SBS: Thoát kiểm soát đặc biệt và bước vào chặng đường mới

(ĐTCK) Từ bên bờ vực, xác định cách tốt nhất để vượt qua “cửa tử” là tái cấu trúc triệt để chính mình, và với nỗ lực phi thường, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) đã làm được một điều tuyệt vời: đưa vốn chủ sở hữu về mức dương, sẵn sàng bước qua vòng kiểm soát đặc biệt.
SBS: Thoát kiểm soát đặc biệt và bước vào  chặng đường mới

Khép lại ngày “kiểm soát đặc biệt”

Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Quốc Huỳnh, Tổng giám đốc SBS cho biết, kể từ ngày 11/10/2013, SBS đã đưa tỷ lệ an toàn vốn khả dụng lên mức trên 180%, mức để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) xem xét đưa ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt. Và suốt 3 tháng qua, SBS đã luôn duy trì được mức tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%.

“Chúng tôi đã có BCTC kiểm toán và đợi đến ngày 11/1/2014 để được UBCK công nhận chính thức ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt”, ông Huỳnh cho biết.

Như vậy, với những gì đã làm được, SBS là trường hợp CTCK đầu tiên của Việt Nam thực hiện tái cấu trúc thành công. Ấn tượng hơn nữa, từ một doanh nghiệp đã bị tổn thương nghiêm trọng về tài chính, với vốn chủ sở hữu âm trên 250 tỷ đồng, nay Công ty đã trở thành một doanh nghiệp cơ bản “khỏi bệnh hiểm nghèo” tiến tới hoạt động bình thường, an toàn, ổn định.

Theo BCTC kiểm toán năm 2013 được kiểm toán bởi Ernst & Young, năm 2013, SBS đã ghi nhận con số giảm lỗ lũy kế ấn tượng: 445 tỷ đồng! Với kết quả này, SBS đã giảm được mức lỗ lũy kế từ 1.762,8 tỷ đồng đầu năm về 1.322 tỷ đồng. Ấn tượng hơn cả, vốn chủ sở hữu của Công ty từ chỗ âm 252 tỷ đồng đã thành dương 193 tỷ đồng, tỷ lệ an toàn vốn khả dụng ở mức trên 198,5%.

Bí quyết là niềm tin, sự tận tâm và sự đồng lòng

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán về việc làm cách nào để vực lại thành công SBS từ vực thẳm thua lỗ tài chính, nợ nần, Tổng giám đốc Công ty cho rằng, chính niềm tin vào thương hiệu lớn SBS và niềm tin vào sự hồi phục của TTCK Việt Nam đã tạo động lực cho toàn bộ Ban lãnh đạo, nhân viên Công ty chung sức chung lòng  khôi phục SBS.

Theo đó, kể từ khi SBS phải đối diện với tình trạng thua lỗ lớn, kiểm soát đặc biệt, 3 vấn đề được Công ty quan tâm hàng đầu là cắt giảm chi phí; tái cấu trúc tài sản, nguồn vốn đảm bảo yêu cầu tối ưu hóa; và cuối cùng là, xây dựng nền tảng hoạt động bền vững để đưa Công ty phát triển ổn định cho giai đoạn kế tiếp.

Với yêu cầu khắc phục lỗ lũy kế, SBS đã cắt giảm một loạt hoạt động có rủi ro, tối ưu hóa bộ máy hoạt động, đưa chi phí về mức tối thiểu. Từ việc tái cấu trúc này, SBS đã bước đầu ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động chính. Con số lợi nhuận ban đầu dù khiêm tốn, nhưng cho thấy tín hiệu hồi sinh của Công ty.

Về tái cấu trúc tài sản, nguồn vốn, trong gần 2 năm qua, SBS đã có bước chuyển mình một cách thực chất và cơ bản, khi tỷ trọng tài sản rủi ro trên tổng giá trị tài sản của Công ty sụt giảm mạnh. Đi kèm với điều này là giảm áp lực vay nợ.

Điều tuyệt vời hơn nữa với SBS, là việc tái cấu trúc tài sản, nguồn vốn này cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ từ hoàn nhập dự phòng cho Công ty, bởi rất nhiều khoản đã được xử lý và thu hồi, thông qua những nỗ lực liên tục và giải pháp quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty.

Để giảm chi phí, và cũng đồng thời đáp ứng mục tiêu xây dựng nền tảng hoạt động an toàn, bền vững cho giai đoạn tới, SBS đã thực hiện cải tổ toàn bộ cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh. Với chiến lược này, nhân sự bộ phận nào hoạt động không hiệu quả, hoặc hiệu quả kém hơn, tạm thời sẽ bị co hẹp. SBS cũng dừng những mảng kinh doanh rủi ro, chỉ tập trung vào mảng tư vấn, môi giới với phương châm: thu từ hoạt động cốt lõi phải đảm bảo được chi phí hoạt động của Công ty.

“Ba nội dung tái cơ cấu lớn này đã nhận được sự nhất trí cao của toàn thể HĐQT, Ban lãnh đạo và nhân viên Công ty. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình, ngày đêm, đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể với mục tiêu cứu bằng được SBS. SBS là thương hiệu lớn, có tên tuổi, đã nỗ lực vượt qua khó khăn, và chúng tôi xứng đáng được ghi nhận điều đó”, đại diện Ban lãnh đạo SBS cho biết.

Bước sang trang mới

Với lộ trình đã chuẩn bị, theo Thông tư 226/2010/TT-BTC về an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính, đến ngày 11/1/2014, SBS sẽ đủ điều kiện để UBCK xem xét đưa ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt.

Từ đây, lịch sử của SBS sẽ bước sang trang mới. Bỏ lại sau lưng những nỗi lo về tồn tại, hành trang bước vào giai đoạn mới sẽ là một đội ngũ lãnh đạo, nhân viên yêu SBS đến hết mình, quyết tâm ở lại cùng Công ty ngay cả giai đoạn khó khăn nhất và một tập hợp khách hàng lớn, lên tới 48 nghìn tài khoản.

Nói về giai đoạn mới, Tổng giám đốc SBS cho rằng, với nền tảng hoạt động như hiện nay, SBS không đặt mục tiêu phải lãi lớn, phải lọt vào top 5, top 10 thị phần môi giới trong 1, 2 năm tới, mà mục tiêu là sống khỏe, từng bước khôi phục lại niềm tin, lợi ích cho cổ đông.

“Chúng tôi đã bước qua được giai đoạn ‘thập tử nhất sinh’, và điều đó có nghĩa với sự quyết tâm cao, niềm tin trọn vẹn, Ban lãnh đạo SBS tiếp tục cam kết sẽ quản trị Công ty an toàn, bền vững nhất, cung cấp dịch vụ chứng khoán tốt nhất để đáp lại niềm tin của khách hàng, cổ đông, UBCK và các cơ quan quản lý nhà nước đã đồng hành, ủng hộ SBS trong suốt thời gian đầy thách thức vừa qua. Trong một ngày không xa, SBS sẽ lấy lại vị thế của mình, của CTCK hàng đầu Việt Nam”, lãnh đạo SBS nhấn mạnh.

Tin bài liên quan