SHS được vinh danh Công ty chứng khoán tiêu biểu về Tư vấn thoái vốn

SHS được vinh danh Công ty chứng khoán tiêu biểu về Tư vấn thoái vốn

(ĐTCK) Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vừa được Diễn đàn M&A Việt Nam do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức bình chọn là Công ty chứng khoán tiêu biểu về Tư vấn thoái vốn 2017-2018.  

Trước đó, SHS đã vinh dự nhận giải thưởng “Công ty chứng khoán tiêu biểu - hạng mục cổ phần hóa/thoái vốn DNNN năm 2014-2015 và giải thưởng “nhà tư vấn IPO tiêu biểu năm 2016-2017”.

Một trong những thương vụ tiêu biểu mà SHS đã “se duyên” thành công trong năm 2017 là thương vụ VNPT bán Công ty tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF) cho Ngân hàng TMCP Seabank. Đây là giao dịch M&A khá phức tạp với nhiều thông số, chẳng hạn như, vốn điều lệ của PTF tại thời điểm bán (30/6/2017) là 500 tỷ đồng, song giá trị vốn chủ sở hữu chỉ còn 413,9 triệu đồng, công nợ lên tới 336 tỷ đồng, Giá trị phải trả tại thời điểm 30/06/2017 là 343 tỷ đồng, Giá trị phải thu tại thời điểm 30/06/2017 là 19,3 tỷ đồng.

SHS đã cùng với VNPT đưa ra phương án bán tối ưu, phù hợp với các quy định về bán doanh nghiệp nhà nước cũng như quy định về mua lại công ty tài chính của Ngân hàng Nhà nước. Sau nhiều vòng đấu giá, giao dịch được ấn định với giá trị mua lại vốn chủ sở hữu là 710 tỷ đồng. Giá trị giao dịch mua lại đạt 1.046 tỷ đồng (gồm giá trị phần vốn và công nợ).

Để có những thương vụ thành công, theo lãnh đạo SHS, các bên cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Với riêng SHS, từ trước khi đặt bút ký hợp đồng với khách hàng, đã có nhiều đầu việc phải triển khai như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; chuẩn bị đội ngũ nhân sự; mạng lưới khách hàng, đối tác cho đến việc lập phương án, kế hoạch thực hiện,…

Cụ thể hơn, đối với các hoạt động tư vấn cổ phần hóa hoặc thoái vốn, SHS đã tiếp cận và tham gia tư vấn cho doanh nghiệp ngay từ những bước xây dựng phương án cổ phần hóa, thoái vốn, trong đó tập trung vào việc đưa ra được phương án tối ưu về cơ cấu vốn, giá bán, tỷ lệ bán, đối tác bán,… nhằm đảm bảo sự thành công trong quá trình tổ chức thực hiện, qua đó tối đa hóa lợi ích cho khách hàng.

Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn và những doanh nghiệp tư nhân có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng phát triển, có thương hiệu và uy tín trên thị trường, đã trở thành khách hàng của SHS, như Tổng công ty Máy động lực và nông nghiệp Việt Nam, VNPT, LILAMA, Vinafor, Nhựa Pha Lê, , TKV, Vinaconex, SHI, Nhựa Châu Âu, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng,……

Bên cạnh hai mảng hoạt động cốt lõi có thế mạnh là môi giới và tự doanh, với riêng lĩnh vực tư vấn, SHS xác định mục tiêu chiến lược là lấy hoạt động tư vấn tài chính làm gốc để xây dựng một cơ sở khách hàng chất lượng, bền vững từ đó hướng tới việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao như thu xếp vốn, bảo lãnh phát hành, mua bán sáp nhập, tái cấu trúc doanh nghiệp,… qua đó định vị SHS như là một trong những nhà tư vấn tài chính và môi giới vốn hàng đầu tại Việt Nam.

Tin bài liên quan