Tiên phong đầu tư cho dược liệu sạch: Traphaco vững bước vào kênh ETC

Tiên phong đầu tư cho dược liệu sạch: Traphaco vững bước vào kênh ETC

(ĐTCK) Phát triển bền vững, bào chế thuốc có hiệu quả điều trị cao, từ lâu đã trở thành chiến lược được đầu tư và ưu tiên hàng đầu của Traphaco. Với các quy định mới nhất của Bộ Y tế về đấu thầu thuốc, bước đi tiên phong của Traphaco hứa hẹn sẽ mở ra không gian tăng trưởng mới.

Mở rộng những miền xanh

Hơn 10 năm trước, trong một căn phòng nhỏ ở góc con phố cổ Yên Ninh (Hà Nội), Công ty cổ phần Traphaco quyết định theo đuổi chiến lược “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco (Green Plan), làm sống lại các cây dược liệu quý của Việt Nam để bào chế các loại đông dược có hiệu quả điều trị cao.

Từ đó đến nay, vùng trồng actiso, đinh lăng, bìm bìm biếc, rau đắng đất, chè dây…, những dược liệu sạch được chiết xuất, bào chế ra các sản phẩm nổi tiếng như thuốc bổ gan Boganic, Hoạt huyết dưỡng não Cebraton hay Ampelop… đã trải dài trên 36.300 ha khắp cả nước.

Ông Nguyễn Huy Văn, Phó tổng giám đốc Traphaco cho biết, Việt Nam hiện có 12 cây dược liệu đạt chuẩn GMP-WHO do Bộ Y tế cấp thì Traphaco có 5 cây. Traphaco mong muốn tạo ra những mô hình điển hình về phát triển bền vững, phát triển kinh tế gắn với cây dược liệu.

Ở đó, bà con nông dân được thu mua cây dược liệu với giá cao hơn thị trường 10%, được khuyến khích và hướng dẫn các vùng trồng đạt chuẩn GACP (trồng sạch) để đạt giá cao hơn và đặc biệt với những cây sinh trưởng trong môi trường thiên nhiên, Traphaco phổ biến quy trình thu hái bền vững để cây phát triển tốt...

Ở mảng đông dược, khoa học công nghệ luôn là chìa khóa, dẫn lối cho chiến lược phát triển bền vững của Traphaco. Công ty đã đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược hiện đại nhất Việt Nam, bào chế ra nhiều loại thuốc có hiệu quả điều trị cao.

Theo Thông tư 15/2019/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập mới được Bộ Y tế ban hành, nhiều sản phẩm thuốc của Traphaco được xếp vào nhóm 1 bao gồm các thuốc đáp ứng đồng thời 2 tiêu chí: được sản xuất toàn bộ từ dược liệu nuôi trồng, thu hái hoặc khai thác tự nhiên được Bộ Y tế Việt Nam đánh giá đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GACP; đồng thời được sản xuất toàn bộ trên dây chuyền sản xuất thuốc tại Việt Nam được Bộ Y tế Việt Nam đánh giá đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GMP cho thuốc dược liệu hoặc thuốc cổ truyền.

Thỏa mãn 2 tiêu chí trên, các sản phẩm thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được sản xuất từ dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP của Traphaco được đấu thầu vào cả 3 nhóm.

Thông tư 15 đã mở ra cơ hội cho các sản phẩm như Boganic, Ampelop và hàng loạt sản phẩm đang được sử dụng dược liệu GACP - đây là những sản phẩm chủ lực của Traphaco, nếu trúng thầu sẽ đem lại doanh thu dự kiến không nhỏ.

Tạo thêm giá trị

Bên cạnh đông dược, nhà máy tân dược hiện đại tại Hưng Yên của Traphaco cũng đã hoạt động thương mại gần 1 năm với nhiều kết quả tích cực.

Hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn GMP-EU, các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền tự động, tối ưu chi phí, giá thành giảm so với trước đây như thuốc nhỏ mắt công nghệ kín, thuốc viên, thuốc nước sẽ tạo cơ hội để Traphaco vươn lên dẫn đầu một số nhóm sản phẩm đặc thù trên thị trường.

Đây cũng là bệ phóng cho sự chuyển dịch chiến lược thị trường của Công ty, đi bằng hai chân cả kênh OTC (bán lẻ) đang rất mạnh và kênh ETC (hệ điều trị).

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, Traphaco sẽ dự thầu vào nhóm thầu có tiêu chí kỹ thuật cao, giá thành hợp lý.

Các sản phẩm thuốc của Traphaco có chất lượng không thua kém các hãng dược phẩm nước ngoài, nhưng có giá thành hợp lý hơn rất nhiều. Đây chính là điều kiện để thuốc tân dược của Traphaco đáp ứng tốt quy định về đấu thầu thuốc.

Khai thác không gian mới

Kênh bán hàng bệnh viện là một định hướng chiến lược mới của Traphaco bên cạnh kênh OTC đã tạo lập được nền tảng vững chắc.

Công ty đã thiết lập bộ phận bán hàng bệnh viện chuyên biệt, xây dựng quy trình chuẩn hóa thực hiện công tác đấu thầu; đánh giá, phân tích danh mục sản phẩm, danh mục khung chuẩn với các lợi thế, điểm mạnh của sản phẩm Traphaco. Đây là bộ phận giám sát việc thực hiện đấu thầu của Traphaco, chuẩn hóa tài liệu thầu để cung cấp cho cả nước.

Với nhiều nỗ lực, trong hơn 10 tháng đầu năm, Traphaco đã ghi nhận một số kết quả bước đầu khá tích cực, tính đến nay đã thực hiện được 177 bộ bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, doanh thu thầu của nhiều khu vực đã có cải thiện đáng kể.

Đặt trọng tâm phát triển kênh bán hàng mới, trong tháng 10/2019, Traphaco đã bổ nhiệm Phó tổng giám đốc phụ trách mảng ETC.

Động thái này thể hiện Công ty sẽ tập trung nguồn lực mạnh mẽ và kênh bán hàng bệnh viện sẽ có những bước tiến dài trong những năm tới. Thay đổi để thích ứng và tiến lên phía trước cũng chính là sợi chỉ đỏ mà Traphaco luôn nhất quán thực hiện trên hành trình phát triển bền vững mà Công ty đã lựa chọn.      

Tin bài liên quan