Thành viên Đội dự án triển khai Hệ thống QTRR (từ trái sang): Ông Lê Phát Tín - Kế toán trưởng; Ông Hoàng Mạnh Tiến - Thành viên HĐQT độc lập phụ trách Tiểu ban kiểm toán; Ông Nguyễn Thanh Phương - Trưởng phòng Quản lý rủi ro

Thành viên Đội dự án triển khai Hệ thống QTRR (từ trái sang): Ông Lê Phát Tín - Kế toán trưởng; Ông Hoàng Mạnh Tiến - Thành viên HĐQT độc lập phụ trách Tiểu ban kiểm toán; Ông Nguyễn Thanh Phương - Trưởng phòng Quản lý rủi ro

SBT: Phát triển bền vững đến từ giá trị nội lực

(ĐTCK) Định hướng chiến lược của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) là trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu không chỉ tại Việt Nam, mà còn vươn tầm khu vực và thế giới thông qua chuỗi giá trị sản phẩm đa dạng, vượt trội, cùng với kênh phân phối rộng khắp. 

Để đạt được mục tiêu này, SBT hiểu rằng, cần phải tập trung bắt đầu từ việc xây dựng giá trị nội tại cốt lõi bên trong, vì một nền tảng vững vàng sẽ là tiền đề cho sự tăng trưởng của Công ty. Hiện nay, các hoạt động quản trị rủi ro (QTRR) đã được công ty đặc biệt quan tâm và coi là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững và ổn định. 

Quản trị rủi ro - Nền tảng cốt lõi cho sự tăng trưởng bền vững

Trong một môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh, năng động và luôn thay đổi, SBT đã thực hiện việc xây dựng một mô hình quản trị doanh nghiệp, rủi ro và tuân thủ (GRC) hiệu quả, tạo ra giá trị cho không chỉ Công ty, mà còn đem lại lợi ích cho nhà đầu tư, cổ đông, cũng như hài hòa quyền lợi cho nông dân, khách hàng và địa phương.

Cụ thể, đối với việc quản trị doanh nghiệp, Công ty đã sớm nhìn ra những thay đổi rất lớn trong chiến lược ngành.

Thay đổi trên bản đồ kinh tế toàn cầu: Thay đổi hướng tới việc tận dụng các lợi thế cạnh tranh trong việc kinh doanh nông nghiệp của công ty, từ đó hướng tới nhiều thị trường tiềm năng. 

Thay đổi theo nhu cầu của khách hàng: SBT định hướng lại cấu trúc tổ chức và chuỗi cung ứng để đem lại sự an toàn và hài lòng cho người tiêu dùng, từ nguyên vật liệu đầu đầu vào đến thành phẩm đầu ra.

Thay đổi trong công nghệ: SBT đã có những biện pháp đầu tư, cải tiến trong tất cả các khâu, từ khâu trồng mía cho tới khâu sản xuất các sản phẩm đường, cạnh đường-sau đường.

Trên cơ sở các đánh giá này, thì SBT đã nhanh chóng cải tiến mô hình tổ chức và đưa vào đó những phương pháp quản trị hiện đại đi theo 3 hướng chính: tăng cường năng lực quản lý chuỗi cung ứng; tăng cường năng lực tài chính và quản trị tài chính; và tăng cường năng lực quản trị rủi ro.

Ngày 16/5/2018, SBT đã ban hành quyết định về quy trình QTRR dựa trên những thông lệ quốc tế để kịp thời nhận diện rủi ro và khai thác các cơ hội, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, phân định trách nhiệm rõ ràng.

Không dừng tại đó, để tăng cường QTRR tốt hơn, từ tháng 9/2019, Công ty cũng đã tiến hành các công việc để chuẩn hóa nền tảng quản trị doanh nghiệp với mục tiêu đồng nhất các hoạt động QTRR doanh nghiệp trên toàn hệ thống, song song với việc tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp cho toàn thể cán bộ công nhân viên.

Hiện nay, SBT đang từng bước hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức thực hiện QTRR doanh nghiệp dựa trên nền tảng “3 vòng bảo vệ” theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế trong lĩnh vực này. 

SBT: Phát triển bền vững đến từ giá trị nội lực   ảnh 1

Nền tảng “3 vòng bảo vệ” trong quản trị rủi ro tại SBT (Nguồn: SBT) 

Trong thời gian qua, các hoạt động đánh giá rủi ro đã được công ty triển khai sát sao kết hợp với năng lực kiểm soát cấp độ quy trình với cấu trúc quản trị thượng tầng.

Chính vì vậy, mọi hoạt động và hoạch định chiến lược đều được phân tích dưới góc độ QTRR, SBT ý thức được rằng việc phát triển năng lực QTRR sẽ giúp công ty không những bảo vệ được các giá trị cốt lõi, các lợi thế cạnh tranh hiện có, mà còn tạo diều kiện để nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Trên khía cạnh giám sát tuân thủ, Công ty cũng đã sớm thông qua việc thay đổi cơ cấu quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất trên thị trường, hướng đến chuẩn mực quốc tế.

STB chuyển đổi từ mô hình ban kiểm soát sang tiểu ban kiểm toán trực thuộc HĐQT từ tháng 5/2018 nhằm phát huy được đầy đủ vai trò trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của cổ đông và nhà đầu tư.

Toàn bộ quá trình chuyển biến và cải tiến khung GRC của Công ty có sự đồng hành của Ernst & Young Việt Nam - một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản trị rủi ro.

Phát hành 1.200 tỷ trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư chiến lược 

 Ngày 11/2/2020, HĐQT SBT đã thông qua việc triển khai phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi theo phương thức phát hành riêng lẻ.

Theo đó, STB dự kiến phát hành 1.200 trái phiếu chuyển đổi với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, kỳ hạn tối thiểu là 3 năm, lãi suất dự kiến 3,5%/năm. Thời điểm phát hành sẽ được thỏa thuận cụ thể giữa SBT và nhà đầu tư, nhưng trong không quá 90 ngày kể từ ngày nhận được chấp thuận phát hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Dự kiến, trái phiếu được quyền chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành cổ phiếu phổ thông sau 1 năm kể từ thời điểm hoàn tất phát hành.

Nguồn vốn huy động lần này khoảng 1.200 tỷ đồng sẽ được Công ty sử dụng để tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc dòng organic, cũng như tiếp tục phát triển hệ thống sản xuất và phân phối bền vững.

Tin bài liên quan