SAM sở hữu nhiều dự án và tài sản giá trị

SAM sở hữu nhiều dự án và tài sản giá trị

(ĐTCK) Với số vốn điều lệ 120 tỷ đồng vào thời điểm năm 2000, hiện nay CTCP Đầu tư và Phát triển Sacom (SAM) đã trở thành công ty có số vốn điều lệ hơn 1.400 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu gần 2.500 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc SAM, người lãnh đạo đã tiên phong đưa DN sau cổ phần hóa lên niêm yết trên sàn GDCK TP. HCM đánh giá: “Lên niêm yết là con đường đi đúng của SAM và có thể coi là con đường duy nhất để SAM có thể phát triển như ngày hôm nay”.

SAM đã đi vào lịch sử TTCK Việt Nam khi cùng với REE là 1 trong 2 cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên HOSE vào ngày 28/7/2000. Nhờ TTCK, số cổ phần mà SAM phát hành không nhiều, nhưng thặng dư thu được qua các đợt phát hành rất lớn để Công ty mở rộng ngành nghề kinh doanh, ngoài lĩnh vực truyền thống là dây và cáp.

“Nếu không có TTCK thì SAM đến giờ cũng chỉ là cáp và vật liệu viễn thông mà thôi. Và vốn tích lũy từ lợi nhuận sản xuất mỗi năm nhiều lắm cũng chỉ đủ tăng vốn điều lệ lên khoảng 200 tỷ đồng”, ông Đỗ Văn Trắc nhấn mạnh.

Hiện tại, nhờ thị trường, SAM đã phát triển lĩnh vực kinh doanh chính là dây và cáp với quy mô lớn hơn nhiều lần. Chỉ tính riêng Công ty dây và cáp, công ty thành viên của SAM có số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng  gấp 4 lần vốn điều lệ ban đầu. Ở lĩnh vực này, SAM chủ trương tiếp tục đầu tư mở rộng, tăng công suất sản xuất cáp quang và dây điện từ, nghiên cứu đầu tư sản xuất các sản phẩm mới.

Mảng đầu tư tài chính đã thoái vốn hoàn toàn và tập trung đầu tư kinh doanh bất động sản, lĩnh vực hấp thu được nguồn vốn thặng dư lớn của SAM. Công ty tập trung vào bất động sản dân dụng (kinh doanh nhà ở và văn phòng cho thuê) và bất động sản du lịch.

Sacom Tuyền Lâm (Đà Lạt) là dự án quy mô lớn mà SAM đang đầu tư gồm sân golf 18 lỗ, khu resort nghỉ dưỡng gồm khách sạn 4 sao quy mô 151 phòng, khách sạn 5 sao và 400 biệt thự cao cấp... Trong khi hầu hết dự án nghỉ dưỡng đều gắn với biển thì Sacom Tuyền Lâm tọa lạc tại Đà Lạt với khí hậu trong lành mát mẻ có thể thu hút khách nghỉ dưỡng, chơi golf quanh năm.

Hiện nay, SAM đã hoàn thành đầu tư sân golf, 8 biệt thự cho thuê, 1 biệt thự là văn phòng và tháng 10 tới sẽ đưa khách sạn 4 sao vào hoạt động. Dự án chưa sử dụng vốn vay ngân hàng, dù vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, nhưng định giá thị trường đã gấp 3 - 4 lần giá trị đầu tư. Đây sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" cho SAM trong tương lai.

Mảng đầu tư thứ cấp, Dự án Chung cư Giai Việt đã bán được 100 trên tổng số hơn 200 căn hộ, giá bán từ 19 - 21 triệu đồng/m2. Các căn hộ ở Dự án Hoàng Anh River view đang cho thuê mang lại dòng tiền khá tốt. Dự án căn hộ Sam Land River view tại quận Bình Thạnh đã bán hết căn hộ, thu tiền theo tiến độ và đưa vào vận hành, trong đó có 2 tầng văn phòng là tài sản của Công ty. SAM đang tiếp tục đầu tư dự án có quy mô khoảng 135 căn hộ ở vị trí thuận lợi để chào bán ra thị trường trong năm nay.

Tòa nhà văn phòng Sacom Chíp Sáng tại Khu công nghệ cao TP. HCM đang được nhiều khách hàng quân tâm, đặc biệt là khách hàng Nhật.

Đặc biệt, SAM đã tích lũy được tài sản tương đối lớn là quỹ đất ở Nhơn Trạch, Đồng Nai với giá vốn thấp, các tài sản đã khấu hao hết là Tòa nhà văn phòng Sacom tại Quận Bình Thạnh đang được đầu tư cải tạo mở rộng, để có thêm 5 tầng cho thuê, nhà máy dây và cáp ở Biên Hòa.

Như vậy, có thể nói, toàn bộ số vốn của SAM đã được đầu tư vào các tài sản, dự án có giá trị bảo toàn được giá trị và nếu định giá theo giá trị thị trường thì vốn chủ sở hữu của SAM không dừng lại ở con số 2.500 tỷ đồng.

Năm 2015, SAM bước vào giai đoạn phát triển mới khi cổ đông nhà nước đã thoái vốn và các cổ đông tư nhân nhanh chóng tận dụng cơ hội này để tăng sở hữu ở SAM. Điều đó cho thấy, nhà đầu tư đã nhìn thấy tiềm năng dự án cũng như tài sản mà SAM đang sở hữu.

Tin bài liên quan