Ông Hàn Ngọc Vũ

Ông Hàn Ngọc Vũ

VIB: Ngân hàng phát triển bền vững, an toàn

(ĐTCK) Chia sẻ với ĐTCK trước thông tin tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's Investors Service (Moody's) vừa xếp hạng VIB là ngân hàng có chỉ số sức mạnh tài chính (BFSR) cao nhất trong số 9 ngân hàng lớn tại Việt Nam, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB cho biết, kết quả này không nằm ngoài dự đoán của Ban lãnh đạo Ngân hàng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của cả một tập thể trong những năm chuyển đổi vừa qua.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc uy tín của Ngân hàng đã được nâng lên rất nhiều, nhất là trong bối cảnh các hãng xếp hạng tín nhiệm và các định chế tài chính quốc tế bắt đầu nhìn nhận về các ngân hàng Việt Nam có sự phân hóa rõ rệt hơn về năng lực nội tại, tầm nhìn, tính minh bạch và bền vững trong kinh doanh. Hà An thực hiện.

Thời gian qua, thị trường có một vài băn khoăn liệu có phải VIB đang phát triển chậm lại, thưa ông?

Đúng là chỉ số tăng trưởng tín dụng của VIB thấp trong những năm vừa qua, tuy nhiên, từ đầu năm 2014, VIB đã lấy lại đà tăng trưởng, với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 2 chữ số cho cả năm.

Chúng tôi hài lòng với nhận định của Moody’s rằng, 2 trong số các yếu tố góp phần giúp VIB thăng hạng về chỉ số sức mạnh tài chính là sự cải tổ trong chiến lược kinh doanh trong 2 năm qua hướng đến phát triển bền vững và các chiến lược trích lập dự phòng và xử lý nợ xấu hiệu quả. Đây cũng chính là yếu tố để VIB có thể phát triển nhanh hơn thị trường trong thời gian tới, khi ngày càng có nhiều yếu tố tích cực từ kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự cải thiện về sức khỏe tài chính của khách hàng, sự gia tăng nhu cầu chi tiêu và đầu tư.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về quá trình chuyển đổi thời gian qua của VIB?

Chiến lược thay đổi cơ sở khách hàng đã giúp VIB thoát khỏi các phân khúc khách hàng rủi ro cao và hướng tới các DN/cá nhân có tiềm lực tài chính tốt, có nhu cầu vay vốn lành mạnh để phát triển kinh doanh, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Để thực hiện triệt để chiến lược này trong 3 năm qua, VIB đã thay đổi căn bản khẩu vị rủi ro, chấp nhận lãi biên giảm mạnh và triển khai tập trung hóa phê duyệt tín dụng.

Văn hóa quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro là sự nổi trội và lợi thế cạnh tranh, yếu tố này được Ban lãnh đạo, toàn bộ tập thể cán bộ nhân viên VIB đặt lên vị trí quan trọng hàng đầu. Trong quản trị rủi ro, khẩu vị rủi ro được xác định cho từng thời kỳ phù hợp với chiến lược phát triển. Ngân hàng thường xuyên có hệ số an toàn vốn cao nhất trong hệ thống ngân hàng TMCP Việt nam, ở mức 16 - 18%.

Trong thời gian thị trường bất ổn, Ngân hàng đã đầu tư nhiều vào danh mục các tài sản an toàn, có tính thanh khoản cao mà theo báo cáo của Moody’s đã lên đến 25% tổng tài sản vào 6/2014. Ngân hàng cũng rất quyết liệt trong việc xử lý các khoản nợ có vấn đề. Năng lực quản trị rủi ro cũng chính là cơ sở để NHNN lựa chọn VIB là 1 trong 10 ngân hàng triển khai thí điểm mô hình quản trị rủi ro tiên tiến Basel II trong năm nay. 

Điểm khác biệt nào của VIB so với các ngân hàng bạn?

Đó là sản phẩm liên tục được đổi mới, đưa tới khách hàng các trải nghiệm thú vị thông qua các tiện ích như internet banking và mobile banking. Đặc biệt, Facebook online store (như 1 chi nhánh ngân hàng thật trên Internet) của VIB đang trong nhóm dẫn đầu thị trường với hơn 100.000 lượt “like” từ khách hàng. Song song là các sản phẩm được phát triển bám sát nhu cầu của khách hàng, phù hợp với từng thời điểm của thị trường, như đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho vay với lãi suất 8,99%/năm không đổi trong 24 tháng đầu hay công khai biên độ lãi suất cho vay trên lãi suất tiết kiệm 13 tháng +3,5%. VIB cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên có chính sách hoàn tiền cho thẻ ghi nợ quốc tế với tỷ lệ lên đến 5%...

Đáng chú ý, cổ đông chiến lược của VIB, CBA (Commonwealth Bank of Australia - sở hữu 20% vốn tại VIB) là một trong số ít ngân hàng được xếp hạng tín nhiệm ở mức AA2 trên toàn cầu và là một trong 15 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thế giới, đã hỗ trợ VIB trong việc hoạch định chiến lược, sách lược để Ngân hàng phát triển trên các lĩnh vực chủ đạo như ngân hàng bán lẻ, quản trị rủi ro, công nghệ thông tin, nhân sự, quản trị doanh nghiệp, tài chính. CBA mong muốn sẽ tiếp tục đầu tư vào VIB. 

Còn chiến lược về nhân sự, thưa ông?

Chiến lược con người không chỉ giúp Ngân hàng giữ chân, mà còn thu hút được một đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm từ các định chế tài chính toàn cầu và từ CBA. Với văn hóa minh bạch, liêm chính và hướng đến hiệu quả cao, VIB đã thực hiện tăng lương cho hơn 50% nhân sự hàng năm, kể cả trong những năm thị trường khó khăn, song song với việc triển khai bản đồ đóng góp (contribution map) và bản đồ hiệu quả công việc (performance map) làm cơ sở để trả lương/thưởng và thúc đẩy thăng tiến cá nhân. VIB cũng là ngân hàng đi đầu trong việc xử lý các cán bộ vi phạm giá trị cốt lõi và các quy định của Ngân hàng, cũng như giảm đáng kể số lượng nhân sự làm việc kém hiệu quả trong thời gian qua.              

VIB vừa được Moody's xếp hạng là ngân hàng có BFSR cao nhất trong số 9 ngân hàng lớn tại Việt Nam. Chỉ số sức mạnh tài chính cơ sở BCA của VIB được tăng lên mức B3 so với Caa1 trước đây. VIB là ngân hàng duy nhất được thăng hạng trong số 9 ngân hàng được Moody’s đánh giá ngày 22/9/2014. Song song với đó, Moody’s cũng đã thăng hạng xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ của VIB lên B2 - ở nhóm xếp hạng cao nhất.

Tin bài liên quan