Bên cạnh hợp tác với các chủ đầu tư, Vietcombank còn cung cấp nhiều gói tín dụng an cư khá hấp dẫn cho người dân

Bên cạnh hợp tác với các chủ đầu tư, Vietcombank còn cung cấp nhiều gói tín dụng an cư khá hấp dẫn cho người dân

Vietcombank và những đối tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản

(ĐTCK) Ngân hàng không chỉ cho vay chủ đầu tư để thực hiện dự án mà còn hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân để sở hữu căn nhà mong muốn.

Thị Trường bất động sản trong mối liên hệ với hoạt động ngân hàng

Trong một thập niên vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và đạt được những tiến bộ vượt bậc, trở thành một trong những thị trường nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều tầng lớp khách hàng cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp nối đà tăng trưởng từ các năm trước đó, trong năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững và ổn định, tiếp tục thể hiện vai trò là một trong những trụ cột của nền kinh tế nước nhà.

Theo phân tích từ các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam đang được hưởng lợi từ sự đồng thuận của nhiều yếu tố. Bên cạnh việc hành lang pháp lý từng bước được hoàn thiện, cơ cấu nhân khẩu học thuận lợi, thì việc nguồn vốn tập trung vào thị trường bất động sản – trong đó chủ yếu là vốn từ ngân hàng – liên tục tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua cũng được cho là một yếu tố then chốt giúp thị trường bất động sản bứt phá. Tất nhiên, việc cho vay bất động sản cũng giúp các ngân hàng tăng trưởng dư nợ nhanh chóng, qua đó thu được nguồn lợi nhuận đáng kể.

Hợp tác bán lẻ giữa Vietcombank và các chủ đầu tư bất động sản uy tín

Không nằm ngoài xu thế của thị trường, Vietcombank sớm nhận thức được vai trò quan trọng của tín dụng bất động sản trong việc hiện thực hoá mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam.

Chứng kiến sự phát triển của thị trường, Vietcombank đã nhanh chóng triển khai việc hợp tác với những chủ đầu tư bất động sản uy tín nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng và hoàn hảo nhất.

Tháng 7/2012, khi nhận thấy thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, Vietcombank đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) để triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mua nhà thuộc dự án Ecopark. Chương trình đã thu hút sự tham gia của các chi nhánh khu vực Hà Nội và Hưng Yên, đạt hiệu quả cao, đánh dấu bước khởi đầu tốt đẹp trong quan hệ hợp tác chiến lược Vietcombank – Vihajico.

Tháng 4/2018, Vihajico và Ecopark được vinh danh tại lễ trao giải “Giải thưởng quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018” với hai giải thưởng lần lượt là “Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất” và “Dự án khu đô thị tốt nhất Việt Nam”. Các dự án được Vihajico triển khai tiếp theo trong khu đô thị Ecopark như Westbay, Aquabay, Grand Island cũng nhận được đánh giá tích cực của giới chuyên môn và thị trường. Với những kết quả khả quan từ những ngày đầu hợp tác, Vietcombank tiếp tục được chủ đầu tư Vihajico tin tưởng và là một trong những ngân hàng chủ lực tham gia cho vay bán lẻ tại các dự án trên. Đến nay, dư nợ cho bay bán lẻ của Vietcombank tại các dự án của Vihajico duy trì ở mức 500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng dư nợ cho vay bán lẻ của Vietcombank.

Một đối tác lớn khác mà Vietcombank có hợp tác trong hoạt động bán lẻ, đó là Vingroup – một tập đoàn kinh tế tư nhân đã đạt được những thành công lớn trong nhiều lĩnh vực, được xã hội ghi nhận, trong đó nổi bật là lĩnh vực bất động sản. Vinhomes - công ty phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Vingroup – đã thực sự trở thành thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam, với quy mô vượt trội và thị phần bỏ xa các đối thủ khác.

Vietcombank và những đối tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản ảnh 1

Những dự án của Vinhomes đều nằm tại các vị trí trọng điểm của các tỉnh thành trên khắp cả nước, được đông đảo khách hàng quan tâm. Một số dự án nổi bật của chủ đầu tư này đã thực sự khuấy động thị trường bất động sản, đạt được nhiều giải thưởng trong lẫn ngoài nước, và trở thành biểu tượng của địa phương như Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside.

Trước đây, hợp tác giữa Vietcombank và Vingroup mới chỉ phát sinh nhỏ lẻ ở một vài chi nhánh và một số dự án bước đầu. Đến tháng 8/2016, việc ban hành sản phẩm chuẩn Cho khách hàng cá nhân vay trong dự án Vingroup đã thực sự nâng tầm hợp tác giữa hai bên trở nên tổng thể và toàn diện hơn, từ Trụ sở chính đến các chi nhánh Vietcombank trên toàn hệ thống.

Với việc bám sát kế hoạch và tiến độ phát triển dự án của Vingroup, Khối bán lẻ Vietcombank luôn kịp thời ban hành những chính sách sản phẩm cho vay tại từng dự án, đồng thời phối hợp với các chi nhánh để tổ chức bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp. Với sự sát sao đó, dư nợ của Vietcombank trong cho vay khách hàng mua nhà dự án của Vingroup luôn duy trì ở mức cao hơn so với các chủ đầu tư khác.

Vinhomes Metropolis và Vinhomes Riverside trở thành hai dự án đầu tiên của Vietcombank đạt doanh số giải ngân trên 1000 tỷ đồng. Vinhomes Imperia (Hải Phòng) và Vinhomes Star City (Thanh Hóa) cũng đạt doanh số lần lượt là gần 400 tỷ đồng và gần 200 tỷ đồng, đóng góp phần lớn vào tăng trưởng dư nợ bán lẻ cho các chi nhánh Vietcombank.

Số lượng dự án của Vingroup có sự tham gia của Vietcombank ngày càng tăng và trải rộng khắp cả nước, từ những dự án căn hộ chung cư, nhà biệt thự/liền kề, shophouse, đến các dự án biệt thự nghỉ dưỡng. Hợp tác Vietcombank - Vingroup ngày càng được thắt chặt do ngoài công tác cho vay, Vietcombank còn chú trọng việc giới thiệu đến khách hàng của mình những sản phẩm bất động sản của Vingroup nhằm hỗ trợ chủ đầu tư bán hàng. Với sự đa dạng trong danh mục sản phẩm dịch vụ cung ứng tới khách hàng của cả hai bên, quan hệ hợp tác chiến lược Vietcombank – Vingroup sẽ còn rất nhiều tiềm năng và đầy hứa hẹn trong tương lai.

Ngoài hai đối tác trên, Vietcombank cũng đã thiết lập được mối quan hệ với nhiều chủ đầu tư uy tín khác trên thị trường như Tập đoàn Sungroup, Công ty cổ phần Him Lam, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng…

Căn cứ trên nhu cầu của đối tác, Vietcombank đã ban hành chính sách cho vay tại nhiều dự án của các chủ đầu tư này và đạt được kết quả bán hàng tốt ở nhiều dự án như Sun Grand City 69B Thụy Khuê (Hà Nội), Him Lam Phú An (TP.HCM), Phú Mỹ Hưng Midtown (TP.HCM)… tạo được tiếng vang tốt trên thị trường bán lẻ về sản phẩm và chất lượng dịch vụ của Vietcombank, được nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn. Thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo sẽ đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít những thách thức trong năm 2019.

Nhiều chuyên gia nhận định, do điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực, thị trường sẽ vẫn phát triển ổn định, giá bất động sản sẽ ngày càng phù hợp hơn với khả năng chi trả của người dân. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện những cảnh báo về hiện tượng bong bóng bất động sản khi nguồn cung tiếp tục duy trì ở mức cao, cũng như tỷ lệ cho vay trung dài hạn từ nguồn vốn ngắn hạn của các ngân hàng sẽ bị giảm từ 45% xuống còn 40%. Chính vì vậy, việc duy trì và phát triển quan hệ hợp tác cả về chiều rộng lẫn chiều sâu với các đối tác trong lĩnh vực bất

động sản sẽ tiếp tục được Vietcombank chú trọng, qua đó đạt được những kết quả khởi sắc hơn nữa trong công tác cho vay bất động sản, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Ngân hàng số 1 về bán lẻ tại Việt Nam trong tương lai không xa.

Tin bài liên quan