HĐQT Traphaco nhiệm kỳ 2016 - 2020 gồm 7 thành viên, trong đó có sự tham gia của 3 cổ đông ngoại

HĐQT Traphaco nhiệm kỳ 2016 - 2020 gồm 7 thành viên, trong đó có sự tham gia của 3 cổ đông ngoại

Traphaco - Tiếp tục đổi mới làm tăng giá trị doanh nghiệp

(ĐTCK) Liên tiếp các cuộc họp Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Công ty cổ phần Traphaco được thực hiện theo hình thức trực tuyến ở 3 đầu cầu: Jakarta - Hà Nội - TP. HCM, cùng sự năng động, sáng tạo trong chiến lược hoạt động cho thấy, HĐQT Traphaco nhiệm kỳ mới đang đổi mới, năng động trên con đường tiến đến mục tiêu đưa Traphaco trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam vào năm 2020.

Tinh thần đổi mới, sáng tạo, khoa học

Ngay từ cuộc họp HĐQT nhiệm kỳ 2016 - 2020 phiên thứ nhất (5/4/2016), 3 tiểu ban giúp việc cho HĐQT đã được thành lập (Tiểu ban Nhân sự Lương thưởng, Tiểu ban Chính sách và Phát triển, Tiểu ban Kiểm toán), hứa hẹn tính chuyên nghiệp, đổi mới trong hoạt động của HĐQT nhiệm kỳ mới.

Tại cuộc họp HĐQT gần đây nhất, ngày 19/5, một loạt nội dung đổi mới quan trọng đã được thông qua như Quy chế hoạt động của HĐQT, đánh giá về cấu trúc nhân sự và kết quả hoạt động của cấp quản lý Công ty, đánh giá hiệu quả hoạt động (KPI) đối với Tổng giám đốc và các vị trí quản lý từ nay đến hết năm 2016. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, khoa học, đây là phiên họp thứ ba kể từ khi HĐQT Traphaco nhiệm kỳ 2016 - 2020 được bầu mới tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) ngày 30/3/2016.

Dưới góc nhìn tổng thể về quản trị công ty, đây là lần đầu tiên sau 3 nhiệm kỳ hoạt động, HĐQT Traphaco được vận hành theo mô hình chuẩn nhất theo Điều lệ Công ty sửa đổi, bổ sung theo Luật Doanh nghiệp 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015), đã được ĐHCĐ 2016 thông qua, trên cơ sở các chuẩn mực khác.

Những năm trước, kể từ sau cổ phần hóa, HĐQT Traphaco có số thành viên ít hơn (gồm 5 thành viên) và các thành viên chủ yếu giữ cương vị điều hành. Nhưng đến nhiệm kỳ này đã hội tụ đầy đủ 7 thành viên, trong đó có sự tham gia của 3 cổ đông ngoại, đặc biệt đã có thành viên độc lập người nước ngoài là đại diện của cổ đông Mekong Capital - ông Marcus John Pitt (Giám đốc phụ trách khu vực Indonesia và Đông Nam Á). Trong các thành viên HĐQT Traphaco, có 5/7 là nhà đầu tư chuyên nghiệp, 6/7 không điều hành, 1 thành viên độc lập, 3 chuyên gia trong lĩnh vực dược phẩm.

“HĐQT nhiệm kỳ mới chỉ có một thành viên đang kiêm nhiệm thêm vị trí điều hành, 6 thành viên còn lại đều không liên quan đến công tác điều hành Traphaco. Thành viên HĐQT độc lập đầu tiên của Traphaco không chỉ là người nước ngoài, mà còn là chuyên gia ngành dược khu vực - giám đốc điều hành một công ty dược tầm cỡ, đứng thứ hai tại Thủ đô Jakarta (Indonesia). Tôi cho rằng, đây là sự đổi mới đáng ghi nhận của bộ máy lãnh đạo Traphaco từ trước đến nay”, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco nói.

HĐQT Traphaco hiện có các thành viên là đại diện các cổ đông tầm cỡ trong và ngoài nước như Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm 35,57% vốn điều lệ, nhóm cổ đông nước ngoài (bao gồm quỹ đầu tư) nắm 35,42% vốn điều lệ, cùng 2 thành viên đang nắm giữ vị trí quản trị và điều hành cấp cao nhất của Traphaco là bà Vũ Thị Thuận và ông Trần Túc Mã (Tổng giám đốc Công ty). Với năng lực của 2 lãnh đạo cấp cao Traphaco, cộng với sự hỗ trợ đắc lực của cổ đông nhà nước là SCIC và cổ đông nước ngoài dày dạn kinh nghiệm trên hàng ghế HĐQT, công tác điều hành hoạt động của Traphaco đang được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

Quan trọng hơn, theo bà Thuận, sự đồng thuận của các thành viên trong HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới, với tinh thần “hợp tác - chia sẻ - cam kết và thực hiện cam kết”, không chỉ nâng cao năng lực quản trị, mà còn mang đến một Traphaco mới mẻ, năng động, phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 và những năm tiếp theo. 

Tự tin với mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam

Năm 2016 được Traphaco lựa chọn là năm “Công nghệ và sản phẩm”, với thông điệp “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm vị thế - Phát triển sản phẩm - Đột phá thành công”. Đây cũng là thông điệp gắn với định hướng phát triển của Traphaco trong những năm tiếp theo. Chính vì vậy, năm nay, Công ty sẽ tập trung đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại cho nhà máy sản xuất dược Việt Nam tại Hưng Yên (tổng giá trị đầu tư gần 500 tỷ đồng).

Ngoài ra, theo ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, Công ty sẽ tiếp tục tích hợp hệ thống phân phối DMS với quản lý tài chính, nghiên cứu sản phẩm mới, đẩy mạnh hợp tác với nhà sản xuất Sandoz trong phân phối các sản phẩm, mở ra hướng mới tăng doanh thu, lợi nhuận, cũng như uy tín của Traphaco trong ngành dược phẩm.

Với định hướng như trên, năm nay, Traphaco đặt mục tiêu doanh số hợp nhất 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận 210 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2015. Quý I/2016, Công ty đạt 495 tỷ đồng doanh thu, 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trong năm 2015, việc triển khai đồng bộ chính sách bán hàng mới và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí tài chính, tăng năng suất lao động, không còn hàng tồn kho trong nhà máy.

Ông Mã cho biết thêm, việc Traphaco áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối, trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh ngoài giúp cập nhật theo ngày, theo giờ để phân tích chính xác dữ liệu bán hàng thì còn quản lý thông tin chi tiết từng khách hàng. Từ đó, giúp người lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chính xác khi cần phân tích các số liệu của từng nhà thuốc, mà không cần số liệu báo cáo của nhân viên bán hàng. Chưa kể, sẽ quản lý được nhân viên bán hàng, trong đó kiểm tra được cả doanh số chi tiết.

Ngoài ứng dụng khoa học công nghệ, Công ty cũng coi việc tái cấu trúc hệ thống phân phối, phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP - WHO góp phần hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ trên “Con đường sức khỏe xanh” trở thành nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ sức khỏe mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những đổi mới trong quản trị, đổi mới trong điều hành của nhiệm kỳ mới, bắt đầu bằng thông điệp của năm 2016 là “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm vị thế - Phát triển sản phẩm - Đột phá thành công”, cùng sự vận hành tới đây của nhà máy mới sản xuất dược Việt Nam tại Hưng Yên đang giúp Traphaco tự tin tiến bước trên con đường hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam vào năm 2020.

Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Traphaco gồm 7 thành viên: bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng ban Quản lý vốn đầu tư 3, SCIC) - Phó chủ tịch HĐQT; 5 thành viên còn lại là ông Nguyễn Hồng Hiển (Phó tổng giám đốc SCIC), ông Trần Túc Mã (Tổng giám đốc Traphaco), ông Chad Ryan Ovel (Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Mekong Capital), ông Marcus John Pitt (Giám đốc phụ trách khu vực Indonesia và Đông Nam Á của Mekong Capital) và ông Christopher E. Freund (Tổng giám đốc Mekong Capital).

Ông Chad Ryan Ovel, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Mekong Capital

Traphaco là công ty dược theo mô hình liên kết dọc, chuyên sản xuất, tiếp thị và phân phối thuốc từ dược liệu. Công ty hiện giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này và là công ty dược đứng vị trí thứ hai tại Việt Nam xét về doanh thu và lợi nhuận.

Với niềm tin vào năng lực quản trị của bà Thuận cũng như năng lực điều hành của ông Mã, chúng tôi hy vọng Traphaco sẽ hiện thực hóa mục tiêu trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh theo mô hình liên kết dọc trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các loại đông dược vào năm 2020. Chúng tôi cũng ủng hộ kế hoạch xây dựng một đội ngũ các chuyên gia quốc tế của Traphaco dựa trên giá trị văn hóa cốt lõi, tạo niềm tự hào về chất lượng sản phẩm và đóng góp cho sức khỏe cộng đồng.

Đại diện cổ đông Vietnam Holding

Cách thức vận hành của Traphaco đang đi đúng với xu thế của thế giới về hoạt động phân phối dược phẩm. Công ty luôn đạt được mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của ngành. Thương hiệu công ty và thương hiệu sản phẩm của Traphaco đã tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng. Công ty cần phát huy lợi thế của danh mục sản phẩm tốt, hiệu quả điều trị cao và an toàn.

Chúng tôi hy vọng, với đội ngũ cán bộ kế cận nhiệt huyết, đoàn kết, cùng năng lực tài chính mạnh của Traphaco, đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo lượng hàng tồn kho và số ngày thu tiền giảm, Công ty sẽ có những bước đột phá về kết quả kinh doanh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Đại diện cổ đông SCIC

Traphaco là một trong số ít doanh nghiệp được Chính phủ phê duyệt giữ lại phần vốn nhà nước để SCIC đầu tư lâu dài. SCIC đánh giá cao nỗ lực đổi mới và tích cực trong công tác quản trị cũng như các hoạt động khác của Traphaco thời gian qua. SCIC tin rằng, Traphacp sẽ ngày càng củng cố vị thế của mình trên thị trường và phát triển không ngừng.

Tin bài liên quan