VPBank khẳng định xử lý tài sản là đúng luật

(ĐTCK) Trước những thông tin về việc tranh chấp giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) và Công ty Cổ phần Đầu tư ATS (ATS), trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank khẳng định, Ngân hàng có đầy đủ căn cứ pháp lý từ cơ quan chức năng trong việc sở hữu tài sản tại số 5 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hiện trên thị trường có một số thông tin về việc tranh chấp quản lý, khai thác, sử dụng tài sản tại số 5 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội giữa VPBank và Công ty Cổ phần Đầu tư ATS (ATS), ông có thể cho biết thông tin chính thức về câu chuyện này?

Tôi khẳng định chủ quyền của VPBank đối với tài sản tại số 05 Điện Biên Phủ (số 6 Nguyễn Thái Học), phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội là đầy đủ và hợp pháp trên cơ sở Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 039596 do UBND TP Hà Nội ngày 24/08/2016 vào sổ số cấp GCN CT 05233 đính kèm và các quy định của Pháp luật.

Do đó, VPBank có toàn quyền quản lý, đầu tư, khai thác, sử dụng tài sản tại số 05 Điện Biên Phủ (số 6 Nguyễn Thái Học), phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

VPBank khẳng định xử lý tài sản là đúng luật ảnh 1

 Ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank

Về câu chuyện liên quan đến ATS, ông có thể cho biết cụ thể?

Công ty ATS từng là một khách hàng của VPBank từ năm 2011, tuy nhiên, sau khi vay vốn, ATS không trả được đầy đủ, đúng hạn cho VPBank theo các Hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Trong suốt nhiều năm kể từ khi khoản nợ phát sinh quá hạn, VPBank đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty ATS chủ động bán tài sản, huy động các nguồn tiền để trả nợ, đặc biệt VPBank đã xem xét nếu ATS trả được nợ, VPBank sẽ không phạt cọc và miễn giảm tiền lãi phát sinh, chỉ yêu cầu Công ty ATS thanh toán nợ gốc và mộtphần tiền lãi.

Bà Nguyễn Thị Thoa, Đại diện Công ty ATS đã ghi nhận sự thiện chí của VPBank và cũng đã rất nhiều lần cam kết sẽ bán các tài sản để lấy tiền trả nợ cho VPBank, tuy nhiên sau đó lại tiếp tục vi phạm cam kết.

Bất đắc dĩ, đến tháng 01/2013, VPBank đã buộc phải khởi kiện Công ty ATS ra Tòa án nhân dân quận Ba Đình, TP. Hà Nội để đòi nợ.

Ra Tòa Công ty ATS và VPBank đã thỏa thuận những gì?

Tại Tòa, sau một quá trình đàm phán, bà Nguyễn Thị Thoa đã đồng ý phương án gán cho VPBank 08 tài sản thế chấp (trong đó có tài sản tại số 05 Điện Biên Phủ (số 6 Nguyễn Thái Học), phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) để thay thế cho nghĩa vụ trả nợ cho VPBank.

Nhưng một lần nữa, VPBank thể hiện sự thiện chí với khách hàng khi vẫn tạo điều kiện cho Công ty ATS thông qua việc đồng ý cho phép Công ty ATS được chuộc lại một số tài sản đã gán nợ theo đề nghị của Công ty này trong vòng 06 tháng kể từ ngày 11/06/2013. Dẫu vậy, Công ty ATS vẫn không thực hiện.

Theo đó, với nội dung thỏa thuận của các Bên đã được Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội ghi nhận trong Biên bản hòa giải thành lập tại Tòa án và Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 05/2013/QĐST-KDTM ngày 11/06/2013, Công ty ATS cũng đã ký các Biên bản bàn giao tài sản đã gán nợ cho VPBank theo quy định pháp luật (các tài sản ở Hà Nội vào ngày 20/06/2013; tài sản ở Đà Nẵng 24/06/2013; tại thành phố Hồ Chí Minh 25/06/2013).

Nếu theo đúng ghi nhận nội dung thỏa thuận giữa các Bên tại Tòa thì có nghĩa mọi việc đã xong…

Về lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế sau hơn 03 năm kể từ ngày ra Quyết định của Tòa án nhân dân quận Ba Đình thành phố Hà Nội có hiệu lực pháp luật thi hành, VPBank mới có thể hoàn tất được việc đăng ký sang tên tất cả các tài sản gán nợ sau quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của Công ty ATS, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng sự việc này vẫn chưa thể đóng lại, Công ty ATS liên tục có những hoạt động gây rối, cản trở, không tôn trọng pháp luật. Thực tế trong quá trình thực hiện các Quyết định của Tòa án, Công ty ATS và một nhóm các cá nhân có liên quan nhiều lầnvi phạm cam kết, không thực hiện việc kê khai thuế (thu nhập DN, VAT…) và tiến hành nhiều hành vi cố ý gây cản trở quá trình đăng ký sang tên tài sản, xử lý nợ xấu của VPBank, làm cho quá trình xử lý khoản nợ xấu lớn của VPBank kéo dài từ năm này qua năm khác.

Đặc biệt, trong suốt nhiều năm, bà Nguyễn Thị Thoa, Đại diện Công ty ATS đã gửi đơn thư đi khắp nơi với nội dung tố cáo sai sự thật là VPBank câu kết với cán bộ Tòa án để lừa bà Thoa ký văn bản hòa giải tại Tòa hay Tòa án làm sai, làm thiếu thủ tục; hoặc là khối tài sản của Công ty ATS có giá trị lớn hơn rất nhiều lần số tiền mà Công ty ATS nợ VPBank; và VPBank đang sử dụng các Hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, hóa đơn GTGT do ATS phát hành không hợp pháp để đi sang tên tài sản; thậm chí, ATS còn kiện cả UBND Tp. Hà Nội….

Kết quả là, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội cũng có Thông báo số 41/TB-TANDCC-GĐKTII ngày 12/10/2016 trả lời cho Công ty ATS,trong đó có kết luận Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã thực hiện xét xử đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật; ATS không xuất trình được chứng cứ chứng minh có sự lừa dối, nhầm lẫn trong quá trình các bên tự nguyện hòa giải cũng như sự vi phạm pháp luật của TAND quận Ba Đình trong quá trình giải quyết vụ án.

Vì vậy Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã từ chối kháng nghị theo đề nghị của ATS.

Ngoài ra, trước đó, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Tài Nguyên và Môi trường – UBND TP Hà Nội cũng đã có Kết luận thanh tra số 67/KLTT-STNMT-TTr ngày 22/05/2015 về việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai đối với Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và các cá nhân, bộ phận có liên quan trong việc thẩm tra, lập hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5493/QĐ-UBND ngày 10/09/2013 thu hồi 1.241,2m2 đất tại Số 5 Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội cho VPBank thuê, theo đó, Cơ quan thanh tra kết luận Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai khi tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 5493/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao cho VPBank thuê tại số 05 Điện Biên Phủ, việc ATS yêu cầu tạm dừng thực hiện Quyết định này là không có căn cứ.

Tin bài liên quan