Thành công khi tập trung vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền

Thành công khi tập trung vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền

(ĐTCK) Bằng chiến lược tập trung vào phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” (affrordable housing), Nam Long đang hướng đúng vào phân khúc có nhu cầu lớn nhất trên thị trường trong khi nhiều công ty phát triển bất động sản khác vẫn đang đối mặt với những khó khăn trong phân khúc hạng sang.

Ngày 6/9 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long đã mở bán giai đoạn 2 của dự án EHome 5 , có tên gọi là The Bridgeview, tại TP. HCM.

Đây là dự án nhà ở “vừa túi tiền” thứ 5 mà Nam Long đã phát triển tại TP. HCM trong vòng 6 năm qua. Theo công ty Nam Long, dự án nhà giá vừa túi tiền này được gọi là EHome bởi vì nó đáp ứng được 3 tiêu chí đối với người mua nhà.

Đó là giá cả phù hợp, thân thiện với môi trường và hiệu quả. Được thành lập từ nam 1992, Nam Long ngày nay đã trở thành một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất tại thị trường phía nam. Nhưng không chạy theo xu hướng đầu tư vào phân khúc nhà hạng sang, năm 2008 Nam Long đã lựa chọn hướng đi riêng cho mình là phát triển các dự án nhà giá vừa túi tiền nhằm khai thác nhu cầu nhà ở của những người có thu nhập trung bình.

Vào thời điểm đó, quyết định này đã đi ngược lại với xu thế đầu tư chung trên thị trường. Nhưng kết quả mà Nam Long đạt được đến này hôm nay đã chứng minh đó là hướng đi đúng.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch của Nam Long giải thích, khi thị trường bất động sản bùng nổ năm 2006-2007, lãnh đạo công ty nghiên các thị trường khác trong khu vực và hiểu rằng nhu cầu lớn nhất nằm ở phân khúc nhà giá trung bình. Kết quả là quyết định đó đã giúp Nam Long vượt qua giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản trong những năm vừa qua. Khi nhiều công ty khác đã mắc kẹt tại các dự án nhà ở hạng sang thì sản phẩm của Nam Long vẫn bán tốt .

Trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2013, Nam Long đã xây dựng 5 dự án nhà ở EHome và bán hết gần 3.000 căn hộ với giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng một căn. Mức giá này tương đương 3 đến 5 lần thu nhập trung bình hàng năm của phần lớn hộ gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2013, công ty đã bán được hơn 1.000 căn hộ và con số này là 700 căn hộ trong nửa đầu năm 2014. Cơ hội phát triển của công ty trong những năm tới sẽ vẫn còn rất lớn, do nhu cầu về nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình và thấp tại thành phố là khoảng 70.000 căn một năm.

Hiện tại Nam Long cũng đã mở rộng thị trường của mình ra cả các tỉnh xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh như là Bình Dương, Cần Thơ và Long An, với tổng diện tích đất là 572 héc-ta.

Trong giai đoạn từ năm 2008-2018, Nam Long dự kiến cung cấp ra thị trường 14.000 căn hộ EHome, trung bình là từ 2.000 đến 3.000 căn một năm.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc của Nam Long cho rằng, với quy mô dân số trên 90 triệu dân, và 2/3 dân số đang trong độ tuổi từ 30-40, cùng với tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu về nhà ở của Việt Nam là rất lớn.

“Trong khi thị trường bất động sản vẫn đang phục hồi chậm, lượng hàng tồn kho của phân khúc cao cấp còn cao, phân khúc nhà ở giá “vừa túi tiền”  sẽ tiếp tục phát triển và dẫn dắt thị trường trong vòng 3 năm tới,” ông Trân nói.

Khi Nam Long bắt đầu phát triển vào phân khúc này năm 2008, công ty đối mặt với ít sự cạnh tranh, nhưng hiện tại ông Trân thừa nhận rằng sức cạnh tranh từ các đối thủ khác cũng lớn hơn nhiều khi nhiều công ty nhận ra rằng tập trung vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ mang lại sự phát triển bền vững.

Tuy nhiên, ông Trân cũng cho rằng, sự cạnh tranh sẽ mang lại cho người mua nhà nhiều lựa chọn hơn. Và điều này càng khuyến khích Nam Long tập trung phát triển các dự án nhà ở với chất lượng tốt nhất có thể.

Chính sự phát triển bền vững của Nam Long trong những năm qua đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến Công ty. Hiện tại, có 3 đối tác chiến lược đầu tư vào công ty, đó là ASPL (một quỹ đầu tư thuộc công ty Ireka của Malaysia), Công ty Nam Việt (công ty con của ngân hàng Goldman Sachs tại Việt Nam), và quỹ Vietnam Azalea Fund của Mekong Capital.

Tháng 2/2014 vừa qua IFC, thành viên của World Bank Group, cũng đã quyết định đầu tư vào Nam Long 7,5 triệu USD để giúp Công ty này phát triển các dự án nhà ở EHome. Ngoài ra, IFC cũng hỗ trợ Nam Long nâng cao các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội tại các dự án nhà ở, đưa các dự án đạt tiêu chuẩn cao hơn về sử dụng hiệu quả năng lượng.

Ông Simoen Andrews, Giám đốc khu vực của IFC tại Vietnam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, cho biết IFC chọn Nam Long vì công ty này đã thành công trong phân khúc nhà giá trung bình với các dự án được lên kế hoạch và xây dựng tốt.

Thông qua việc hỗ trợ Nam Long, ông Andrews cho biết, IFC sẽ góp phần giúp những người có thu nhập trung bình đạt được giấc mơ về nhà ở.

Dựa trên nhu cầu lớn về nhà ở trong những năm tới, ông Trân cho biết Nam Long sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác để phát triển các dự án nhà EHome. “Chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng các dự án EHome 12, 13 và cả 14 trong tương lai”, ông nhấn mạnh.

Tin bài liên quan