TSC: kỳ vọng đạt 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm

TSC: kỳ vọng đạt 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm

(ĐTCK) Với nỗ lực tái cấu trúc toàn diện, cùng với nhân tố mới là sự tham gia của CTCP Đầu tư F.I.T, Ban lãnh đạo CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) kỳ vọng có thể hoàn thành, thậm chí đạt tới 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm nay.

F.I.T sẽ là cổ đông chiến lược của TSC

Tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường diễn ra ngày 27/6, 100% cổ đông TSC có mặt đã thông qua kế hoạch phát hành 7,5 triệu cổ phiếu cho F.I.T, với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, ĐHCĐ cũng chấp thuận cho phép F.I.T được mua từ 75 - 80% vốn điều lệ của TSC mà không cần phải chào mua công khai.

Như vậy, chỉ trong quý III/2014, F.I.T sẽ trở thành cổ đông chiến lược của TSC và nếu sở hữu thành công từ 75% vốn điều lệ TSC trở lên như kế hoạch, TSC sẽ trở thành công ty con của F.I.T.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao lại chọn F.I.T là đối tác chiến lược của Công ty, Ban lãnh đạo TSC cho hay, TSC cùng các công ty con đang trong giai đoạn tái cấu trúc hoạt động, nên phát hành tăng vốn và lựa chọn đối tác chiến lược là việc sống còn của Công ty vào giai đoạn này. “Trong khi đó, F.I.T là công ty có tiềm lực tài chính, có dàn lãnh đạo trẻ, chuyên nghiệp, nhiệt huyết và tham vọng; cam kết đầu tư, gắn bó trong lĩnh vực nông nghiệp... có thể là đối tác chiến lược tin cậy và phù hợp để giúp TSC trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm của Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch HĐQT TSC nói.

Tái cấu trúc và kỳ vọng hoàn thành 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm

Ngay thời điểm tổ chức họp ĐHCĐ thường niên diễn ra cuối tháng 4/2014, kế hoạch 14,464 tỷ đồng lợi nhuận thực hiện năm nay đã được cho là khá tham vọng, khi TSC chỉ lãi ròng 3,183 tỷ đồng năm 2013 và vẫn còn khoản lỗ lũy kế tới 52,126 tỷ đồng do lỗ nặng năm 2012.

Thế nhưng, tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường vừa qua, trả lời câu hỏi của cổ đông về khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm, ông Sang cho rằng, với những nỗ lực tái cấu trúc trong thời gian qua, cộng với khả năng tham gia của F.I.T vào TSC từ nguồn vốn đến quản trị, hỗ trợ đầu mối kinh doanh, TSC kỳ vọng không những hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, mà còn xóa được khoản lỗ lũy kế. Điều này có nghĩa là, TSC không chỉ có thể hoàn thành kế hoạch gần 15 tỷ đồng lợi nhuận năm nay, mà có thể sẽ đạt gấp hơn 3 lần kế hoạch này, trên 50 tỷ đồng lợi nhuận.

Động lực của kỳ vọng này đến từ sự thay đổi toàn diện của TSC đã và đang diễn ra trong suốt thời gian vừa qua. Cụ thể, trong 2 tháng 5,6, HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban điều hành của TSC đã xuất hiện một loạt nhân tố mới với mục tiêu lành mạnh hóa, tăng cường sức mạnh cho hoạt động quản trị và phù hợp với định hướng tái cấu trúc hoạt động kinh doanh theo hướng hiệu quả hơn. Việc tái cấu trúc này, theo TSC, sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.

Đối với việc thay đổi mô hình quản trị Công ty, trao đổi tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường, Ban lãnh đạo TSC cho hay, hiện nay, Công ty đang trong giai đoạn nghiên cứu, cải tiến từng bước hoạt động quản trị cho phù hợp với thực trạng kinh doanh. Việc tham gia của F.I.T trong thời gian tới (có thể trong vai trò công ty mẹ khi F.I.T sở hữu tới 75% vốn của TSC), cũng có thể sẽ tạo ra bước đột phá trong quản trị Công ty, nhưng hiện nay, Ban lãnh đạo TSC vẫn trong giai đoạn nghiên cứu, xem xét do F.I.T vẫn chưa trở thành cổ đông lớn của TSC.

Đối với việc tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, ngoài tái cấu trúc tài sản, nguồn vốn, rà soát công nợ, mở rộng đối tác kinh doanh cho lĩnh vực truyền thống là kinh doanh phân bón để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, điểm nhấn của TSC chính là 2 công ty con là CTCP Chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây (Westfood) và Công ty Nông dược TSC (TSP).

Cùng với đổi mới nhân sự, tái cấu trúc hoạt động và việc đầu tư thêm vốn cho các công ty con, cả Westfood và TSP đều kỳ vọng tăng trưởng gấp đôi vào năm 2015, trong đó, Westfood (TSC nắm 95,45% vốn điều lệ) đặt kế hoạch 200 tỷ đồng doanh thu, 20 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014; 400 tỷ đồng doanh thu và 40 tỷ đồng lợi nhuận năm 2015. TSP (TSC nắm 57,31% vốn điều lệ) đặt mục tiêu có lãi năm 2014.

Như vậy, với kế hoạch thay đổi toàn diện hoạt động, TSC có thể đang đứng trước ngưỡng cửa đột phá mới, kỳ vọng trở lại thời kỳ hoàng kim, khi tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ liên tục duy trì ở mức cao so với mặt bằng chung các DN niêm yết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, lợi nhuận của F.I.T có thể được cải thiện đáng kể, với mức đóng góp có thể tới hơn 30 tỷ đồng năm 2014 kể khi TSC trở thành công ty con của F.I.T.

Tin bài liên quan