Sau thí điểm theo Nghị định 67, ngư dân mong tiếp tục triển khai bảo hiểm tàu cá

Sau thí điểm theo Nghị định 67, ngư dân mong tiếp tục triển khai bảo hiểm tàu cá

(ĐTCK) Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, chương trình triển khai thí điểm bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực. Chính phủ sẽ tiến hành tổng kết, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Trên thực tế, khi chưa có Nghị định 67, bà con ngư dân ít tham gia bảo hiểm tàu cá, bởi mức phí bảo hiểm quá cao, phần đông không đủ điều kiện tài chính để tham gia. Do đó, kể cả số đông ngư dân nhận thức được giá trị đảm bảo của bảo hiểm, nhưng vẫn khó để họ có thể tham gia sản phẩm này.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 67 ra đời và đi vào cuộc sống, bà con ngư dân không còn phải bỏ hoàn toàn số tiền của mình để mua bảo hiểm, mà ược hỗ trợ lớn từ Chính phủ. Với việc Nhà nước hỗ trợ tới 90% kinh phí mua bảo hiểm tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên cùng nhiều ưu đãi khác, cư dân đều thấy rõ hiệu quả của chính sách bảo hiểm mà ngư dân đang được hưởng lợi và hứng khởi tham gia, nên tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm được tăng lên rõ rệt.

Theo số liệu thống kế, sau 2 năm thực hiện Nghị định 67 đã đạt được kết quả khả quan thu hút sự tham gia của bà con ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã có khoảng 14.977 tàu cá có công suất 90 CV trở lên tham gia bảo hiểm, 145.960 thuyền viên được bảo hiểm, trong đó tổng mức trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tổn thất lên tới 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần mức đóng phí bảo hiểm).

Nếu tính riêng tại một số tỉnh thành Bắc Trung bộ, thì Nghệ An được coi là một trong những địa bàn có tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ khá cao. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tàu cá tham gia bảo hiểm tại địa bàn tỉnh Nghệ An đạt trên 72%, số tiền bảo hiểm mà PJICO đã bồi thường cho bà con ngư dân khoảng 9,1 tỷ đồng.

Ngoài chính sách ưu đãi về phí bảo hiểm như trên, thì nhờ có số tiền bồi thường cùng sự khẩn trương trong công tác bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã giúp ngư dân tin tưởng do được đảm bảo phần nào cuộc sống khi không may gặp rủi ro. Tổng số tiền nhận bồi thường từ 4 doanh nghiệp bảo hiểm tham gia chương trình này đến nay đã lên tới số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Trong đó, riêng tại PJICO đã bồi thường cho anh Thái Thuận Tốt (ngư dân Vũng Tàu) 784 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Lượng (ngư dân Thái Bình) hơn 402 triệu đồng, anh Quang Văn Toán (ngư dân Nghệ An) hơn 172 triệu đồng.

Anh Đông, một ngư dân Nghệ An, mua bảo hiểm thân tàu của PJICO cho biết: “Với các quy định ưu đãi Nhà nước hỗ trợ tới 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, chương trình thí điểm bảo hiểm tàu cá theo chủ trương của Nhà nước đã giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển. Chúng tôi mong Chính phủ và doanh nghiệp bảo hiểm có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ hơn nữa để bà con chúng tôi tiếp tục yên tâm, vững vàng niềm tin nơi biển khơi”.

Để công tác bồi thường, xác định nguyên nhân tổn thất được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn nữa, bà con ngư dân cùng doanh nghiệp bảo hiểm mong có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền các cấp, các ngành trong công tác hỗ trợ giám định, xác định nguyên nhân tổn thất để doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành bồi thường một cách khách quan, thỏa đáng cho bà con ngư dân, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Tin bài liên quan