì tàu bị cháy và chìm ngoài biển, đã thuê trục vớt để phục vụ công tác khám nghiệm và điều tra xác định nguyên nhân cháy tàu nhưng không được. Còn theo biên bản xác nhận của Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận thì nguyên nhân vụ cháy tàu được nghi nhiều đến là do sự cố về điện. Phòng Cảnh sát PCCC số 4 - Cánh sát PCCC Nghệ An không tham gia cứu chữa vụ cháy nên không thể xác nhận nguyên nhân cháy”.

PJICO cho biết, mặc dù các bên đã nỗ lực phối hợp, nhưng do không tìm thấy xác tàu nên việc xác định nguyên nhân cuối cùng về vụ cháy cũng gặp nhiều khó khăn, khiến việc bồi thường bảo hiểm cần thêm thời gian, chủ tàu phải chờ đợi.

Tính đến thời điểm này, phía chủ tàu đã tạm ngừng công tác tìm kiếm xác tàu chìm và đang hoàn thiện các giấy tờ liên quan để cung cấp cho cơ quan giám định và các bên liên quan.

Theo thông báo từ phía chủ tàu cá, ngày 29/07/2018, chủ tàu cho biết sẽ cung cấp cho cơ quan giám định các giấy tờ liên quan như: Đơn kêu cứu; Biên bản xác nhận của Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận và Trạm kiểm soát Lạch Quèn; Đơn xác nhận; Công văn của UBND xã Quỳnh Thanh… và sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đòi bồi thường.

Còn NORI Hà Nội vẫn tiếp tục liên hệ với phía chủ tàu cá để cập nhật thông tin cũng như hướng dẫn chủ tàu bổ sung các giấy tờ liên quan để hoàn thiện chứng thư giám định gửi nhà bảo hiểm  xem xét, giải quyết. 

Ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ tư vấn đại lý bảo hiểm TILA cho biết, về nguyên tắc, nhà bảo hiểm sẽ dựa vào xác nhận của các cơ quan chức năng để ra quyết định bồi thường. Trong trường hợp không tìm được bằng chứng, thì nhà bảo hiểm sẽ không có lý do để từ chối bồi thường (nghĩa là buộc phải bồi thường). Nếu sau này tìm được bằng chứng cho thấy khách hàng trục lợi bảo hiểm, thì nhà bảo hiểm có quyền đòi lại số tiền bồi thường.

Tin bài liên quan