SHS: Vững bước trên con đường khẳng định thương hiệu

SHS: Vững bước trên con đường khẳng định thương hiệu

(ĐTCK) Với mục tiêu chiến lược trở thành công ty chứng khoán (CTCK) hoạt động đa năng theo mô hình ngân hàng đầu tư hàng đầu Việt Nam và là thương hiệu CTCK có uy tín trên TTCK châu Á, năm 2015, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu bằng việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, linh hoạt, trên cơ sở tận dụng các yếu tố nội lực và quản trị doanh nghiệp theo các thông lệ Việt Nam và quốc tế.

Nhờ vào việc tập trung phát triển đồng đều các mảng hoạt động truyền thống của CTCK đa năng, trong đó lấy môi giới và tư vấn tài chính doanh nghiệp làm nền tảng, năm 2015 đã đánh dấu một bước trưởng thành vượt bậc của SHS trên “bản đồ định vị” các CTCK tốt nhất TTCK Việt Nam. Mục tiêu, chiến lược và kết quả đó đã được thể hiện rõ nét trong Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2015 của SHS, một trong những BCTN tốt nhất 2016.

Về kết quả kinh doanh, mặc dù tổng tài sản tăng 6%, đạt 3.360 tỷ đồng, nhưng tổng doanh thu tăng 30%, đạt 519 tỷ đồng. Trong số các CTCK lớn nhất thị trường, SHS đứng thứ 10 về vốn điều lệ, song tổng tài sản chiếm vị trí thứ 5, doanh thu giữ vị trí thứ 6 và đứng thứ 7 về lợi nhuận. Tỷ lệ an toàn tài chính và khả năng thanh toán có sự cải thiện đáng kể so với năm trước cho thấy, SHS ngày càng chú trọng hơn vào vấn đề quản trị thanh khoản, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. SHS đã xóa được lỗ lũy kế sau 4 năm, sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực đảm bảo lợi ích cho cổ đông, giữ vững niềm tin của các bên liên quan.

Lĩnh vực môi giới chứng khoán, một trong những hoạt động mũi nhọn của Công ty, đã đạt những kết quả khả quan. SHS đã từng bước củng cố vị thế của mình bằng việc lọt vào Top 5 CTCK có thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất trên cả 2 sàn giao dịch, trong khi năm 2014 mới có tên trong Top 10. Doanh thu môi giới chứng khoán tăng trưởng 21%, trong bối cảnh thanh khoản toàn thị trường giảm 15% so với năm 2014. Số lượng tài khoản mở mới tăng trưởng 14% và đạt 18.420 tài khoản tính đến 31/12/2015.

Các kết quả trên thể hiện chiến lược kinh doanh đúng đắn của SHS, đó là tập trung phát triển khách hàng lớn, khách hàng VIP; tập trung phát triển đội ngũ môi giới giàu kinh nghiệm, có kiến thức tư vấn chuyên sâu và kỹ năng phát triển khách hàng tốt; đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục, giấy tờ, phát triển đa dạng các sản phẩm tài chính thỏa mãn mọi đối tượng khách hàng; nâng cấp hệ thống phần mềm giao dịch, hệ thống phần mềm quản lý, đảm bảo tốc độ truyền lệnh, đáp ứng hiệu quả nhu cầu kết xuất thông tin, dữ liệu, tư vấn đầu tư cho khách hàng, cũng như nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. SHS đã được Sở GDCK Hà Nội vinh danh là CTCK tiêu biểu giai đoạn 2005-2015.

Đối với lĩnh vực tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành, số lượng hợp đồng tăng 32% và doanh thu tăng 200%. Cơ cấu doanh thu từng bước chuyển dịch sang các nghiệp vụ chuyên sâu, phức tạp với giá trị doanh thu cao. SHS đã xây dựng được một cơ sở khách hàng doanh nghiệp đủ lớn, đảm bảo dòng doanh thu ổn định trong nhiều năm và hỗ trợ các mảng hoạt động khác như môi giới, dịch vụ tài chính, đầu tư, lưu ký, nguồn vốn... Các hoạt động tư vấn của SHS gắn liền với việc đồng hành với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng TTCK phát triển ổn định và lành mạnh, theo đó, uy tín và thương hiệu của SHS được nâng lên đáng kể so với các năm trước. SHS đã được vinh danh là Nhà tư vấn cổ phần hóa và thoái vốn DNNN tiêu biểu trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn M&A năm 2015. 

Hoạt động kiểm soát và quản trị rủi ro được chú trọng và phát triển dựa trên nguyên tắc tập trung vào các rủi ro trọng yếu. Mọi hoạt động đều được đánh giá rủi ro, thiết lập các thủ tục kiểm soát từ đầu đến cuối của mọi hoạt động và quy trình nghiệp vụ. Hoạt động quản trị doanh nghiệp cũng được tăng cường trên cơ sở dần đáp ứng tốt nhất các thông lệ Việt Nam và quốc tế. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng cơ cấu bộ máy hoàn chỉnh, phát triển và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự cấp cao, đề cao trách nhiệm trung thực và tránh xung đột lợi ích, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, minh bạch về thông tin và hoạt động của doanh nghiệp.           

Năm 2016, SHS kiên định với mục tiêu chiến lược đã đề ra, trong đó tập trung vào phát triển bền vững, coi trọng “chất lượng tăng trưởng” hơn là “tốc độ tăng trưởng”. Theo đó, hoạt động môi giới sẽ chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn đầu tư và dịch vụ khách hàng, trên cơ sở lấy tăng trưởng giá trị tài sản ròng của khách hàng làm mục tiêu. Hoạt động tư vấn sẽ bám sát và tham gia sâu vào qua trình cổ phần hóa và thoái vốn của DNNN, góp phần chủ động trong việc khai thác các dịch vụ tư vấn có hàm lượng chất xám cao và giá trị thặng dư lớn, từ đó dịch chuyển và tái cơ cấu hoạt động đầu tư theo hướng dài hạn và bền vững. Chú trọng nhiều hơn vào quản trị doanh nghiệp, nhằm phát triển SHS minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tin bài liên quan