(ĐTCK) Sức mạnh thương hiệu tăng nhanh chóng, chuẩn quản trị rủi ro được nâng cấp lên chuẩn Basel II, nền tảng vốn vững chắc với doanh thu liên tục được mở rộng là những bước chạy đà hoàn hảo cho bước nhảy vọt mới của VPBank trong tương lai.

Tăng trưởng bền vững nhiều năm liền

Năm 2018 là năm đầu tiên trong lộ trình triển khai chiến lược 5 năm tiếp theo của VPBank, với tầm nhìn đến năm 2022 trở thành ngân hàng thân thiện nhất với người tiêu dùng nhờ ứng dụng công nghệ và trở thành 1 trong 3 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.

Tính đến hết năm 2018, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của VPBank đã gia tăng đáng kể, với hơn 3 triệu khách hàng cá nhân, gần 150.000 hộ kinh doanh cá thể, hơn 80.000 doanh nghiệp và hơn 10 triệu khách hàng của Công ty Tài chính TNHH một thành viên VPBank (FE Credit). Sự tăng trưởng về số lượng khách hàng, kết hợp với việc chú trọng vào những phân khúc khách hàng đem lại hiệu quả cao trong khi mang lại ít rủi ro hơn, đã đem lại sự tăng trưởng kết quả kinh doanh đáng kể, cả về quy mô và hiệu quả.

Năm 2018, huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá cuối kỳ tăng trưởng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017, quy mô cho vay cuối kỳ tăng trưởng 17,3% so với năm 2017. Qua đó, tạo ra kết quả tổng doanh thu hoạt động thuần đạt 31.086 tỷ đồng, cao nhất trong các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, lợi nhuận trước thuế đạt 9.199 tỷ đồng, tiếp tục củng cố vị trí của VPBank trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô và lợi nhuận cao hàng đầu tại thị trường Việt Nam hiện nay. Kết quả tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 22,8%, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt 2,4% trong năm 2018, nằm trong nhóm các ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất thị trường.

Năm 2018 cũng là năm VPBank đạt được những bước tiến quan trọng trong hành trình thực hiện chiến lược số hóa. Nếu như năm 2017, câu chuyện số hóa các quy trình vận hành được chú trọng, mang lại sự tối ưu về thời gian và chi phí cho khách hàng, thì năm 2018, VPBank tập trung phát triển và cho ra mắt các nền tảng số mang lại các giải pháp tài chính, đáp ứng nhu cầu tổng thể của khách hàng.

Công tác xây dựng nền tảng ngân hàng số là yếu tố tiên quyết thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như tối ưu hóa hệ thống vận hành và chi phí hoạt động. Với hơn một triệu người sử dụng các ứng dụng số và hệ thống Internet Banking, tỷ lệ giao dịch qua các kênh số hóa của VPBank đến cuối năm 2018 đã đạt trên 55%, cao nhất trên thị trường.

ảnh 1
 
Về hoạt động ngân hàng truyền thống, VPBank tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ với ba mảng kinh doanh trọng tâm phục vụ khách hàng cá nhân, tín dụng tiểu thương, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ở phân khúc khách hàng cá nhân, sự ra đời của thương hiệu VPBank Diamond dành cho khách hàng ưu tiên đã hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng trong việc phục vụ trọn vẹn từ khách hàng đại chúng đến khách hàng cao cấp. Kết quả đem lại đáng khích lệ khi mà tăng trưởng số lượng khách hàng ưu tiên gấp 2,2 lần, tăng trưởng thu phí thuần gấp 1,2 lần năm 2017. Với khách hàng tín dụng tiểu thương, việc xây dựng và triển khai thành công hệ thống SmartLead là điểm sáng về hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.
SmartLead cho phép tập trung hóa danh sách đầu mối, thông tin khách hàng, tự động phân bổ cho nhân viên kinh doanh đến phê duyệt tự động và giải ngân cho khách hàng. Hệ thống đã đem lại những trái ngọt về kết quả kinh doanh khi mà tăng trưởng doanh số giải ngân cho vay hơn 39%, tăng trưởng dư nợ cho vay gấp 1,6 lần năm 2017.
Năm vừa qua cũng là một năm tiếp tục đánh dấu thành công trong mảng kinh doanh tín dụng tiêu dùng của VPBank, với tốc độ tăng trưởng hàng năm được duy trì trung bình trên 25% tính trên các chỉ số quan trọng về tổng doanh số giải ngân cho vay và kết quả doanh thu, đóng góp lớn vào lợi nhuận cho ngân hàng.

Tiên phong áp dụng chuẩn mực Basel II

Theo quyết định được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, VPBank chính thức áp dụng tiêu chuẩn quản trị rủi ro Basel II kể từ ngày 1/5/2019. Cho tới nay, mới chỉ có 6 ngân hàng trong cả nước được phép áp dụng tiêu chuẩn quản trị rủi ro này. Đây là một nền tảng cho phép ngân hàng phát triển hoạt động kinh doanh tốt hơn và cũng bền vững hơn.

Một trong những thách thức mà nhiều ngân hàng gặp phải khi triển khai Basel II đó là đáp ứng yêu cầu vốn tối thiểu. Ở khía cạnh này, VPBank liên tục đáp ứng rất tốt trong những năm qua. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VPBank trong những năm gần đây luôn cao hơn rất nhiều so với quy định 8% theo tiêu chuẩn Basel II. Kết thúc năm 2018, hệ số CAR theo tiêu chuẩn Basel II của VPBank là 11,2%.

Tuy nhiên, tỷ lệ an toàn vốn chỉ là một điều kiện buộc phải tuân theo. Lợi ích lớn hơn Ngân hàng có được khi hoàn toàn tuân thủ Basel II là áp dụng những tiêu chuẩn đó vào hoạt động kinh doanh. Đi cùng với đó là mô hình quản trị rủi ro với ba vòng bảo vệ. Thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu kinh doanh, trong 3 năm qua, ngân hàng đã tập trung vào việc cân bằng giữa mục tiêu kinh doanh và quản trị rủi ro.

Tất cả các đơn vị kinh doanh và đơn vị hỗ trợ thường xuyên nhận được báo cáo về mức độ sử dụng vốn theo chuẩn Basel II, cũng như các đề xuất nhằm tối ưu hóa việc sử dụng vốn, giúp giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động của ngân hàng. Các quyết định kinh doanh nhờ đó không chỉ dựa trên lợi nhuận, mà còn cân nhắc các yếu tố rủi ro đã được lượng hóa. Kết quả là trong 4 năm trở lại đây, VPBank luôn nằm trong nhóm ngân hàng có doanh thu và lợi nhuận lớn nhất hệ thống. Hiệu suất thu lời trên từng đồng vốn cũng thuộc nhóm cao nhất thị trường.

Top 500 thương hiệu toàn cầu

Kết thúc năm 2018, VPBank đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu của Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới.

Giá trị thương hiệu của VPBank được Brand Finance định giá 354 triệu USD. Như vậy, kể từ năm 2016, giá trị thương hiệu của VPBank được chính Brand Finance định giá đã tăng 6,3 lần, từ mức 56 triệu USD. Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng về giá trị thương hiệu, VPBank đã nhảy vọt lên vị trí 361 trong tổng số 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu, dù đây là lần đầu tiên VPBank được đưa vào danh sách này.

Bên cạnh đó, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) của Ngân hàng cũng được xếp loại A trong thang xếp hạng từ D tới AAA+. Và chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được Brand Finance chấm 58,76 điểm, trong thang điểm từ 0 - 100.

Việc lọt vào danh sách này của Brand Finance một lần nữa khẳng định VPBank là ngân hàng tư nhân có giá trị thương hiệu lớn nhất tại Việt Nam. Trước đó, tạp chí uy tín Forbes cũng xếp VPBank là doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn thứ 13 toàn quốc, và đứng thứ 4 trong toàn hệ thống ngân hàng, đứng đầu nhóm ngân hàng tư nhân. Có thể nói rằng, việc nằm trong danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu là kết quả trong nhiều năm VPBank liên tục nỗ lực cải tiến mô hình kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Theo nhận xét của Brand Finance, một thương hiệu mạnh sẽ giúp thu hút thêm nhiều khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên. Nhưng trên hết, thương hiệu tốt sẽ giúp tạo lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp. Ở khía cạnh này, rõ ràng sự cải thiện về sức mạnh thương hiệu đã đóng góp không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của VPBank trong những năm qua.

Theo Hoàng Hoa
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2019
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.