(ĐTCK) “Năm 2016, sản lượng của chúng tôi đạt 150 xe, nhưng từ khi 'làm mới' chiến lược kinh doanh cũng như có sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn BRG, sản lượng năm nay đã tăng lên gần 250 xe, mừng nhất là khách hàng thường đặt trước, sản xuất ra đến đâu, lấy luôn đến đấy, không có sản phẩm lưu kho", ông Nguyễn Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cơ khí ôtô Thống Nhất - Thừa Thiên Huế (Haeco) cho biết.
Haeco là một trong các doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor sở hữu 51% vốn). Trong 3 năm gần đây, doanh nghiệp đã trở thành một điểm sáng của tỉnh Thừa Thiên Huế, đứng thứ 3 về nộp nghĩa vụ ngân sách cho tỉnh (hơn 50 tỷ đồng/năm).
Đặc biệt, kể từ khi Vinamotor cổ phần hóa và có nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn BRG, Công ty đã xây dựng định hướng rõ rệt trong sản xuất, kinh doanh, tập trung vào các dòng xe thương mại, chất lượng cao, đón đầu nhu cầu phát triển, đổi mới của các doanh nghiệp. 
Một trong những sản phẩm đánh trúng nhu cầu khách hàng của Thống Nhất Auto là xe HAECO Limousine. Đây là dòng xe ra mắt vào tháng 6/2017 dưới sự hợp tác của HAECO và Dcar, hôm 12/12 vừa qua, Haeco đã bàn giao chiếc xe thứ 150 cho khách hàng.
Được mệnh danh là “Khách sạn di động”, HAECO Limousine hoán cải từ xe 47 chỗ xuống 32 chỗ, vẫn giữ được những đặc tính ưu việt của dòng xe Universe nổi tiếng, nhưng nội thất xe được làm lại tiện nghi, sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều. Dòng xe này được các công ty du lịch ưa chuộng. 
Ông Nguyễn Ngọc Vương, Giám đốc điều hành Công ty Thương mại kỹ thuật Đà Nẵng, khách hàng đã mua 30 xe của Haeco cho biết, trong kế hoạch, Công ty dự kiến thay dần cả 100 đầu xe đang vận hành.
Nhu cầu về các sản phẩm chất lượng cao, tiện ích phục vụ khách du lịch và vận tải đang tăng mạnh. Haeco có lợi thế ở chỗ làm được các sản phẩm theo đơn đặt hàng riêng biệt của khách hàng. Chẳng hạn, xe chuyên đi đèo dốc, sẽ được gia cố phần động cơ mạnh hơn nhiều so với xe đi đường đồng bằng…
Có mặt ở nhà máy Haeco, sẽ cảm nhận được không khí phấn khởi của người lao động khi nhà máy ngày càng phát triển, đời sống công nhân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 10 triệu đồng, thuộc nhóm doanh nghiệp tốt nhất tại Thừa Thiên Huế. 
Với chính quyền địa phương, có thêm các doanh nghiệp mạnh trên địa bàn, sẽ giúp gia tăng nguồn thu ngân sách. Theo ông Võ Minh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, trong 3 năm gần đây, Haeco có sự tăng trưởng rất bền vững và đóng góp cho ngân sách đáng kể. Năm 2018, đến tháng 11, Công ty đã hoàn thành kế hoạch năm và nộp thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu tới 50,2 tỷ đồng.
Không chỉ có Haeco, các nhà máy khác của Vinamotor, dưới sự chỉ đạo chiến lược của Tập đoàn BRG, cũng đang có sự đổi mới mạnh mẽ. Ông Bùi Văn Dũng, Tổng giám đốc Vinamotor lấy ví dụ về một thay đổi mà tất cả các công ty thành viên phải triển khai.
Trước đây, doanh nghiệp thường giảm giá để đấu thầu bán hàng cho doanh nghiệp nhà nước. Nhưng nay đã chuyển hướng kinh doanh sang bán hàng cho khối tư nhân, công ty ngoài quốc doanh. Việc chuyển hướng này buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng, đón đầu nhu cầu và xu hướng thị trường để thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có những sản phẩm, giá cao hơn nhưng khách hàng vẫn hài lòng và thường đặt hàng trước.
Ngoài xe Haeco Limousine, các dòng xe khác của Vinamotor vốn đã có thương hiệu trên thị trường và được khách hàng đánh giá cao như: Xe Bus nhãn hiệu TRANSINCO 1-5, xe City Bus nhãn hiệu Ngô Gia Tự, xe khách cỡ lớn nhãn hiệu Ngô Gia Tự, xe khách Hyundai County, xe tải Hyundai Mighty, xe Vinamotor Cabstar sản xuất tại Nhà máy ô tô Đồng Vàng… đang có những chuyển biến tốt.
Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước không chỉ là sự chuyển đổi về cơ cấu cổ đông và chủ sở hữu, mục tiêu quan trọng hơn là đạt được sự thay đổi về chất trong hoạt động, quản trị của các doanh nghiệp.
Tại Vinamotor, sau gần 2 năm có sự tham gia mạnh mẽ của Tập đoàn BRG, đã bước đầu ghi nhận những chuyển động tích cực. Song hành trình đưa các doanh nghiệp nhà nước "lột xác" và gia tăng hiệu quả hoạt động, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất, đòi hỏi nỗ lực đường dài của nhà đầu tư, bởi thế họ luôn cần sự đồng hành, khích lệ.
Anh Việt
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.