Vinamilk  “bắt tay” Dược Hậu Giang: Bước ngoặt nâng tầm chiến lược

Vinamilk “bắt tay” Dược Hậu Giang: Bước ngoặt nâng tầm chiến lược

(ĐTCK) Lần đầu tiên, thị trường chứng kiến sự bắt tay giữa hai ông lớn ngành sữa và ngành dược với sự kết nối của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Đích đến lớn nhất của việc sự hợp tác này là nhằm đem đến cho thị trường và người dân Việt Nam những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao nhất, với giá cả phù hợp, tiếp tục củng cố vị thế và sự phát triển bền vững của hai thương hiệu Việt hàng đầu Việt Nam.

Trước khi ký kết bản thỏa thuận hợp tác chiến lược ngày 22/3, Vinamilk và Dược Hậu Giang đã có mối quan hệ “thâm tình” mà theo như chia sẻ của bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, tảo lục spirulina với tỷ lệ protein rất cao và nhiều vitamin, khoáng chất được Dược Hậu Giang tổ chức nuôi trồng và chiết xuất ở Bình Thuận đã được nghiên cứu xem xét để đưa vào một số sản phẩm của Vinamilk cũng như sử dụng làm một thành phần thức ăn cho bò sữa trong các trang trại của Vinamilk.

Tuy nhiên, vì một số yếu tố, hợp tác chưa được triển khai. Nay có thêm chất xúc tác là sự kết nối, hỗ trợ của SCIC, cổ đông lớn của cả hai doanh nghiệp, cũng như chiến lược phát triển đòi hỏi phải tăng cường hợp lực, chia sẻ lợi thế, Vinamilk và Dược Hậu Giang đã chính thức đến với nhau bằng một thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Theo đó, Dược Hậu Giang và Vinamilk sẽ xây dựng sản phẩm đồng thương hiệu mới hoặc phát triển từ các sản phẩm đã có, nhằm phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng với nhiều đối tượng khác nhau; phối hợp về nguồn nguyên liệu để đưa vào phục vụ sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng, bổ sung và nâng cao sức khỏe; khai thác thế mạnh về nguồn lực phân phối đặc thù của mỗi bên, để giúp người dân dể dàng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ.

Theo bà Mai Kiều Liên, nhiều ý tưởng về các sản phẩm mới đã được hai bên ấp ủ và dự kiến trong khoảng 6 tháng đến 1 năm tới, thị trường sẽ đón nhận những trái ngọt đầu tiên từ mối duyên này.

Tiềm năng thị trường thực phẩm chức năng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam là vô cùng lớn, theo nhận định của ông Đoàn Đình Duy Khương, Quyền Tổng giám đốc Dược Hậu Giang, dung lượng thị trường ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam chưa được tiếp cận đầy đủ với các sản phẩm đã được chứng minh hiệu quả, tác dụng bằng những căn cứ khoa học rõ ràng, thiếu cơ hội lựa chọn được những sản phẩm do các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu đầu tư, sản xuất.

Hợp tác giữa hai doanh nghiệp đầu ngành sẽ tạo ra những bước chuyển biến tích cực trên thị trường dược, thực phẩm Việt Nam, tạo ra những sản phẩm mới, có chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế với giá cả phải chăng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người Việt.

Lâu nay, chuyện liên kết, hợp tác vẫn là một điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi vậy hợp lực giữa hai doanh nghiệp đầu ngành thực phẩm, dược phẩm được giới quan sát đánh giá rất cao. Cả bà Mai Kiều Liên và ông Đoàn Đình Duy Khương đều nhắc đến vai trò hỗ trợ, kết nối của SCIC trong thương vụ này.

Với vai trò là cổ đông nhà nước, có thành viên nằm trong hội đồng quản trị của cả hai doanh nghiệp, SCIC hiểu rất rõ về tầm nhìn, thế mạnh và cả chiến lược phát triển dài hạn của Dược Hậu Giang và Vinamilk. “Chính những tác động tích cực và hỗ trợ từ SCIC đã giúp cho việc tiến tới hợp tác diễn ra nhanh và hiệu quả đến vậy”, ông Khương nói.

Để duyên lành sinh trái ngọt, Vinamilk và Dược Hậu Giang sẽ có rất nhiều việc phải làm, một trong những thuận lợi là với vai trò cổ đông lớn của cả hai doanh nghiệp, SCIC hiểu rõ thế mạnh của cả hai bên và những hiệu quả mang lại cho cộng đồng thông qua dự án này, từ đó có những thúc đẩy tích cực và ủng hộ trong quá trình triển khai.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC, từ mô hình hợp tác này, SCIC sẽ xem xét mở rộng thêm ở nhiều doanh nghiệp mà Tổng công ty có vốn góp. Cộng hưởng sức mạnh của các doanh nghiệp nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có trong danh mục đầu tư của SCIC luôn là một trong những mục tiêu mà SCIC hướng đến.

Cũng đã có rất nhiều ý tưởng được SCIC ấp ủ triển khai như tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp ngành dược, ngành xây dựng, bất động sản, ngành vật liệu cơ bản…, tuy nhiên, do nhiều yếu tố và điều kiện các dự án đã chưa thể đi vào thực hiện. Bởi vậy, hợp tác Vinamilk - Dược Hậu Giang lần này được kỳ vọng như phát pháo hiệu để thúc đẩy SCIC tiếp tục nỗ lực trong việc kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp khai mở thêm nhiều không gian kinh doanh mới, đem lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp và các cổ đông.    

Tin bài liên quan