VNPAY và giấc mơ “Cho cuộc sống đơn giản hơn”

(ĐTCK) Cách đây khoảng 10 năm, không ít ngân hàng bắt đầu triển khai dự án Mobile Banking, nhưng một số đã phải dừng lại. Từ khi có sự hợp tác giữa ngân hàng và Fintech, thì Mobile Banking có một diện mạo mới. “Bình cũ, rượu mới”, bởi nhờ Fintech, các ngân hàng có cả một hệ sinh thái số.

Khách hàng “nghiện” các giải pháp thanh toán số

Nói đến giải pháp thanh toán được nhiều ngân hàng ứng dụng, các khách hàng giờ đây không còn xa lạ với việc sử dụng tính năng QR Pay được tích hợp sẵn trong ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng trên điện thoại di động và quét mã VNPAY để thanh toán giao dịch.

“Chỉ cần giơ điện thoại lên trước mã QR, nạp mật khẩu, là được giảm giá đơn mua hàng từ 5 - 10%. Các thao tác đơn giản, vận hành mượt mà, gần như không có sự chờ đợi, treo hay tắc nghẽn.

Ðôi khi tự nghĩ mình bị “nghiện” tính năng QR Pay, bởi ngày nào mà không sử dụng thì cảm thấy thiêu thiếu cái gì đó”, chị Bùi Hoài Lê, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ.

Thực tế, làn sóng công nghệ 4.0 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức thanh toán của khách hàng.

Từ tiền giấy, mua hàng trả tiền tại quầy, quẹt thẻ một cách “cưỡng ép”, khách hàng đã thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, nạp thẻ điện thoại... chỉ trong tích tắc trên di động nhờ các giải pháp thanh toán số.

“Là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, chưa kể 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp. Con số đó cho thấy, không phải ngẫu nhiên VNPAY là lựa chọn. Mà quả thật, ứng dụng thanh toán của VNPAY tốt thật”, một lãnh đạo cao cấp của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán.

Tương tự, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của VietinBank cho biết, ông rất ấn tượng với những giải pháp thanh toán của VNPAY: “Ứng dụng VietinBank iPay Mobile phiên bản mới” (iPay 5.0) được cung cấp bởi dịch vụ rất tốt từ VNPAY vừa ra mắt tại Hà Nội.

Ðây là phiên bản Mobile Banking được nâng cấp thêm hơn 50 tính năng mới để mang tới những trải nghiệm thú vị cho khách hàng khi tận hưởng cuộc sống số”.

Khách hàng giờ đây chỉ cần sử dụng Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán an toàn, đơn giản, nhanh chóng, bảo mật qua nhiều điểm/kênh chấp nhận thanh toán của VNPAY trên cả nước.

VNPAY là doanh nghiệp gì?

Năm 2019, hoạt động thanh toán đạt nhiều kết quả ấn tượng, thể hiện qua những chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt có tỷ lệ tăng trưởng đến 3 con số như giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng 196,8% về số lượng và tăng 225,1% về giá trị...

Việt Nam có dân số trẻ, sử dụng điện thoại di động gần như 100%, cùng với hạ tầng thông tin đang ngày càng được cải thiện, thanh toán điện tử sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa.

Theo hãng nghiên cứu Statista, tổng các giao dịch thanh toán điện tử tại Việt Nam năm 2017 đạt 6,14 tỷ USD, tăng đều qua các năm và con số này dự kiến sẽ nhân đôi, lên đến 12,33 tỷ USD vào năm 2022.

Trước cơ hội từ tiềm năng thị trường, ông Trần Trí Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPAY cho biết, Công ty lựa chọn hướng đi khác biệt bằng một loạt cải tiến như: triển khai giải pháp thanh toán QR Code, đưa thanh toán điện tử đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp; áp dụng công nghệ AI, Bigdata trên ứng dụng Mobile Banking và trên máy bán hàng tự động, mang lại các phương thức thanh toán, mua sắm tiện lợi, bảo mật và thông minh…

Thực tế, VNPAY không phải là cái tên xa lạ trên thị trường, bởi đây là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ SMS banking, rất đời thường nhưng ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu đối với khách hàng có tài khoản tại ngân hàng.

Công ty là đơn vị đưa ra xu hướng mới cho Mobile Banking, đó là xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu thường ngày của khách hàng.

Không chỉ xoay quanh một số chức năng tương tự tài khoản ngân hàng, VNPAY giúp khách hàng có thể mua vé máy bay, vé tàu, tìm địa điểm quán ăn, siêu thị... gần nhất.

Những hệ sinh thái này đã góp phần làm tăng trưởng vượt bậc số lượng khách hàng sử dụng Mobile Banking của ngân hàng trong vài năm qua.

Ðặc biệt, từ năm 2018, VNPAY cung cấp cho ngân hàng giải pháp thanh toán bằng QR, các khách hàng sử dụng ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng và các ví điện tử đều có thể thanh toán cho các đơn vị bán hàng thông qua mã VNPAY QR.

Thanh toán qua mã VNPAY QR giúp giảm bớt rất nhiều chi phí thiết bị và tiếp cận đến loại hình kinh doanh nhỏ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, hình thức thanh toán bằng mã VNPAY QR giúp cho các đơn vị bán hàng có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng, biến mọi bề mặt trở thành nơi bán hàng.

“Việc cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử mang lại lợi ích cho người mua, người bán, đồng thời hỗ trợ việc tạo được tầm nhìn về thị trường. Ai cũng có giấc mơ và chúng tôi tạo cho người bán hàng giấc mơ trở thành triệu phú”, ông Mạnh chia sẻ.

Mục tiêu phục vụ xã hội

Những dự báo cho thành công về kỹ thuật số đã trở nên rõ ràng hơn. Do đó, để tồn tại, đòi hỏi sự khác biệt và hiển nhiên trong chiến lược, tư duy và cấu trúc giữa những công ty chuyển mình cho kỹ thuật số.

Những công ty có nguy cơ sụp đổ sẽ là những công ty không thay đổi trong bối cảnh các lực lượng kinh tế biến đổi.

“Tôi sẽ lấy ví dụ về câu chuyện bảo mật tại chính VNPAY. Hiện tại, VNPAY đầu tư rất lớn cho bảo mật, “nuôi” đội ngũ chuyên gia rà quét vì có nhiều loại tấn công, làm chậm hệ thống, thậm chí một số thời điểm phải thuê chuyên gia bảo mật với chi phí 500 USD/giờ”, ông Trần Trí Mạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPAY nói.

Ông Trần Công Quỳnh Lân nhận xét: “VNPAY có đội ngũ kỹ sư tuyệt vời”.

Ðược biết, VNPAY đã vận hành riêng phần mềm dò quét lỗ hổng với chi phí khoảng 2 tỷ đồng. Ðây chỉ là một con số tiêu biểu trong rất nhiều khoản đầu tư mà VNPAY đã thực hiện trong vấn đề bảo mật.

Ông Mạnh cho biết, các thành viên trong Công ty nhận thức rõ, việc đầu tư cho bảo mật sẽ còn tốn rất nhiều chi phí, nhưng vẫn phải làm.

Bởi lẽ, các bước trên chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể bao gồm: bảo mật, tính sẵn sàng, hệ thống chạy liên tục, nhanh, các phương án đảm bảo để khách hàng không mất tài khoản và mật khẩu…

“Do vậy, VNPAY tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cung cấp công nghệ thanh toán hiện đại ra các nước trong khu vực. Chúng tôi hy vọng, một số sản phẩm 4.0 do VNPAY phát triển trong tương lai không chỉ được tin yêu ở Việt Nam mà sẽ có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực Ðông Nam Á”, ông Mạnh nói.

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo ra sản phẩm mang hàm lượng chất xám cao và mang giá trị đột biến cho xã hội.

Với VNPAY, Công ty vốn đã có một số dịch vụ dẫn dắt thị trường, trở thành một xu thế cho xã hội, đương nhiên sẽ còn muốn vươn xa hơn.

Ông Mạnh cho biết: “Công nghệ thay đổi rất nhanh và cơ hội không bay ngang qua để ta có thể chớp lấy. Ðối với ngành công nghệ, cơ hội là chuỗi những ngày tìm tòi, sáng tạo và đổi mới. Những năm tới, chúng tôi mong muốn sáng tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị để giúp cho xã hội ngày càng tốt hơn”.

Chúc mừng Chủ tịch VNPAY khi năm 2019 tiếp tục thành công, đặc biệt là số lượng khách hàng “quét” mã QR ngày càng nhiều, ông Mạnh cười mủm mỉm như thường lệ: “Mỗi khách hàng quét mã QR là được hưởng giảm giá, đồng nghĩa với VNPAY bị mất lợi nhuận.

Tuy nhiên, VNPAY tiếp tục tiến bước trên con đường đã lựa chọn, cho dù không được tiền hay giá trị kinh tế, nhưng VNPAY hay các công ty tương tự chúng tôi vẫn làm, bởi đó là câu chuyện phục vụ xã hội”.

“Cho cuộc sống đơn giản hơn”, ông Trần Trí Mạnh cho biết, là thông điệp và cam kết mà VNPAY muốn gửi tới khách hàng và đối tác.

Công ty không ngừng sáng tạo để mang tới cho đối tác, khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, là những giải pháp thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng sử dụng và đặc biệt, yếu tố bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu, nhằm làm giảm các chi phí xã hội, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.

“Cho cuộc sống đơn giản hơn” còn là mục đích làm việc của Ban lãnh đạo, đội ngũ quản lý và nhân viên VNPAY, nhằm xây dựng một môi trường văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, gắn bó và cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là xây dựng VNPAY trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu