Với triển vọng kinh doanh tích cực, cuối năm 2017, quỹ đầu tư lâu năm và lớn nhất tại Việt Nam là Dragon Capital đã đầu tư chiến lược để nắm giữ 15% cổ phần của Hải Phát 
Invest và khoản đầu tư vào công ty này trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào ngành bất động sản của Quỹ. Bên cạnh Dragon Capital, Ban lãnh đạo Hải Phát Invest và người có liên quan đang nắm giữ khoảng 60% cổ phần Công ty; các cán bộ, công nhân viên Công ty sở hữu khoảng 9% và khoảng 16% do các nhà đầu tư khác nắm

Với triển vọng kinh doanh tích cực, cuối năm 2017, quỹ đầu tư lâu năm và lớn nhất tại Việt Nam là Dragon Capital đã đầu tư chiến lược để nắm giữ 15% cổ phần của Hải Phát Invest và khoản đầu tư vào công ty này trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào ngành bất động sản của Quỹ. Bên cạnh Dragon Capital, Ban lãnh đạo Hải Phát Invest và người có liên quan đang nắm giữ khoảng 60% cổ phần Công ty; các cán bộ, công nhân viên Công ty sở hữu khoảng 9% và khoảng 16% do các nhà đầu tư khác nắm

Tích lũy cổ phiếu bất động sản mới lên sàn

(ĐTCK) Dù thị trường chứng khoán biến động mạnh, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn được xem là điểm sáng trong con mắt nhiều nhà đầu tư nhờ triển vọng kinh doanh nổi bật trong năm 2018. Đặc biệt, cơ hội sẽ tiếp tục rộng mở với sự xuất hiện của các doanh nghiệp địa ốc sắp niêm yết như HPX.

Là nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại khu vực phía Bắc, trong nhiều năm qua, Hải Phát Invest (HPX) đã tích cực thâu tóm quỹ đất, tạo lợi thế riêng. Cùng với thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối rộng khắp, tận dụng cơ hội sau khi thị trường bất động sản hồi phục, Hải Phát Invest đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và tăng trưởng ấn tượng.

Cụ thể, năm 2017, lợi nhuận sau thuế của Hải Phát Invest đạt mức tăng trưởng 96%, từ 166 tỷ đồng năm 2016 lên hơn 325,1 tỷ đồng. Hệ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2016 và 2017 trung bình đạt gần 18%. Tính đến cuối năm 2017, Công ty có quy mô 6.500 tỷ đồng tổng tài sản, vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng.

Năm 2018, Hải Phát Invest dự kiến đạt doanh thu xấp xỉ 3.200 tỷ đồng, tăng khoảng 109%; lợi nhuận sau thuế trên 450 tỷ đồng, tăng 38,5% so với năm 2017.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh bất động sản tích cực, một điểm sáng khiến doanh nghiệp này gây ấn tượng với các nhà đầu tư, tổ chức tài chính lớn là cấu trúc tài chính hợp lý, nền tảng quản trị chuyên nghiệp và hiện đại.

Hiện tại, nợ phải trả của Hải Phát Invest chiếm 31% tổng nguồn vốn, trong khi đó, các chỉ tiêu về khả năng thanh toán, khả năng sinh lời duy trì ở mức cao, không chỉ so với chính doanh nghiệp trong những năm trước, mà còn so với tỷ lệ chung toàn ngành.

Chính điều này đảm bảo cho Hải Phát Invest có thể thuận lợi trong việc phát triển dự án, mà không quá lo ngại về diễn biến của thị trường khi luôn cân đối được nguồn vốn cho mỗi dự án theo từng giai đoạn, đảm bảo chủ động các kế hoạch lợi nhuận 450 tỷ đồng năm 2018, 720 tỷ đồng năm 2019 và 950 tỷ đồng năm 2020.

Đây được xem là lý do khiến cho cổ phiếu HPX của Hải Phát Invest được nhiều thành viên thị trường có kế hoạch đưa vào trong danh mục đầu tư, tiếp theo sau các cổ phiếu như KDH, DXG, NLG, DIG, VPI, VHM, VIC, NVL..., bởi tiềm năng tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Theo thông tin chính thức, 150 triệu cổ phiếu HPX sẽ có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn HOSE vào ngày 24/7 với giá tham chiếu 26.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng định giá Công ty ở mức 4.020 tỷ đồng. Tại mức giá tham chiếu chào sàn, hệ số P/E tính trên lợi nhuận kế hoạch năm 2018 (P/E forward) của HPX chưa đến 9 lần, khá hấp dẫn so với mặt bằng chung của nhóm các cổ phiếu bất động sản có cùng quy mô.

Nhìn vào triển vọng tăng trưởng trong những năm tới, HPX còn hấp dẫn hơn khi một loạt dự án lớn đang được Công ty triển khai như Hải Phát Plaza (Roman Plaza), The Vesta, Khu đô thị mới Phú Lương... sẽ ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong giai đoạn 2018 - 2020. Chưa kể, trong kế hoạch sau khi lên sàn, 5 năm tới, Hải Phát Invest sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc mở rộng quỹ đất lên khoảng 10.000 ha bằng nhiều hình thức như đấu giá đất, đấu thầu, BT, M&A...

Cũng theo kế hoạch, sau khi niêm yết, Hải Phát Invest sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng. Việc tăng vốn sẽ được thực hiện theo lộ trình từ phát hành cổ tức, chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, đến phát hành riêng lẻ thêm 500 tỷ đồng để huy động vốn phục vụ hoạt động kinh doanh.

Lãnh đạo Hải Phát Invest nhấn mạnh, việc niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ tạo điều kiện cho Công ty đa dạng hóa và tối ưu hóa các kênh huy động vốn để triển khai các dự án trong những năm tới, góp phần thực hiện đạt và vượt kế hoạch kinh doanh, đem lại lợi ích tối đa cho các cổ đông và nhà đầu tư. 

Tin bài liên quan